svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ช่วยเด็กสระแก้วยากจน 5 ชีวิต ชมรมจิตอาสาสร้างห้องน้ำให้เลยภายใน 3 วัน(มีคลิป)

15 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมรมจิตอาสา-หน่วยงานแห่ช่วยเหลือเด็กสระแก้วยากจน 5 คน หลังต้องสลับกันหยุดเรียนเพื่อดูน้อง-ช่วยทำงาน อาศัยกระท่อมตามลำพัง โดยกลุ่มชมรมจิตอาสารับจะสร้างห้องน้ำให้เด็กภายใน 3 วัน ส่วนบ้านเตรียมช่วยเหลือก่อสร้างให้ในระยะต่อไป โดยเด็กดีใจสุด ๆ หลั่งน้ำตาขอบคุณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเด็กนักเรียน 5 ชีวิต ที่มีฐานะยากจนต้องใช้ชีวิตกันแบบกระเสือกกระสนภายในกระท่อมที่เรียก บ้าน ใช้สังกะสีเก่า เศษวัสดุ ต่อเติมเพื่อปิดบังแดดฝนได้เท่านั้น ช่วงที่ผ่านมาพี่สาวคนโตและคนรอง ต้องสลับกันหยุดเรียน เพื่อดูแลน้อง-ช่วยแม่ออกไปรับจ้างทำงาน ส่วนช่วงเย็นและค่ำ เด็กทั้ง 5 คนก็ต้องอยู่กันตามลำพังตามอัตภาพ จนครูประจำชั้นและผู้อำนวยการโรงเรียนต้องเดินทางเข้าเยี่ยมบ้านเด็ก ถึงกับต้องผงะ เพราะเมื่อเห็นสภาพบ้านที่ไม่ต่างจากกระท่อม ห้องน้ำผุพัง ๆ ไม่ปลอดภัย ขณะที่ลูกศิษย์เริ่มโตเป็นสาวและอยู่กันตามลำพังเฉพาะเด็ก จึงเกรงว่า จะไม่ปลอดภัยนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้ติดต่อไปที่โรงเรียนบ้านเขาจาน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือเด็กทั้ง 5 รายจำนวนหนึ่ง โดย น.ส.สุภิญชญา เลิศสงคราม ครูประจำชั้น ซึ่งไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนทั้ง 5 คนได้พา ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย นักเรียนชั้น ม.2 ไปเปิดบัญชีธนาคารออมสิน สาขาวัฒนานคร หมายเลขบัญชี 020243514567 เพื่อให้ผู้ที่ใจบุญต้องการบริจาคช่วยเหลือด้านการศึกษากับเด็กทั้ง 5 คน สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเด็กได้โดยตรง เพื่อความโปร่งใสกับทุกฝ่าย

แห่ช่วยเด็กสระแก้วยากจน 5 ชีวิต ชมรมจิตอาสาสร้างห้องน้ำให้เลยภายใน 3 วัน(มีคลิป)



หลังจากนั้นช่วงบ่าย ที่บ้านเลขที่ 175 ม.8 บ้านคลองทรัพย์ ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบ้านลักษณะคล้ายกระท่อมมุงด้วยสังกะสีเก่า ฝาบ้านใช้ไม้อัดและเศษวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเด็กทั้ง 5 คนจะอยู่อาศัยกับแม่ แต่แม่ไม่ค่อยได้อยู่บ้านนัก เพราะต้องสลับไปอยู่ที่บ้านสามีใหม่และปล่อยให้ ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย อายุ 14 ปี พี่สาวคนโต, ด.ญ.เกศสุดา ศิลปชัย อายุ 13 ปี, ด.ช.อภิชัย ศิลปชัย อายุ 11 ปี อยู่กับน้อง ๆ เล็กอีก 2 คน อายุ 4 ขวบและ 5 ขวบ อยู่กันตามลำพังช่วงเย็นและกลางคืนนั้น ได้มีกลุ่มชมรมจิตอาสา อาสาสมัคร และหน่วยงานต่าง ๆ เดินทางเข้าติดต่อช่วยเหลือครอบครัวของเด็ก ๆ เหล่านี้หลายกลุ่ม

อาทิ นางจิรวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว, พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รองผู้อำนวยการ กอ.รมน.สระแก้ว, นายสุพจน์ เมฆประดับ นายอำเภอเขาฉกรรจ์, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ, ร.ท.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.มว.ร้อย.รส.ที่ 1 ร้อย.รส. จ.สระแก้ว, นายพิทักษ์ มณีขำ ผอ.โรงเรียนบ้านเขาจาน โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 2,000 บาท และชมรมจิตอาสากลุ่ม I Am Biker นำโดยนายธนกร แป้นตระกูล ช่วยกันขนอุปกรณ์ เช่น โถส้วม อิฐบล๊อก หิน ปูน เพื่อเตรียมก่อสร้างห้องน้ำให้กับเด็กทั้ง 5 คน คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 3 วันร่วมกับหน่วยงานที่นำอุปกรณ์มาร่วมสนับสนุน

แห่ช่วยเด็กสระแก้วยากจน 5 ชีวิต ชมรมจิตอาสาสร้างห้องน้ำให้เลยภายใน 3 วัน(มีคลิป)



ขณะที่เด็กทั้ง 5 คน โดยเฉพาะ ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย อายุ 14 ปี พี่สาวคนโต และ ด.ญ.เกศสุดา ศิลปชัย อายุ 13 ปี บอกว่า ดีใจมาก ขอบคุณพี่ๆ ที่มาช่วยสร้างห้องน้ำให้ "ดีใจมาก ดีใจที่จะได้ห้องน้ำ ขอบคุณที่มาสร้างห้องน้ำให้ ถ้าได้บ้านก็ยิ่งดี วันนี้บ้านก็ทรุดโทรมไปเรื่อย ๆ ต้องขอบคุณท่านผู้ว่าฯ และทุก ๆ ท่านด้วย ดีใจมากค่ะ " ด.ญ.อภิญญา กล่าวทั้งน้ำตา


ขณะที่ นางมาลี อุสารี อายุ 42 ปี แม่ของเด็ก กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า รู้สึกดีใจมาก ลำบากมานานหลายปีที่ผ่านมาในเรื่องห้องน้ำ ที่มีคนมาช่วยเหลือ ดีใจจนพูดไม่ถูก คิดมานานมากแต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะลูกโตเป็นสาวแล้ว จึงรู้สึกห่วงเรื่องความปลอดภัยของลูก โดยนางจิระวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าพูดคุยกับเด็กทั้ง 5 คนและมารดาเด็ก เพื่อสอบถามปัญหาและเสนอแนะข้อมูลในการดูเยาวชนด้วย

นายสุพจน์ เมฆประดับ นายอำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายของนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่จะดูแลไม่เฉพาะเด็ก 5 คนนี้เท่านั้น ในกรณีผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ ท่านได้มอบให้ในพื้นที่ต้องดูแลให้ความช่วยเหลือ สำหรับกรณีเด็ก 5 คนในทางราชการก็จะมีหลายหน่วยที่จะเข้ามาช่วยกันดูแล เช่น เหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว พัฒนาสังคม อบต.ในพื้นที่

" ในส่วนของครอบครัวนี้ ซึ่งอยู่ในภาวะลำบากในส่วนของอำเภอในเบื้องต้นที่อำเภอพอที่จะช่วยเหลือได้ คือการจัดหาวัสดุที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างห้องน้ำ ซึ่งสภาพที่เห็นก็ไม่เรียบร้อย อำเภอก็จะสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุในการก่อสร้างและขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่มีช่างมีความสามารถในการช่วยกันก่อสร้างเพื่อให้ครอบครัวได้ใช้ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะต่อไป ซึ่งมีอีกหลายกลุ่มในพื้นที่ตำบลเขาสามสิบที่เราช่วยเหลืออยู่" นายอำเภอเขาฉกรรจ์กล่าว

แห่ช่วยเด็กสระแก้วยากจน 5 ชีวิต ชมรมจิตอาสาสร้างห้องน้ำให้เลยภายใน 3 วัน(มีคลิป)



อย่างไรก็ตาม ชมรมจิตอาสา กลุ่ม I Am Biker นำโดยนายธนกร แป้นตระกูล กล่าวว่า จะลงมาก่อสร้างห้องน้ำให้กับเด็กทันที ซึ่งนายอำเภอได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ มอบทุนส่วนหนึ่งและอุปกรณ์มาให้ดำเนินการด้วย ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือด้านการศึกษาให้กับเด็กทั้ง 5 คน สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเด็กได้โดยตรงที่ บัญชีธนาคารออมสิน สาขาวัฒนานคร เลขที่บัญชี 020243514567 ชื่อบัญชี ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย

logoline