svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนพระนครศรีอยุธยา อยู่ระหว่างศึกษา EIA "สมเกียรติ" เชื่อแก้น้ำท่วมทุ่งระยะยาว

15 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังเป็นเพียงแนวคิด สำหรับการสร้าง "เขื่อนพระนครศรีอยุธยา" เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เผยอยู่ระหว่างศึกษารายงานผลกระทบทางสุขแวดล้อม (EIA) เชื่อป้องกันพื้นที่ท่วมซ้ำซากได้ ร้อยละ 70 ทำให้น้ำไม่หลากเข้าท่วมเมือง

15 มิ.ย.2561 - นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนพระนครศรีอยุธยา ว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทำรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม EIA ย้ำว่ายังเป็นเพียงแนวคิด แต่หากก่อสร้างได้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง และช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม - น้ำแล้งในพื้นที่ได้ในระยะยาว 

สำหรับการสร้างเขื่อนพระนครศรีอยุธยา พื้นที่เป้าหมาย บริเวณต.บ้านใหม่ อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา จะกั้นลำน้ำเจ้าพระยา ทดน้ำเข้าคลองบายพาส  มีหลักแนวเขตขุดคลองระบาย ยาว 23 กม. กว้าง 230 เมตร อัตราการระบายน้ำ 1.2 พันลบ.ม.ต่อวินาที จะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3.6 พันไร่ บ้านเรือนต้องย้ายออกประมาณ500 หลัง ขณะนี้วงเงินค่าก่อสร้าง 6 พันล้านบาท ยังไม่รวมค่าเวรคืน พร้อมกับทำเสริมคันกั้นน้ำเพิ่ม 50-1 เมตร ระยะทางยาว 54 กม.และทำประตูระบายน้ำ 2 แห่ง

"เขื่อนพระนครศรีอยุธยา จะสามารถป้องกันพื้นที่ท่วมซ้ำซาก ร้อยละ 70 ทำให้น้ำไม่หลากเข้าท่วมเมือง พื้นที่เกษตรนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง  อ.บางบาล อ.เสนา" นายสมเกียรติ กล่าว

logoline