svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

พระหาย !

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถูกส่งให้ไปตามเรื่องเงินทอนวัดตั้งแต่เช้า ตั้งต้นที่วัดพิชัยญาติ ของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ที่ "เลขาฯ" หายตัวไป หลังเอี่ยวเงินทอนวัด ตอนบ่ายไปติดตามที่พุทธมณฑล "สมเด็จ" จะมาประชุมหรือไม่

พระราชรัตนมุนี (บุญเทียม มุสุ หรือบุญเทียม ญานินโท) เลขาฯ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ซึ่งถูกกล่าวหาในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2 หายตัวไป หลัง พบความผิดปกติทางการเงินงบฯอุดหนุนวัดพิชัยญาติการาม ทีมข่าวติดตามถาม "พระลูกวัด" บอก "ไม่เห็นมาเป็นเดือนแล้ว" แต่ยันยังไม่ลาสิกขาตามที่เป็นข่าว ขณะที่ข่าวรายงานไปต่างๆว่า ตอนนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัด มีอาการอาพาธ


ก่อนจะหายตัวไป "พระราชรัตนมุนี" ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ดี และให้ข้อมูลว่า "วัด ได้รับงบอุดหนุนในโครงการต่างๆ จาก พศ. อาทิ โครงการเผยแพร่ศาสนา งบบูรณะปฏิสังขรณ์ และงบอื่นๆ อีก หลายงบ หลังได้งบแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่จาก พศ.มาขอเงินบางส่วนคืนไป"


เบื้องต้นทราบว่ามีบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พศ. มาขอเงินงบเผยแพร่ศาสนา กับวัดพิชยญาติการาม คืนไปตั้งแต่ปี 2558 ประมาณ 5 ล้านบาท และปี 2559-2560 ขอเงินบูรณะปฏิสังขรณ์คืนไปประมาณ 1.5 ล้านบาท เงินจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ งบบูรณปฏิสังขรณ์ศูนย์ปฏิบัติธรรม และ งบสนับสนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา


ลองย้อนกลับไปดูข่าวเก่า เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2560 ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ตำรวจ ปปป. เข้าตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของวัดพิชยญาติการามวรวิหาร หรือ วัดพิชัยญาติ เขตคลองสาน หลังพบข้อมูลว่าได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตั้งแต่ปี 2555 จำนวนหลายล้านบาท


วัดได้นำหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน และโครงการสนับสนุนเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาบางส่วนไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่ครบถ้วน ขณะที่หนังสือของบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ทางวัดก็ยังไม่มีมาแสดง เนื่องจากไม่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ทำให้ต้องทำหนังสือไปขอเอกสารจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ รวมทั้งต้องไปขอเอกสารทางการเงินจากธนาคารที่เปิดบัญชีไว้อีก ก่อนที่จะสรุปได้ว่ามีความผิดหรือไม่


วัดบอกว่า การโอนเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เข้าวัดจำนวน 2 บัญชี ตั้งแต่ประมาณปี 2555 จำนวนหลายสิบล้านบาท นั้น มีการเบิกจ่ายไปทำตามวัตถุประสงค์ของวัด และโอนไปให้หลายวัดในจังหวัดภาคกลาง เนื่องจากเจ้าอาวาสของวัดนี้ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ทำให้มีการโอนเงินไปสนับสนุนงานเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาตามวัดต่างๆ 


คาดว่า ในวันนี้  "11-6-2561" เวลา 14.00 น.ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ซึ่งคาดว่าพระเถระในที่ประชุม มส.จะสอบถาม พ.ต.ท.พงศ์พร ในฐานะเลขาธิการ มส.ถึงกรณีออกหนังสือคำสั่งสอบบัญชีวัด ! 


logoline