svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

วันอังคารที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๘ ปีจอ

19 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำพระสอนคน วันอังคารที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๘ ปีจอเนชั่นทีวี ขอน้อมนำคำสอนของ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) มานำเสนอดังนี้"ฝึกให้ตัวเองรู้ธรรมชาติว่า อะไรๆ ก็ผ่านไปเสมอ หมายความว่า เวลามีความสุข ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความสุขมันก็ผ่านไป เวลามีความทุกข์ ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความทุกข์ก็ผ่านไป เวลามีสถานการณ์แย่ๆ เกิดขึ้น ก็ให้รู้ทันว่า เรื่องราวเหล่านี้ มันไม่ได้อยู่กับเราจนวันตาย"


ขอบพระคุณคำสอน : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)

อนึ่ง.. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ นามเดิม ประยุทธ์ อารยางกูร ฉายา ปยุตฺโต หรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในนามปากกา "ป. อ. ปยุตฺโต"
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ ๑๓ ปี เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๔ และเข้ามาจำพรรษาที่วัดพระพิเรนทร์ กรุงเทพมหานคร 

วันอังคารที่ ๑๙  มิถุนายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๘ ปีจอ

ท่านสอบได้นักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม ๙ ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร นับเป็นรูปที่สองในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นรูปที่สี่ในสมัยรัตนโกสินทร์ 

วันอังคารที่ ๑๙  มิถุนายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๘ ปีจอ


สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ได้รับการอุปสมบทโดยเป็นนาคหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๔ ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตฺติโสภโณ) เป็นพระอุปัชฌาย์
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน มีผลงานทางวิชาการด้านพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ผลงานของท่านที่เป็นที่รู้จัก เช่น พุทธธรรม เป็นต้น

logoline