svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เงินทอนวัดล็อต 4 โผล่ขอนแก่นงบ 10 ล้าน ให้วัดล้านเดียว

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลุยสอบเงินทอนวัดล็อต 4 แห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พบมีการโอนงบปริยัติธรรม กว่า 10 ล้านบาท ทอนไปเกือบหมด เหลือไว้ให้วัดเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น


การตรวจสอบทุจริตงบประมาณอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 3 ประเภท คือ 1.เงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัด 2.เงินอุดหนุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และ 3.เงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แผนกธรรมและแผนกบาลี หรือเงินทอนวัด ล็อต 4 ฟังจากแหล่งข่าวกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) บอกถึงความคืบหน้า ว่า ได้ตรวจสอบวัดแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่น พระให้ข้อมูลว่า พศ.ได้โอนงบอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม มาที่วัดกว่า 10 ล้านบาท แต่เงินจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ พศ.ได้โอนกลับไป เหลือให้วัดเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น


พระที่วัดแห่งนี้ให้ความร่วมมือพนักงานสอบสวน ปปป. เป็นอย่างดี และในวันนี้ (12 มิ.ย.) พนักงานสอบสวน.ปปป. จะเข้าตรวจค้นภายในวัด เพื่อหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงบดังกล่าว รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยว่า เงินโอนกลับไปที่ใคร


ทั้งนี้ การตรวจสอบเงินทอนวัด ล็อต 4 พนักงานสอบสวน ปปป. เปิดปฏิบัติการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา กระทั่งถึงวันนี้ (11) มีการตรวจสอบไปแล้ว 11 จังหวัดใน 4 ภาค ดังนี้


ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ภาคเหนือ จ.พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ และนครสวรรค์ ภาคอีสาน จ.ขอนแก่น บุรีรัมย์ ภาคกลาง จ.ชัยนาท สระบุรี ระยอง และ นครนายก


ส่วนวัดในกรุงเทพ เป็นการสอบเอกสารข้างเคียง ยังไม่ยืนยันในตอนนี้ว่า ใครผิดใครไม่ผิด

logoline