svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศูนย์ควบคุมโรคเตือน อย่า!แตกตื่น 'ยุงยักษ์' เป็นแค่ 'แมลงวันขายาว'

19 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(19 มิ.ย.61) ความคืบหน้ากรณี มีชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะในหมู่บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ มีสัตว์คล้าย ยุงลายยักษ์ มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ที่เคยพบเห็นมาบินเข้ามาในหมู่บ้านจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะคล้าย ตัวยุงลายยักษ์ ขนาดใหญ่กว่ายุงปกติที่เคยพบเห็นมา มีขนาดเฉพาะลำตัวใหญ่กว่า 1-3 นิ้ว ต่างจากยุงลายที่เคยพบเห็น เกรงว่าจะเป็นอันตราย อาจจะกัดบุตรหลานจนก่อให้เกิดโรคอันตราย จึงได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้นำตัวอย่างยุง ที่ชาวบ้านหวาดผวากันจำนวนมาก ว่าจะเป็นยุงยักษ์ เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ ที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 9.1 ชัยภูมิ เพื่อช่วยตรวจสอบ ตัวอย่างยุงยักษ์ครั้งนี้ ที่ชาวบ้านจับมาได้

ศูนย์ควบคุมโรคเตือน อย่า!แตกตื่น  'ยุงยักษ์' เป็นแค่ 'แมลงวันขายาว'



โดย นางสาวปาริฉัตร บุรัมย์สูงเนิน นักกีฎวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลง ได้ช่วยตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว พร้อมเปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบผลแล้วว่า ยุงยักษ์ที่ชาวบ้านหวาดผวาที่พบครั้งนี้ ไม่ใช่ยุง แต่เป็น แมลงวันขายาว หรือแมลงวันขาแมงมุม เท่านั้น 

ศูนย์ควบคุมโรคเตือน อย่า!แตกตื่น  'ยุงยักษ์' เป็นแค่ 'แมลงวันขายาว'



ซึ่งไม่ใช่ยุงยักษ์ ที่คนกลัวอย่างแน่นอน ที่คนส่วนใหญ่มักจะพบเห็นแล้วกลัว เพราะมีลักษณะคล้ายกันมากเท่านั้นแมลงวันขายาว ที่พบนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อคน ที่ช่วงนี้พบเห็นมากก็เพราะอาจจะมีในพื้นที่ ที่มีการใช้เคมีทำการเกษตรกันจำนวนมาก จนทำให้แมลงวันขายาวที่ชอบอยู่ตามป่าจึงไม่มีที่อยู่ และหนีออกมาหาอาศัยอยู่ตามบ้านคนกัน

พบเห็นก็แค่ไล่ไปเท่านั้น ไม่เป็นอันตราย ไม่ดูดกินเลือดคน กินอาหารประเภทน้ำหวานในเกสรดอกไม้ ไม่อยู่ในตระกูลของยุง จะอยู่ในตระกูลของแมลงวัน และไม่ก่อความรำคาญให้คน ซึ่งไม่มีผลกระทบทั้งทางด้านการเป็นพาหะนำโรคกับคน ขอฝากแจ้งไปถึงประชาชน ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะแมลงวันขายาวที่พบ ไม่ใช่ยุงยักษ์ จึงไม่เป็นอันตรายต่อคนเด็ดขาด

logoline