svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง

16 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อกระตุ้นกลุ่มครอบครัว และผู้ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวได้เติมพลังแห่งความสุข ทั้งกาย และใจ ตามสถานที่ท่องเที่ยวประจำราศีเกิดของตัวเองทั้ง 12 สถานที่ 12 ราศี

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง

อ.คฑา ชินบัญชร บรรยายเกี่ยวกับศาลเจ้าพ่อกวนอูตลาดโรงทอง


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงประสานมือพันธมิตร จัดโครงการ "เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี" โดยมี อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรม ชวนท่องเที่ยวและทำบุญไหว้พระในเส้นทางมงคลทั่วไทย  ล่าสุดเป็นการเปิดทริปเส้นทาง "กรุงเทพฯ-อ่างทอง" สำหรับชาวราศีเมษ ด้วยการไหว้พระขอพร พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านและชาวชุมชนตลาดโรงทองซึ่งมีศาลเจ้าพ่อกวนอู เป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตวิญญาณ รวมถึงการชมโบสถ์โบราณที่ได้ชื่อว่า "โบสถ์มหาอุตม์" ที่วัดฝาง

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง

หลวงพ่อใหญ่วัดม่วง


ในวันธรรมดาบวกกับระยะทางเพียง 101 กิโลเมตร เราขับรถบนถนนสายเอเชียด้วยความเร็วปกติ เวลาเพียงชั่วโมงเดียวก็พาเรามาถึง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หมุดหมายแรกของทริปนี้คือ "วัดม่วง" ศาสนสถานที่ได้ชื่อว่ามีพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในโลก นามว่า "พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ" หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า "หลวงพ่อใหญ่" ตามประวัติระบุว่า หลวงพ่อเกษมตั้งใจสร้างองค์พระเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 คณะลูกศิษย์หลวงพ่อเกษม ได้พร้อมใจรวมพลัง ช่วยกันสร้างร่วมกับประชาชนผู้มี

จิตศรัทธาด้วย จนการก่อสร้างองค์พระเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา...และด้วยขนาดองค์พระมีความใหญ่โต จึงเชื่อว่ามีความหมายถึงอำนาจ บารมี เกียรติยศ ชื่อเสียง ซึ่งเป็นทิศที่เหมาะสมกับชาวราศีเมษ หลังจากพระอาทิตย์ย้ายจากราศีแล้ว เมื่อได้กราบสักการะแล้วจะได้รับพลังทางจิตวิญญาณจากองค์พระใหญ่สู่ตัวเอง

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง


นักท่องเที่ยวทดลองทำขนมเกสรลำเจียก



เติมพลังให้ชีวิตที่วัดม่วง เราแวะเติมพลังให้ร่างกายที่ร้านอาหารนิรมิต ซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกัน จุดเด่นที่นี่นอกจากอาหารพื้นบ้านอร่อยลิ้น เรายังได้ชิมขนมและเรียนรู้การทำขนมเฉพาะถิ่นอย่าง"ขนมเกสรลำเจียก"รสชาติหอมหวานกลมกล่อมทำง่ายกินง่าย...แล้วต่อด้วยการเดินชมบรรยากาศของชาวตลาดโรงทอง สัมผัสบรรยากาศตลาดย้อนยุค ได้ชิมขนมที่ไม่เคยชิม เช่น ขนมไข่ปลา ได้เห็นความเข้มแข็งของชุมชน โดย ททท.สำนักงานลพบุรี ช่วยให้ชาวตลาดโรงทองมีความเข้มแข็ง มีการพัฒนาเรื่องของผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ชุมชน นักท่องเที่ยวถูกใจได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้าน ขณะที่ชาวตลาดเองก็มีรายได้เพิ่ม และภายในตลาดแห่งนี้ยังมีอีกหนึ่งแห่งซึ่งถือว่าเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของชาวไทยเชื้อสายจีน นั่นคือ "ศาลเจ้าพ่อกวนอูตลาดโรงทอง" และที่สำคัญที่ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมี "องค์เทพบุ่นเชียงตี่กง" ซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพแห่งวิชาการ ดังนั้นชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนที่ต้องสอบบรรจุ สอบผลงานทางวิชาการ หรือสอบเลื่อนตำแหน่ง มักนิยมมากราบไหว้เทพเจ้าองค์ดังกล่าว โดยเฉพาะคนที่เกิดราศีเมษ และคนที่เกิดในช่วงราศีสิงห์ และราศีธนู ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องวิชาการ

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง

ขนมโบราณขนมหายากในตลาดโรงทอง

เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี ที่อ่างทอง

โบสถ์มหาอุตม์ทรงเรือสำเภาแกะสลักหินทรายที่วัดฝาง

ปิดท้ายทริปสั้นๆ ในอำเภอวิเศษชัยชาญ ด้วยการเข้าสัมผัสกับบรรยากาศอันซีนในวัดอายุเก่าแก่ "วัดฝาง" ที่บ้านไผ่จำศีล ท่ามกลางพื้นที่ 19 ไร่ ผู้เข้าไปเยือนสัมผัสได้ถึงความร่มรื่น ได้สัมผัสวิถีชาวพุทธที่ยังคงผูกพันกับวัด จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือมีโบสถ์มหาอุตม์ถึง 3 หลัง แต่ที่น่าสนใจต้องยกให้โบสถ์โบราณ เป็นที่ประทับของพระศรีอริยเมตไตรย พระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์อายุราว 200-300 ปี ส่วนโบสถ์ปัจจุบัน มีลักษณะเป็นทรงเรือสำเภาแกะสลักด้วยหินทราย ใช้เวลาในการก่อสร้างนานกว่า 20 ปี เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อปี 2559 โดยมีพระครูธรรมรัต เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบัน



"อ่างทอง" ถึงจะเป็นเมืองรองแต่ก็มีเสน่ห์และถือว่าเป็นเมืองน่าเที่ยวอีกแห่ง ทั้งในเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต โดยเฉพาะในวันธรรมดา เพราะนักท่องเที่ยวน้อย รถน้อย การเดินทางสะดวกสบาย กระจายรายได้ให้คนในพื้นที่ ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ได้บุญบารมีกลับบ้านด้วยความอิ่มเอมใจ

logoline