svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จิตอาสาถักไหมพรมเต้านมเทียมแจกผู้ป่วยมะเร็ง

14 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มจิตอาสาในโลกโซเชียล ถักไหมพรมเต้านมเทียม แจกผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ที่โรงพยาบาลมะเร็ง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีผู้ป่วยมารับกว่าสองพันคู่ และกลุ่มนี้เผยว่าจะทำจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่จะถึงนี้

นายแพทย์พงศธร ศุภอรรถกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานพยาบาลร่วมกันรับมอบเต้านมเทียมจาก นางสาวฉัตรธิดา บุญบันเทิง อายุ37ปี เจ้าของร้านไม้วิเศษ จำหน่ายอุปกรณ์ถักไหมพรมและรับสอนถักไหมพรม ตั้งอยู่ในตึกพหลโยธินเพลส สามเสนใน170คู่ ให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จ.อุบลราชธานี


นางสาวฉัตรธิดา กล่าวว่า ปกติที่ร้านได้ทำหมวกไหมพรมให้กับผู้ป่วยที่ทำคีโมอยู่แล้ว ต่อมามีลูกค้าเข้ามาเล่าให้ฟังว่าเค้าถูกตัดเต้านมแล้วมีคลิปการถักเต้านมของประเทศเยอรมัน มาขอให้ทางร้านสอนแต่พอทำเสร็จก็ให้ลูกค้าเอาไปใช้ปรากฏว่าใช้ดี ต้นทุนในการทำถูกกว้าเต้านมผ้า จึงมีความคิดเริ่มที่จะทำแจกผู้ป่วยมะเร็งเต้านมขึ้น ในชื่อว่า"โครงการส่งต่อกำลังใจ"โดยเริ่มแรกเข้าไปอยู่ในกลุ่มเฟสบุ๊คของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งมีหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มเพื่อนมะเร็ง กลุ่มมะเร็งเต้านม กลุ่มเป็นได้ก็หายได้ เป็นต้น หลังจากที่โพสต์แจกเต้านมเทียมทิ้งไว้ในกลุ่ม ปรากฏว่าแทบจะไม่ได้นอนทั้งคืน มีคนขอเข้ามาเยอะมาก ต่อมาเพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้แชร์เรื่องราวต่อทำให้มีคนส่งของส่งอุปกรณ์มาให้เป็นจำนวนมากทำให้เรามีทุนทำต่อ คนที่อยากได้ต้องติดต่อแจ้งชื่อ ที่อยู่และไซด์ของเต้านมที่ต้องการแล้วทางร้านจะดำเนินการส่งไปให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ล่าสุดตั้งแต่เดือนเมษายน61ถึงปัจจุบันส่งมอบให้ผู้ป่วยไปแล้วประมาณ2,000คู่ โดยมีจิตอาสาในกลุ่มโซเชียลและจิตอาสาที่ทราบข่าวโครงการช่วยกันทำตั้งใจว่าจะทำไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2561แต่หากใครต้องการจะถักให้เรื่อยๆ


จิตอาสาถักไหมพรมเต้านมเทียมแจกผู้ป่วยมะเร็ง



"เคยมีหน้าอกแล้ว ต่อมาไม่มีผู้หญิงเหล่านั้นจะใส่เสื้อผ้าแบบไม่มั่นใจ หลายคนส่งข้อความมาบอกว่าไปทำงานเค้าไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิต ซึ่งเต้านมเทียมจะช่วยได้ แต่ที่ขายตามท้องตลาดจะมีราคาแพง ผู้ป่วยบางรายไม่มีเงินพอที่จะซื้อก็เลือกจะไม่ใส่ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือการส่งมอบกำลังใจให้กับผู้ป่วยสู้เป็นกำลังใจเพราะกำลังใจเป็นยาที่ดีที่สุดบางคนหายได้เพราะกำลังใจ"นางสาวฉัตรธิดา กล่าว


นางสาวหน่อย นามสมมุติ อายุ40ปี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีคนให้ความสำคัญกับคนไข้มะเร็งเต้านมเพราะคนไข้บางคนไม่มั่นใจกับเรื่องเหล่านี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีความมั่นใจจากความสวยความงามเป็นใหญ่ หากผู้ป่วยที่ขาดเต้านมไปแล้วได้เต้านมเทียมเหล่านี้มาทดแทนก็จะทำให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจมากขึ้น สามารถสร้างแรงบัลดาลใจ สร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยในการสู้ชีวิตคู่กับโรคร้าย


จิตอาสาถักไหมพรมเต้านมเทียมแจกผู้ป่วยมะเร็ง

จิตอาสาถักไหมพรมเต้านมเทียมแจกผู้ป่วยมะเร็ง

นายแพทย์พงศธร ศุภอรรถกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี กล่าวว่า อัตราการป่วยมะเร็งเต้านมติด1 ใน 3ของสถานการณ์โรคมะเร็งในอีสานอันดับ1คือมะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งตับ และ มะเร็งเต้านม ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหากพบระยะแรกอาจจะมีการรักษาด้วยการเก็บเต้านมไว้ได้ แต่ปัญหาส่วนใหญ่แล้วมะเร็งก้อนโตแล้วถึงจะมาหาหมอเมื่อมะเร็งเต้านมโตก็ต้องรักษาด้วยการตัดเต้านมออกนมเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงเมื่อถูกตัดออกก็จะรู้สึกไม่มั่นใจเต้านมเทียมที่นำมาบริจาคสามารถช่วยได้ทำให้ความรู้สึกทางด้านจิตใจดีขึ้นในนามของผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งต้องขอบคุณจิตอาสาทุกท่านที่ช่วยกันทำให้กับผู้ป่วย

logoline