svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทม.คลองหลวงชี้แจง ที่นอนศูนย์พัฒนาเด็กวัดกล้าชอุ่ม(มีคลิป)

14 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ผู้ปกครองเด็กร้องศูนย์ดำรงธรรม ตามเป็นข่าวว่าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองคลองหลวง (ในโรงเรียนวัดกล้าชอุ่ม) ไม่มีอุปกรณ์การเรียนการสอนและที่นอนของเด็ก ผู้สื่อข่าวจึงได้ขอพบ ผู้อำนวยการกองคลัง และรองนายกเมืองคลองหลวง ในฐานะกำกับดูและในเรื่องที่เกิดขึ้น

นายธวัช แก้วสารถี ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลเมืองคลองหลวง  เปิดเผยว่า การเข้าไปถ่ายภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต้องได้รับอนุญาตจากกองการศึกษาก่อน แต่หลังจากนั้นก็ได้มีการสัมภาษณ์ครู และไปถ่ายรูป ปรากฏว่ารูปที่ถ่ายไม่ใช่รูปที่ศูนย์เราที่เด็กนอนกับพื้น ซึ่งก็มีนำเสนอข่าวทุกอย่าง ก็เกิดปัญหา เนื่องจากไปพาดพิงถึงครูหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือมันเริ่มต้นมาจากตรงนี้เอง ซึ่งการไปถ่ายรูปจะต้องขออนุญาตจากเราก่อน อย่างวันนี้ก็มีทีวีช่องหนึ่งมาสัมภาษณ์ เราก็พาไปดูที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกอย่าง เรามีครบแต่เพียงของมันเก่าเท่านั้นเอง เนื่องจากว่าซื้อในปีที่แล้ว ปีนี้ก็ตั้งงบให้ ทุกๆปี ปีละ 2 ล้าน  

ทม.คลองหลวงชี้แจง ที่นอนศูนย์พัฒนาเด็กวัดกล้าชอุ่ม(มีคลิป)



ทม.คลองหลวงชี้แจง ที่นอนศูนย์พัฒนาเด็กวัดกล้าชอุ่ม(มีคลิป)



นอกจากนั้นได้เงินสนับสนุนเงินอุดหนุนจากจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเราได้ตั้งงบประมาณของเทศบาลสนับสนุนเข้าไป 2 ล้าน เพื่อจัดซื้อ จัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์การศึกษาให้กับเด็ก ซึ่ง ทั้งหมดนี้เราได้ดำเนินการมาตั้งแต่ เดือนมกราคมปี 2561 โดยทำเรื่องขออนุมัติโครงการ ตั้งแต่เดือนมกราคม ทำบันทึกขออนุมัติโครงการ นายกเทศบาลเมืองคลองหลวงก็อนุมัติ ตามบันทึกทั้งหมดนี้ ซึ่งก็ทำการบันทึก เอกสารทั้งหมดนี้อีกครั้งเพื่อการจัดซื้อจัดจ้าง ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด เพราะเงิน 2 ล้านมันต้องทำการ E Action พอเสนอเรื่องส่งไปที่กองคลัง กองคลังก็ตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง  ในที่ประชุมมีมติให้ส่งไปพัสดุ ปรากฏว่าไปติดที่ กองคลังของเทศบาลเมืองคลองหลวง ไม่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง พอไม่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ปัญหาก็เกิดขึ้น เนื่องจากเปิดเทอมมาแล้ว ก็เลยไม่มีเสื้อผ้าอุปกรณ์การเรียนการสอนและที่นอนให้กับเด็ก

ทม.คลองหลวงชี้แจง ที่นอนศูนย์พัฒนาเด็กวัดกล้าชอุ่ม(มีคลิป)



ด้านนายนพพร  ฤกษ์สังเกต รองนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ซึ่งดูแลรับผิดชอบกองการศึกษาได้เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวนั้น ติดปัญหาอยู่ที่การจัดซื้อจัดจ้าง ในเรื่องเครื่องนอนและอุปกรณ์การเรียนของเด็ก ซึ่งทางกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีหนังสือซักซ้อม มาทางกองการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้วตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งไม่ทราบว่าทางกองคลังของเทศบาลเมืองคลองหลวง จะได้รับหนังสือนี้หรือเปล่า  ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งมาทุกหน่วยงาน ให้ดำเนินการตามหนังสือนี้   ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ผอ.กองคลังยึดระเบียบตัวไหนว่าในระเบียบไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ 

ทม.คลองหลวงชี้แจง ที่นอนศูนย์พัฒนาเด็กวัดกล้าชอุ่ม(มีคลิป)



ระหว่างนี้ เขาต้องเข้าไปสอบถามทางกรมส่งเสริมท้องถิ่นอีกครั้ง ซึ่งเมื่อวานนี้ทางท้องถิ่นจังหวัด เข้ามาประชุมร่วมกับ กองการศึกษา กองการคลัง ทางท้องถิ่นจังหวัด แจ้งว่าสมควรจัดซื้อจัดจ้างได้ หลังจากที่ท้องถิ่นจังหวัดกลับไป   ตนเองก็ไปสอบถามทาง ผอ.กองคลังอีกครั้งว่าเข้าใจท้องถิ่นแจงหรือไม่ ผอ. คลังไม่สามารถตอบได้   ซึ่งทาง ผอ .กองคลังเขาจะต้องเข้าไปสอบถามที่กรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นอีกครั้งหนึ่ง จึงไม่สามารถให้บทสรุปได้ว่าเราจะจัดซื้อจัดจ้างได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ ผอ.กองคลัง ฉะนั้นผู้ปกครองก็คงต้องรอต่อไป

logoline