svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่! นางแมวขอฝนช่วยนาข้าวกว่า 3,000 ไร่

20 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร-ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ของ ตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน ต้องพึ่งพิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อสมัยโบราณ รวมตัวแห่นางแมวขอฝน หลังฝนที่ตกทิ้งช่วงจนนาข้าวอายุกว่า 1 เดือน กว่า 3,000 ไร่ ขาดน้ำ นาข้าวที่เพาะปลูกไว้ ก็จะเสียหาย

แห่! นางแมวขอฝนช่วยนาข้าวกว่า 3,000 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหนองโสน และชาวบ้านคลองขุด ในตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร รวมตัวกัน กว่า 30 คน ร่วมแห่นางแมว เพื่อขอฝน ตามความเชื่อ ความหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอฝนหลังจากที่ฝนที่หยุดตกทิ้งช่วง กว่า 1 เดือนจนทำให้ชาวบ้าน กังวลหากยังไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ และล่าช้าออกไป นาข้าวที่เพาะปลูกไว้ อายุ กว่า 1 เดือน กว่า 3,000 ไร่ ก็จะเสียหาย


แห่! นางแมวขอฝนช่วยนาข้าวกว่า 3,000 ไร่





โดยชาวบ้าน นำเอา ตุ๊กตาแมว ใส่กรง แบกหามแห่ไปรอบรอบหมู่บ้านและ กลางทุ่งนาที่แห้งแล้งโดยมีคณะกลองยาว ร่วมบรรเลงเพลงพร้อมชาวบ้าน ที่แต่งชุดด้วยลายผ้าสีสัน รวมขบวนแห่ร่ายร่ำ และ ร้องเพลงที่เกี่ยวกับการขอฝนกันอย่างสนุกสนาน ไปรอบรอบหมู่บ้านโดยเมื่อขบวนแห่มาถึงชาวบ้านก็จะนำน้ำมาสาดหรือลด ทั้งคนทั้งแมว ที่อยู่ในกรงเพื่อความสดชื่น เป็นเคล็ดความเชื่อให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อ ว่า การแห่นางแมว จะทำให้เกิดฝนตก ลงมา เพื่อเป็นน้ำต้นทุนในการล่อเลี้ยงแปลงนาข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก กว่า 3,000 ไร่ ในพื้นที่


แห่! นางแมวขอฝนช่วยนาข้าวกว่า 3,000 ไร่



สำหรับประเพณีแห่นางแมวเป็นพิธีกรรมขอฝนของเกษตรกรไทย ในช่วงฤดูเพาะปลูกข้าว แต่ฝนยังไม่มาหรือมาล่าช้ากว่าปรกติ ส่งผลให้ข้าวในนา พืชในสวนขาดน้ำหล่อเลี้ยง ให้ผลผลิตไม่ได้เต็มที่ เกษตรกรชาวนา จึงได้จัดพิธีแห่นางแมวขอฝนที่ทำสืบต่อกันมาด้วยความเชื่อที่ว่า หากทำพิธีแห่นางแมวแล้ว อีกไม่ช้าน้ำฝนก็จะตกลงมาล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

logoline