svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

"บิ๊กตู่" เผย "ร.10" รับสั่ง จัด "พิธิบรมราชาภิเษก" อย่างประหยัด

22 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "ร.10" รับสั่ง จัด "พิธิบรมราชาภิเษก" อย่างประหยัด เผย สัปดาห์หน้า "ครม." ทำจิตอาสาขุดลอกคูคลอง ย้ำ "เลือกตั้ง" ก.พ.62 ลั่น ไม่ปลดล็อกชุมนุม หวั่น ทะเลาะกันอีก แย้ม รบ.หน้า อยู่5 ปี

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 เมื่อช่วงค่ำ ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้พบปะชุมชนไทยในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มา ต้อนรับตนและคณะในครั้งนี้ได้มีการให้กำลังใจตนตั้งแต่มาถึง แม้จะมีบางส่วนไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ตนถือว่าเขาเป็นคนไทย จะเห็นไม่เหมือนเราไม่เป็นไรเราอย่าไปมีปัญหาซึ่งกันและกัน จะทำให้เสียชื่อเสียง เพราะเป็นคนไทยโดยกำเนิดทั้งสิ้น ตนไม่ได้โกรธเคืองอะไรเขามีโอกาสก็ฝากบอกด้วยว่าตนทำเพื่อประเทศนายกฯ กล่าวว่า นี่เป็นการเยือน2ประเทศในยุโรปครั้งแรก ในรอบ4ปี ที่ผ่านมาเราเข้าใจดีถึงปัญหาทางการเมืองของเขาแต่วันนี้เขายินดีปรับมติของอียู อังกฤษและฝรั่งเศสก็ช่วยเราโดยการเพิ่มระดับความร่วมมือให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน เราก็ดำเนินการตามโรดแม็พเพื่อไปสู่การเลือกตั้งในต้นปี 62 เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ต้องเดินหน้าตามนั้น ก็แล้วแต่ประชาชนในประเทศจะมีความรู้สึกอย่างไร ทั้งนี้ เรายังมีเวลาเพียงพอจะทำทุกอย่างไม่ให้ไปสู่เหตุการณ์เดิมๆ ได้อีกมีหลายวิธีการนายกฯ กล่าวว่า ตนได้หารือในทางการเมืองกับผู้นำทางการเมืองของอังกฤษซึ่งอังกฤษมีสองสภาเพื่อถ่วงดุลอำนาจกัน ไม่เช่นนั้นคล้อยตามกันไปหมดซึ่งประเทศไทยตนว่าตนก็ใช้ได้ คล้ายๆ อังกฤษ เป็นเจ้าแห่งประชาธิปไตยทั้งนี้ อังกฤษไม่มีรัฐธรรมนูญสักฉบับ แต่ของเรามีมาแล้ว 20 ฉบับ แต่เขาเจริญได้ขนาดนี้ เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญคือหลักคิด วิธีการจะร่วมมือกันอย่างไร ไม่ใช่เอารัฐธรรมนูญมาทะเลาะเบาะแว้งกันตนได้บอกกับเขาว่าวันนี้เรามีสองสภาเหมือนกัน โดยส.ว.5ปีแรกนั้น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงมีการแต่งตั้งคัดสรร ไม่ใช่เลือกตั้ง เขาบอกก็ดีเหมือนของเขา ตนก็บอกว่าเห็นตัวอย่างของอังกฤษไม่เช่นนั้นผลประโยชน์ทับซ้อนจะเกิดขึ้น ดังนั้น แค่ 5 ปีเท่านั้น จากนั้นถ้ามันดีขึ้นก็ค่อยๆ ถ่ายออกไป เลือกตั้งเข้ามาทดแทน ก็จะเป็นอย่างที่เขาต้องการ บ้านเมืองมันต้องตั้งหลักให้ได้ 5 ปีข้างหน้านี้ รัฐบาลหน้ามันควรจะอยู่ให้ได้ เพราะทุกรัฐบาลที่ผ่านมาไม่มีใครอยู่นาน 2ปีไปแล้วนี่คือความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองของเรา ทำให้ประเทศหยุดชะงักในการพัฒนา


"หลายคนฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ฟังผมพูดซักนิดก็ยังดี หรือไม่ฟังก็อ่านหนังสือพิมพ์แต่อย่าไปอ่านในโซเชียลที่มันด่าผมเยอะแล้วกัน ยังไงก็ไม่เคยชมผมอยู่แล้วตอนแรกผมโกร๊ธ โกรธ เพราะผมเป็นทหารใครว่าใครอะไรมันศักดิ์ศรีวันนี้ผมก็ถือว่าผมมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยเหตุผลของผมเอง ไม่มีใครเขาเลือกผม แต่ผมก็ต้องทำ แต่ขออย่างหนึ่งเกียรติยศผมมี เพราะฉะนั้น ผมไม่เคยทำความเลวร้ายอย่างที่เขาทำมาอย่ามามองผมแบบเดียวกัน มันไม่ใช่ แต่วันนี้ผมทำใจได้แล้ว ไม่โกรธหรอก"นายกฯ กล่าวนายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเมืองปีหน้าเลือกตั้ง กุมภาพันธ์ 2562 น่าจะเหมาะสม เพราะมันอยู่ในห้วงเวลานี้ ต้องเข้าใจว่าเมื่อมีรัฐธรรมนูญแล้ว เวลาจากนี้จะเท่าไหร่ อย่างตอนนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งส.ส.-ส.ว.เสร็จแล้ว รอโปรดเกล้าฯ ใน 90 วัน เมื่อโปรดเกล้าฯ แล้ว ก็นับไปอีก 90 วันก่อนกฎหมายจะบังคับใช้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการทำไพรมารีโหวต และการแบ่งเขตเลือกตั้งซึ่งต้องใช้เวลา รวมถึงการให้หาสมาชิกประชุมสมาชิกพรรคต่างๆ จะได้บอกไม่ได้ว่าทำไม่ทัน และยังมีการเรียกร้องให้ปลดล็อกคำสั่งคสช. โดยเฉพาะห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ถ้าเลิกอันนี้เมื่อไหร่เหมือนเดิมทะเลาะกันเหมือนเดิม นี่คือการเมืองไทย มันแก้ยังไม่ได้ตอนนี้ เพราะฉะนั้น ถึงเวลาก็จะผ่อนผันให้ในบางเรื่องให้ประชุมพรรคได้ อะไรได้ แต่อย่าออกมาด่ากันบนถนนหรือเคลื่อนไหว ตนไม่ให้ นี่คือหลักการของตน และจะคอยดูเมื่อปลดล็อกขั้นที่1และ2จะเกิดอะไรขึ้น"ระหว่างนี้มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ยังไม่ได้จัด ท่านทรงดูสถานการณ์บ้านเมืองสงบเรียบร้อยท่านก็ยินดีที่จะให้ครบตามจารีตประเพณี ท่านรับสั่งว่าอย่างประหยัดนะ อย่าให้มันสิ้นเปลืองขอให้ครบจารีตประเพณีเท่านั้น แล้วท่านก็เป็นกำลังใจให้รัฐบาลในการทำตรงนี้ให้เรียบร้อย และในสัปดาห์หน้านายกฯ และครม.ทุกคนต้องไปทำจิตอาสาขุดลอกคูคลองด้วย ผมต้องทำเพื่อสร้างความร่วมมือตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่าน" นายกฯ  กล่าว

logoline