svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6

23 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้าวงการศึกษา!! พ่อแม่ร้องเรียน ผอ.รร.ดังใน จ.สระแก้วเรียกรับเงิน 5,000 บาท ดึงเช็งไม่ให้เด็กจบ ทั้งที่ติด 0 วิชาศิลปะ 1 ตัวและสอบแก้แล้ว จนไม่มีเอกสารใบ ปพ.1 ไปรายงานตัวหลังสอบติดวิศวะระดับอุดมศึกษา เพื่อรายงานตัววันที่ 27 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางละเอียด ปังสันเทียะ และจ่าสิบเอกบุญยัง ปังสันเทียะ ผู้ปกครองนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว แจ้งว่า ลูกกำลังจะจบการศึกษาชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2560 เพื่อเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา แต่ไม่ได้รับการอนุมัติให้จบการศึกษาและถูกเรียกรับเงินจากผู้อำนวยการโรงเรียน เนื่องจากผลการเรียนติดเกรด 0 ในวิชาศิลปะ และไม่ดำเนินการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด ทั้งที่มีการสอบแก้ไขแล้ว จึงทำหนังสือร้องเรียนต่อ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ภายหลังร้องทุกข์จากสอบถามไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 7 (สพม.7) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6

นางละเอียด ปังสันเทียะ เปิดเผยว่า วันที่นายเบญจ์ ปังสันเทียะ ไปรับใบจบการศึกษาระดับมัธยมปลายที่โรงเรียน ปรากฏว่า ในใบระเบียนผลการเรียนติด 0 ในรายวิชาศิลปะ ทำให้ไม่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ในความเป็นจริงได้แก้ไขให้ผ่านแล้ว และมีหลักฐานการพูดคุยกับครูผู้สอน ตามวันเวลาที่โรงเรียนกำหนดให้มีการแก้ไข จึงแจ้งทางโรงเรียนผ่านทาง ผอ.โรงเรียน แต่ได้รับการปฏิเสธเรื่องการตรวจสอบและชี้แจงเรื่องนี้ อ้างว่าครูไม่ส่งเกรดที่แก้ให้ฝ่ายวิชาการ ตอนนี้เกินเวลาที่กำหนดแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้อีก

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6

นางละเอียด ระบุอีกว่า มีการแนะนำให้ส่งลูกไปเรียนเทียบรายวิชาที่ กศน.จังหวัดสระแก้วเอาเอง หรือไปขอหนังสือรับรองจาก สพม.7 มารับรอง จึงจะยอมแก้เอกสาร ปพ.1 ให้ จนต้องเดินทางไปร้องเรียนให้มีการตรวจสอบไปที่ สพม.7 เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.61 และกลับมาประสานงานกับโรงเรียนอีกหลายครั้ง พร้อมกับให้ผู้ปกครองนักเรียนไปขอเอกสารรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการมายืนยันอีกด้วย

              
                    "ข้าพเจ้าในฐานะผู้ปกครอง อยากให้ลูกได้วุฒิการศึกษา จึงเดินทางเข้ากรุงเทพไปที่กระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 เพื่อปรึกษาและร้องทุกข์ กลับได้คำตอบว่า ให้ไปร้องทุกข์ที่ สพม.7 อีกครั้ง เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบโรงเรียน พร้อมทั้งได้รับหนังสือแจ้งจาก กศน.สระแก้วว่า มีการยกเลิกใบ ปพ.1 เดิม และมีการออกใบใหม่ ซึ่งลูกชายติด 0 วิชาภาษาจีนเพิ่มขึ้นอีก 1 วิชา ซึ่งความเป็นจริงแก้ไขผ่านไปแล้ว จึงต้องการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และช่วงที่ดำเนินการทำใบส่งลูกไปเรียน กศน.ก็มีญาติกัน บอกว่า จะเอาเงินไปเคลียร์ให้คนที่จะเซ็นต์ให้ลูกจบ ม.6 ด้วย ซึ่งตรวจสอบได้ไม่ยากว่าเอาไปให้ใคร" แม่ของนักเรียนระบุ

 

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6

                 ทางด้าน จ่าสิบเอกบุญยัง ปังสันเทียะ พ่อนักเรียน กล่าวว่า ทาง ผอ.โรงเรียนใส่ร้ายว่า เรานำทหารไปบุกรุกโรงเรียน จนผู้บังคับบัญชาเรียกไปถามว่ากล่าวตักเตือน ทั้งที่เราแค่นำขนมไปให้ครูวิชาศิลปะ เพื่อขอบคุณครูที่ส่งงานและสอบซ่อมเด็กอยู่ในกำหนดกฎเกณฑ์ มีพยานหลักฐานไปกับเพื่อน จึงคิดว่า ลูกจบแน่นอน จึงไปกับเพื่อนเพื่อซื้อขนมไปฝากครู ในขณะที่มีคนแจ้งว่า ลูกชายตนนำทหารไปบุกรุกโรงเรียน ซึ่งไปตรวจสอบกับอาจารย์แล้ว ครูบอกว่าจบแน่ ซึ่งมีเอกสารทั้งหมด ซึ่งครูก็บอกว่า ได้แก้ให้แล้ว  แต่ผลกลับกัน กลายเป็นว่า ตนเองไปข่มขู่อีก

 

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6


                 จ่าสิบเอกบุญยัง กล่าวอีกว่า ผมก็น้อยใจ เพราะลูกผมทำตามกฎกติกา บอกให้ซ่อม เค้าก็ซ่อม พยานหลักฐานก็มี แต่ไม่ไห้ลูกผมจบ แล้วก็มากล่าวหาใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งก็มีคนกลางที่เป็นญาติบอกภรรยา อาสาไปคุยกับทางโรงเรียน ยศพันตรี บอกว่า โรงเรียนเรียกเงินจำนวน 5,000 บาท บอกว่า เอาไปให้ครูที่ กศน. และ ผอ.โรงเรียน เพื่อเคลียร์ปัญหาให้ ซึ่งผมไม่รู้เรื่องจึงพาเมียไปไปถามที่ ผอ.กศน.สระแก้ว ก็บอกว่า ไม่ได้รับเงินและไม่รู้เรื่อง อีกอย่างเลยกำหนดเวลามาแล้วไม่สามารถจะรับเงินได้  หลังจากนั้นไปที่โรงเรียนและมีการถกเถียงด่าทอกับ ผอ.โรงเรียน และไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานด้วย 

                 
                  หลังจากนั้น พันตรีท่านนี้ก็เองเงินมาคืนตนเองที่หน่วย ต่อหน้าผู้บังคับบัญชา แจ้งว่า เขาไม่รับ เขาขอคืน ซึ่งเขาบอกว่ารับเอง 1,000 บาทเป็นค่าเหล้า ส่วนอีก 4,000 บาท เอาไปให้ ผอ. หลังมีปากเสียงกันจึงเอามาคืน ทั้งนี้ ตนเองในนามผู้ปกครองเด็กนักเรียนคนหนึ่ง ขอให้นักเรียนโรงเรียนนี้ตั้งใจเรียน เพราะความยุติธรรมบางอย่าง มันไม่มีในโลก เพราะว่า พ่อไปที่กระทรวงมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า ไม่มีนโยบายไล่เด็กไปเรียน กศน. แต่มีนโยบายให้สอบซ่อมได้ 2 ครั้ง ถ้ายังไม่เสร็จ ไม่จบ ก็ให้ซ่อมเสริม หากยังไม่ดีขึ้นจึงให้ซ้ำชั้นเท่านั้น  ขณะที่ลูกได้เรียนจบและไปสอบทำชื่อเสียงให้โรงเรียนนี้แท้ ๆ ช่วยงานโรงเรียนในวงโยธวาทิตตั้งแต่ ม.1-ม.6 เค้ายังไม่เห็นเลย ทำให้ทุกอย่าง ความดีของลูกไม่มีเลยหรือไง
  

ร้องผอ.รร.ดัง จ.สระแก้วเรียกรับเงิน ดึงเด็กไม่ให้จบ ม.6

                
                จ่าสิบเอกบุญยัง บอกอีกว่า เมื่อถูกกระทำเช่นนี้ จึงทำเรื่องไปร้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หลังร้องไปที่ ผอ.สพม.7 แนะนำเพียงให้ทำเรื่องไว้ ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ส่วนราชการคิดอะไรกันอยู่ เหตุใดจึงไล่เด็กไปเรียน กศน. ทางกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า กรณีนี้สามารถช่วยเหลือได้ แต่ในความเป็นจริงวันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย แต่ลูกต้องไปมอบตัววันที่ 27 มิ.ย.61 นี้ หลังสอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ จ.นครราชสีมา จะให้เรานิ่งเฉยได้อย่างไร                  ทางด้าน นายเลิศศักดิ์ พรหมประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 7 กล่าวว่า กรณีของเด็กนักเรียนรายนี้ มีการประสานเพื่อขอเข้าร้องเรียนร้องทุกข์กับทาง สพม.7 จริง โดยมีการประสานงานมาที่ตนช่วงแรก หลังจากนั้นก็ทราบว่า เดินทางเข้ามาร้องเรียนตามกระบวนการ คาดว่า จะอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบของส่วนที่เกี่ยวข้องในขณะนี้อยู่

logoline