svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ข้าวไทย 4.0 สุดล้ำ พลิกโฉมสู่นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า

14 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากกินได้แล้ว "ข้าว" ยังแปรรูปเป็นนวัตกรรมอื่นๆได้อย่างคาดไม่ถึง ในงานประกาศผลมอบรางวัล "RICE PLUS AWARD 2018: ข้าว...ก้าวใหม่" ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา "ข้าวฟองสุรดา" ชนะเลิศรางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทยประเภท Non-Food (ไม่ใช่อาหาร) พลิกโฉมจากเมล็ดข้าว เป็นวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับใช้ห้ามเลือดในร่างกายมนุษย์

การประกวดนี้ จัดขึ้นโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนอกจากจะมีการประกวดสูตรอาหารนานาชาติปรุงจากข้าวไทยแล้ว ยังมีอีกการประกวดที่สำคัญ ได้แก่ การประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย ทั้งประเภท Food และ Non-Food ดังกล่าว ซึ่งมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 110 ผลงานด้วยกัน และผู้เข้าร่วมประกวดก็มีความหลากหลาย ตั้งแต่เจ้าของผลิตภัณฑ์ระดับเวิลด์คลาส ผู้ประกอบการรายย่อย ไปจนถึงวิสาหกิจชุมชน ซึ่งก็นับว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการข้าวไทยไม่น้อยที่ บริษัท บุณยนิตย์วัสดุแพทย์ จำกัด พลิกมุมมองในการเปลี่ยนข้าวจากสินค้าโภคภัณฑ์สู่สินค้านวัตกรรม แปรโฉมข้าวสู่แผ่นวัสดุในห้องผ่าตัดที่ทรงประสิทธิภาพในการห้ามเลือด "ข้าวฟองสุรดา" สามารถย่อยสลายในร่างกายด้วยกระบวนการทางธรรมชาติ จนคว้ารางวัลชนะเลิศดังกล่าวมาได้

ข้าวไทย 4.0 สุดล้ำ พลิกโฉมสู่นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า



ส่วนผู้ชนะเลิศรางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทยประเภท Food ได้แก่ "เนเจอร์บลูม" ผลิตภัณฑ์วีแกนซุปกับซีเรียลจากจมูกข้าวกล้องงอก โดยบริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์ม่า เฮิร์บส์ จำกัด พัฒนาจากแนวคิด "อาหารเป็นยา" ผสานภูมิปัญญาอาหารไทยดั้งเดิม และดึงคุณค่าทางโภชนาการของข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล และข้าวไรซ์เบอร์รี่ ออกมาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ส่วนน้ำนมข้าวยาคูออร์แกนิก โดย บริษัท ไดมอนด์ เฟรช โกลบอล ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีงานวิจัยรองรับ เกิดจากความสำเร็จในการแปรรูปรวงข้าวหอมมะลิ 105 อินทรีย์ ข้าวอ่อนระยะน้ำนมที่มีเปปไทด์ให้เป็นเครื่องดื่มข้าวคุณภาพที่ปราศจากกลูเตนซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้



ข้าวไทย 4.0 สุดล้ำ พลิกโฉมสู่นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า



ข้าวไทย 4.0 สุดล้ำ พลิกโฉมสู่นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า



นวัตกรรม ที่ได้รับรางวัล "RICE PLUS AWARD 2018" สะท้อนความสำเร็จและเป็นก้าวสำคัญในการดำเนินตามโมเดลประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลซึ่งมุ่งเน้นปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Valued-Based Economy และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ข้าวถือเป็นสินค้าเกษตรหลักที่รัฐบาลยุคปัจจุบันให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการมุ่งพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่เกษตรกร รวมทั้งเร่งวิจัย ค้นคว้าและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากข้าวให้เป็นสินค้าที่ตรงตามความต้องการของตลาด นำไปสู่มูลค่าเพิ่มทางการค้าอันมากมายมหาศาล


ข้าวไทย 4.0 สุดล้ำ พลิกโฉมสู่นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า


ขณะที่นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ บอกว่า หลายๆ ผลงานเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไปชนะรางวัลจากประเทศต่างๆ มาแล้ว และยังมีผลงานต้นแบบที่เกิดจากงานวิจัยที่สามารถสร้างความอัศจรรย์ใจให้ทุกคนได้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพสามารถต่อยอดสู่ความสำเร็จในตลาด และสร้างความเจริญให้เศรษฐกิจระดับชาติได้แน่นอน ที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบเป็นเศษวัสดุเหลือใช้จากการผลิตข้าว จึงเรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างเหนือ ความคาดหมายเลยทีเดียว

logoline