svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"นครหลวงพระบาง" ต้นแบบอนุรักษ์เมืองมรดกโลกอาเซียน

23 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้มีนักท่องเที่ยวแห่ชมเสน่ห์เมืองหลวงพระบางไม่ต่ำกว่า 5 แสนคนต่อปี แต่การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออัตลักษณ์และวัฒนธรรมดั้งเดิม เหตุเพราะฝ่ายปกครองจัดระเบียบคุมเข้ม จนได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการปกปักรักษาที่ดีที่สุดในอาเซียน

23 มิ.ย. 2561 - ที่นครหลวงพระบาง สปป.ลาว นางแสงโสดา วันทานุวง รองหัวหน้ากรมโฆษณาการท่องเที่ยว กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 5 แสนคน เดินทางมาท่องเที่ยวที่นครหลวงพระบาง ที่มากที่สุดคือคนไทย รองลงมาคือคนจีน คนอเมริกัน และคนยุโรปที่ต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสงบเรียบง่ายเป็นจุดขาย แต่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ก็ทำให้ทางการลาวต้องจัดระเบียบเมืองหลวงพระบาง ให้ยังคงอัตลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ เพื่อรักษาสถานะของเมืองมรดกโลก 


"ยอมรับว่าทัวร์จีนได้สร้างความวุ่ยวายเล็กน้อยในช่วงไฮซีนซั่น ทำให้เมืองเล็กๆ อย่างหลวงพระบางเกิดปัญหาการจราจรติดขัด เมื่อปีที่แล้วจึงได้ห้ามรถใหญ่มากกว่า 25 ที่นั่ง เข้ามาในพื้นที่มรดกโลก อนุญาตเพียงเฉพาะรถเล็ก หรือรถตู้เท่านั้น" นางแสงโสดา กล่าว 


ด้านนายอุดอน พันทะวง ไกด์นำเที่ยวเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง กล่าวว่าหลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกด้วยเหตุผล คือ มีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์โคโลเนียลสไตล์ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมน้ำโขงและน้ำคาน ซึ่งไหลบรรจบกันท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม ครอบคลุมพื้นที่ 2,000 เอเคอร์ หรือราว 5,000 ไร่ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีถนนเพียงเลนเดียว นักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่ใช้วิธีการเดินเป็นส่วนใหญ่เนื่องแต่ละสถานที่อยู่ใกล้กัน 


"ชาวหลวงพระบางมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม" นายอุดอน กล่าว 


หลวงพระบางเป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1300 เป็นเมืองที่ไม่ถูกรุกรานโดยศึกสงคราม ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2538 หลวงพระบางทั้งเมืองได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกของมวลมนุษยชาติและยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการปกปักรักษาที่ดีที่สุดในอาเซียน 


นางแสงโสดา วันทานุวง รองหัวหน้ากรมโฆษณาการท่องเที่ยว กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้หลวงพระบางยังสามารถรักษาอัตลักษณ์เอาไว้ได้แม้ธุรกิจการท่องเที่ยวจะพัฒนาไปมาก คือนโยบายของเจ้าแขวงนครหลวงพระบางที่เข้มงวดและสนับสนุนให้อนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมดั้งเดิม ปฏิเสธการพัฒนา ความทันสมัยที่เกินจำเป็นในทุกรูปแบบ ลงรายละเอียดแม้กระทั่งการต่อเติมอาคาร หรือการก่อสร้างอาคารจะต้องขออนุญาต และได้รับอนุญาตแบบแปลงจากทางการ ว่าไม่มีรูปแบบที่ผิดแปลกไปจากสถาปัตยกรรมเดิม 


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ฝ่ายปกครองเมืองหลวงพระบาง ประกาศให้เมืองหลวงพระบาง เป็น "นครหลวงพระบาง" สำหรับกฎหมายว่าด้วยการปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศลาว ระบุไว้ว่า "นคร" คือเมือง หรือเขตเทศบาลที่พัฒนาในระดับสูง โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องมีพลเมือง 60,000 คนขึ้นไป และในเขตตัวเมือง หรือเขตเทศบาลต้องมีพลเมืองไม่ต่ำกว่า 25,000 คน


logoline