svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

'หนอนข้าวโพด' ระบาด กัดกินฝักอ่อนจนเสียหาย เกษตรกรต้องประกาศขายแบบขาดทุน

20 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ( 20 มิ.ย.61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด บ้านปัวศรีพรม ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เดือดร้อนหนัก ถูกหนอนข้าวโพดกัดกินฝัก ลำต้นเสียหายในช่วง 4-5 วันก่อนหน้านี้

จนในวันนี้ (20.มิ.ย.61) ต้องรีบนำฝักออกมาขายในราคาถูก ให้กับจุดรับซื้อในชุมชน โดยยอมขายในราคากิโลกรัมละ 1.50 บาท จาก 3.50 บาท เพื่อบรรเทาความเสียหายดีกว่าปล่อยให้หนอนกัดกินจนเสียหายหมด 

'หนอนข้าวโพด' ระบาด กัดกินฝักอ่อนจนเสียหาย เกษตรกรต้องประกาศขายแบบขาดทุน


นายการุณย์ มะโนใจ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ(นวส.) รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเชียงคำ หลังจากได้รับทราบปัญหา จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อมูลพร้อมกับนางสาวมณีนุช ณ สุวรรณ นวส.ปฎิบัติการ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบตำบลฝายกวางอยู่แล้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการระบาดหนอนเจาะฝักข้าวโพดหวาน ในพื้นที่ปลูกข้าวโพดพบมีการระบาดจริง แต่เป็นการระบาดในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา 

โดยชาวบ้านไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และตัดสินใจเก็บข้าวโพดที่เหลือนำไปขายในราคาถูก ซึ่งปัจจุบันข้าวโพดถูกเก็บขายเกือบจะหมดแล้ว นานการุณย์ กล่าวต่อไปว่า หนอนข้าวโพดจะระบาดตั้งแต่ข้าวโพดเริ่มออกฝักหรือแทงไหม แล้วเจาะฝักข้าวโพดจะทำลายโดยกัดกินไหมแล้วเจาะเข้าไปที่ปลายฝัก หนอนจะเจริญเติบโต อาศัยกัดกินเฉพาะปลายฝัก ฝักละ 1 ตัวเท่านั้น แต่ถ้าระบาดในระยะที่ฝักยังไม่ได้รับการผสมเกสรเต็มที่ จะทำให้ฝักติดเมล็ดไม่สมบูรณ์ มักจะพบหนอนเจาะฝักข้าวโพด เมื่อข้าวโพดเริ่มออกดอกเกสรตัวผู้ หนอนจะกัดกินอยู่ที่เส้นไหมของฝักที่ออกใหม่ ๆ เมื่อกินเส้นไหมหมดแล้วก็จะกินปลายฝักต่อไป

logoline