svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟูจิฟิล์มฟ้องซีร็อกซ์หลังล้มแผนขายกิจการ พันล้านดอลล์

19 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง คอร์ป ได้ประกาศฟ้องบริษัทซีร็อกซ์ คอร์ป ในข้อหาละเมิดสัญญา โดยเรียกค่าเสียหายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

การดำเนินการทางกฎหมายของฟูจิฟิล์มมีขึ้น หลังจากที่ซีร็อกซ์ยกเลิกแผนขายกิจการให้แก่ฟูจิฟิล์มตามที่มีการตกลงกันในช่วงต้นปีนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของซีร็อกซ์

ตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายทำไว้ในเดือนม.ค. ฟูจิฟิล์มจะเข้าซื้อหุ้น 50.1% ในซีร็อกซ์ และควบรวมซีร็อกซ์เข้ากับฟูจิ ซีร็อกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารในเครือของฟูจิฟิล์ม


ฟูจิฟิล์มฟ้องซีร็อกซ์หลังล้มแผนขายกิจการ พันล้านดอลล์




อย่างไรก็ตาม การทำข้อตกลงดังกล่าวได้ถูกคัดค้านจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของซีร็อกซ์ เช่น นายคาร์ล ไอคาห์น และนายดาร์วิน ดีสัน ซึ่งกล่าวว่า ฟูจิฟิล์มประเมินมูลค่าของซีร็อกซ์ต่ำเกินไป และพวกเขาจะพิจารณาข้อเสนอก็ต่อเมื่อฟูจิฟิล์มเสนอราคาอย่างน้อย 40 ดอลลาร์/หุ้น

ด้านซีร็อกซ์ ระบุในเดือนที่แล้วว่า ทางบริษัทตัดสินใจยกเลิกสัญญากับฟูจิฟิล์ม หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้น โดยนายเจฟฟ์ เจคอปสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีร็อกซ์ ซึ่งเป็นผู้ทำข้อตกลงกับฟูจิฟิล์ม ได้ก้าวลงจากตำแหน่ง ขณะที่บอร์ดบริหารส่วนใหญ่ของซีร็อกซ์เป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายไอคาห์น

logoline