svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานพม่าประท้วงเรียกค่าชดเชย อ้างถูกไล่ออกจากโรงงาน

19 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานพม่าประท้วงเรียกร้องค่าชดเชยล่วงเวลา ในปีที่ผ่านมา หลังจากได้รับบัตรทำงานถูกต้องตามกฎมาย แรงงานชาวพม่าถูกไล่ออกจากงาน หรือ พฤติกรรมของแรงงานเป็นไป หลังจากรับข้อมูลจากกลุ่มที่อ้างเป็นNGO ให้เรียกร้องค่าชดเชยล่วงเวลา ในหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้าที่จะเปิดแรงงานเสรี

จากกรณีที่กลุ่มแรงงานพม่าเห็นว่าพวกตนที่เป็นแรรงานชาวพม่าจำนวน 271 คน ไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับค่าแรงงานและสวัสดิการ จึงได้เดินทางไปหารือหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ที่ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี โดยกลุ่มตัวแทนได้แจ้งให้กับสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี แจ้งว่า บริษัท ท๊อป ฟิชชิ่ง เน็ท แอนด์ โรป จำกัด อยู่ที่ ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแห อวน เครื่องมือประมงของคนไทย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ในเรื่องเกี่ยงกับสิทธิ วันหยุดพักผ่อนประจำปี ค่าทำงานล่วงเวลา และค่าจ้างแรงงานในวันหยุด




เช่น พนักงานที่เข้ามาทำงานในโรงงานแห่งนี้ ได้ค่าจ้างรายวันตามกฎหมายกำหนดจริง แต่ต้องทำงานตั้งแต่เวลา 08.00 น 20.00 น. เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงนั้นต้องได้ล่วงเวลาในการปฏิบัติงานด้วยเป็นจำนวนเงิน 170 บาทเศษ แต่พนักงานทุกคนกลับไม่ได้เงินดังกล่าว นอกจากนั้นทางลูกจ้างถูกหักค่าประกันสังคมทุกเดือน บางคนก็ยังไม่ได้บัตรประกันสังคม จึงไม่สามารถไปรับการรักษาพยาบาลได้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง



ต่อมา ทางสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี จึงได้เชิญผู้ประกอบการไปพบ และให้ดำเนินการตามที่กฎหมายแรงงงานกำหนด พนักงานในโรงงานก็รอว่า ทางผู้ประกอบการจะจ่ายเงินตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้ ปรากฏว่าทางโรงงานกลับไม่ดำเนินการตามที่ตกลง และยื่นเงื่อนไขให้กับกลุ่มแรงงานพม่าทั้งหมด ว่าทางโรงงานจะจ่ายให้รายละ 5,000 บาท พร้อมทั้งให้คนงานทั้งหมดสมัครเข้ามาทำงานใหม่ กลุ่มคนงานเห็นว่าทางโรงงานไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย และยังถูกโรงงานไล่ออกทั้งหมด จึงได้มารวมตัวกันที่วัดคลองกลาง หมู่ที่ 11 ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งใกล้กับโรงงานเป็นที่พักอาศัย เพื่อเรียกร้องสิทธิของตนเองไปยังหน่วยงานภาคราชการ รวมถึงสถานทูตพม่า

ในช่วงเย็นที่ผ่านมาวันเดียวกัน Mr U SAN MAUNG OO (สถานฑุตประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายอ่องโจ ผู้แทนเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางลงมาพื้นที่ โรงงานดังกล่าว โดยได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อเข้ารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้น Mr U SAN MAUNG OO สถานฑุตประจำประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เข้าไปที่โรงงานดังกล่าว เพื่อที่รับฟังข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ซึ่งใช้เวลาการพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมงยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้


ส่วนทางด้านอ่องโจ ผู้แทนเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาพบกลุ่มแรงงานพม่า ที่วัดคลองกลาง เพื่อมาชี้แจงข้อกฎหมายแรงงานของไทย ให้กับกลุ่มคนงานพม่ารับทราบ และรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับแรงงาน เพื่อต้องการทราบสาเหตุที่กลุ่มคนงานถูกนายจ้างเลิกจ้างทั้งหมด ก่อนที่จะเชิญตัวแทนมาพูดคุยหารือถึงข้อเรียกร้องที่กลุ่มคนงานต้องการ เพื่อนำตัวแทนแรงงานพม่าไปพบกับผู้ประกอบการ



ด้านนายตอเซน อายุ 21 ปี คนงานพม่า ได้กล่าวว่า ทางโรงงานยื่นข้อเสนอว่า ถ้าใครต้องการทำงานต่อจะจ่ายเงินชดเชยให้คนละ 5,000 บาท และให้สมัครงานเข้าไปใหม่ แต่พวกตนอยู่ทำงานมาตั้ง 8-10 ปี จะให้เริ่มต้นกันใหม่ พอพวกเราต่อรองก็ให้พวกเราออกเลย




นายอ่องโจ ผู้แทนเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ กล่าวว่า ที่เดินทางในวันนี้เพื่อมาพบกับกลุ่มแรงงานพม่า พร้อมทั้งมาชี้แจงเรื่องกฎหมายแรงงานที่ทุกคนมีสิทธิตามกฎหมาย และปัญหาที่รับทราบประเด็นหลัก ๆ คือ เรื่องค่าจ้างจ่ายไม่ครบ และถูกนายจ้างไล่ออก ส่วนรายละเอียดอย่างอื่นกำลังเก็บข้อมูล ตอนนี้ได้ให้ตัวแทนมาพูดคุยหารือว่าจะเรียกร้องสิทธิอะไรบ้าง พร้อมทั้งจะนำตัวแทนแรงงานไปพบกับทางโรงงาน เพื่อหาข้อตกลงกัน



ทางด้าน นายอภิชา ขอสงวนนาสกุล เจ้าของโรงงานดังกล่าว เล่าว่า ทางด้านของโรงงานไม่เคยคิดจะไล่คนงานหรือแรงงานชาวพม่าออกเลย ทั้งนี้เพราะแรงงานไปเชื่อกับกลุ่มแก่นนำ ที่ได้รับมาจากกลุ่มNGO(เถื่อน ที่ทางการของพม่าต้องการตัวอยู่) คือหลังจากที่คนงานได้บัตรอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว (ซึ่งทางโรงงานเป็นคนทำให้ แล้วใช้คืนภายหลัง) ก็เริ่มมีกลุ่มแก่นนำที่ว่า มาปลุกปั่นให้แรงงานชาวพม่าเริ่มมีการไม่ปฏิบัติตามกฎของโรงงาน ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พฤษภาคม กลุ่มแรงงานพม่าก็เชื่อกลุ่มแก่นนำไปเรียกร้องที่ศูนย์ราชการมาแล้ว ถึงทางหน่วยงานก็มีการเรียกเข้าไปพูดคุยกันแล้วในส่วนหนึ่งและมาเมื่อวานที่ผ่านมา ก็ได้มีการเรียกแก่นนำ ของกลุ่มแรงงานเข้าไปพูดคุยกัน จนยอมรับได้ว่าจะชดเชยในส่วนหนึ่ง คือ จ่ายค่าล่วงเวลา ให้คนละ 5,500 บาท แล้วให้เรื่องเก่ายุติลง เพราะที่ผ่านมา ต่างคนก็ต่างผิด คราวๆที่ได้รับทราบว่า มีแก่นนำบางคนปล่อยข่าวว่าทางบริษัทได้ชดเชย ในส่วนที่เรียกร้องไปแล้ว



ซึ่งทำให้กลุ่มคนงานดังกว่าอยากได้ในส่วนนั้นบาง ซึ่งจริงแล้ว ทางโรงงานยังไม่เคยจ่ายในส่วนนั้นเลย ทั้งนี้จะต้องมีการตกลงกัน ส่วนในเรื่องของของการยึดบัตร ยึดโทรศัพท์นั้น ทางโรงงานมีนโยบายอยู่แล้วว่าการเข้าประชุม ที่เป็นเรื่องที่สรุปไม่ได้ เราจะไม่ให้มีการไลน์สด หรือแพร่ภาพออกไปเพราะจะทำให้โรงงานเกิดความเสียหาย เพราะที่ผ่านมาแรงงานพม่ามักจะติดไลน์สดในกลุ่มของตนเองและในกลุ่มของประเทศเค้า ทำให้เข้าใจกันเอง ทำให้เข้าใจผิดว่าทางบริษัทเอาเปรียบคนงาน เราขอยืนยันว่าไม่ได้ไล่คนงานออก แต่เป็นเพราะแรงงานเหล่านั้นเชื่อกับกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นNGO ซึ่งหลังจากที่กลุ่มแรงงานพม่าได้บัตร และมีการปรึกษากับกลุ่มที่อ้างเป็นNGO พฤติกรรมเปลี่ยนไปมาก



จนบ้างที่คนงานที่เป็นคนไทยรับไม่ได้ก็มี ส่วนในวันนี้ หลังจากที่สถานทูตพร้อมคณะได้เข้าพูดคุยแล้ว ก็ได้รายงานไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะได้มีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปที่ดีทั้งสองฝ่าย ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

logoline