svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทย-เวียดนาม" ถกทวิภาคี เห็นพ้องพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ให้เป็นรูปธรรม

15 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" ถก ทวิภาคี "นายกฯเวียดนาม" เห็นพ้องความสำคัญพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ให้เป็นรูปธรรม หนุน จัดทำแผนในอนาคต เล็ง เพิ่มมูลค่าการค้าให้ทะลุ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 63

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 61 เวลา 16.20 น. ที่โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี เจ้าพระยา แม่โขง (ACMECS Summit) ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการหารือว่า นายกฯ กล่าวยินดีต้อนรับนายกฯ เวียดนามเข้าร่วมการประชุม ACMECS ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันหารือถึงความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในภูมิภาคควบคู่กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อส่งเสริมการเติบโตและความสามารถในการแข่งขันของอนุภูมิภาค ซึ่งนายกฯ เวียดนาม ได้กล่าวชื่นชมต่อการต้อนรับอันอบอุ่นของไทยและขอให้การประชุม ACMECS ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี ผู้นำทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย - เวียดนาม ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันสนับสนุนการจัดทำแผนหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระยะต่อไป


พล.ท.วีรชน กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ไทยและเวียดนามสนับสนุนให้ใช้การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดในเดือนสิงหาคมนี้ หารือและแสวงหามาตรการใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้บรรลุเป้าหมาย 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563 ตามที่ตกลงกันไว้ โอกาสนี้ นายกฯเวียดนามกล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น โดยเวียดนามยินดีดูแลดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนไทยอย่างดี ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงความพร้อมของไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเชื่อมโยง และความร่วมมือแห่งอนาคต เพื่อสร้างความแข็งแกร่งไปด้วยกัน

logoline