svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ พังงา ประกาศ! เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน(คลิป)

18 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าพังงาประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน หลังจากที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ 8 อำเภอ


เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.61 นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาเปิดเผยว่า หลังจากที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลอด 2 วันที่ผ่านมามีน้ำทะเลหนุนสูงเกิดคลื่นขนาดใหญ่เข้ากัดเซาะชายฝั่ง ทำให้เกิดการกัดเซาะที่รุนแรงกว่าปกติในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ประกอบด้วยหมู่ที่ 5,6,7 ต.คึกคัก ทำให้แนวชายหาดเสียหายราษฎรได้รับความเดือดร้อน 10 ครัวเรือน และหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะคอเขา น้ำทะเลขึ้นสูงล้นแนวสันเขื่อนไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อน 5 ครัวเรือน และเกิดเหตุลมพายุแรงในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบล เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 8 ครัวเรือน สายไฟฟ้าขาดจำนวน 2 จุด และต้นไม้ล้มขวางทางจราจร 2 จุด สาธารณะภัยครั้งนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐในพื้นที่ดังกล่าวอันเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาระภัยพ.ศ. 2550 ดังนั้น เพื่อเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการสาธารณภัยจึงประกาศให้พื้นที่หมู่ที่ 5,6,7 ตำบลคึกคัก และหมู่ที่ 3 ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง และเป็นพื้นที่ประสบวาตภัยเพื่อให้ส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และส่วนราชการ ที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ประสบสาธารณภัยแห่งชาติพ.ศ. 2558 แผนป้องกันและบรรเทาสาระภัยจังหวัดตรงหน้าพ.ศ. 2558 ตลอดจนกฎหมายระเบียบคำสั่งประกาศและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว


ซึ่งทางจังหวัดพังงา ได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ 8 อำเภอ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตของประชาชน หรือความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน หรือของรัฐ และเป็นการแก้ปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการสาธารณภัย แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่านและพื้นที่เสี่ยงภัย กำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ และยานพาหนะในการเตรียมการช่วยเหลือ รวมทั้งตรวจสอบช่องทางระบายน้ำในเขตเมือง ป้ายโฆษณาและต้นไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรง อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530


logoline