svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เมืองพัทยาแจง ห้ามขายแอลกอฮอล์ "งานพลุนานาชาติ"

09 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองพัทยาแจงห้ามขายแอลกอฮอล์งานพลุนานาชาติ ชาวบ้านงงพบมีการจัดตั้งธงสัญลักษณ์และจัดจำหน่ายริมชายหาดตั้งแต่ก่อนและในช่วงพิธีเปิดงาน ล่าสุดตำรวจส่งกำลังสั่งเก็บเรียบบูธจำหน่ายตลอดแนวชายหาดหลังโซเชียลกระพือหนักระบุหากพบฝ่าฝืนพร้อมดำเนินคดี

จากกรณีที่มีการร้องเรียนว่าบริเวณชายหาดเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเทศกาลพลุนานาชาติ ในระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายนนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังจากงดการจัดไปนานกว่า 2 ปีจากปัญหาด้านงบประมาณ โดยพบว่ากิจกรรมครั้งนี้มีกระแสการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังพื้นที่เมืองพัทยาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังเปิดงานค่ำวานนี้ (8 มิ.ย.) ที่มีการแสดงพลุจาก 4 ประเทศ ได้แก่ บราซิล สวีเดน อิตาลี และอังกฤษ พบว่าได้รับความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าสำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ซึ่งเมืองพัทยาได้ห้ามให้มีการจำหน่ายสินค้าบนชายหาดซึ่งเป็นทางสาธารณะทุกชนิด แต่กลับพบว่ามีการตั้งบูธจำหน่ายแอลกอฮอล์จากผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดัง รวมทั้งการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ประชาสัมพันธ์หลายจุดบนถนนสายชายหาดพัทยา จนมีการนำกรณีดังกล่าวไปวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวอาจเข้าข่ายการกระทำที่ผิด พรบ.สาธารณสุข กระทั่งมีการนำเสนอข่าวผ่านทางสื่อมวลชนหลายแขนง โดยช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ค้ามาดำเนินคดีจำนวน 5 ราย ขณะที่เมืองพัทยายังไม่มีคำชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวนั้น

เมืองพัทยาแจง ห้ามขายแอลกอฮอล์ "งานพลุนานาชาติ"



ล่าสุดมีรายงานว่าเมืองพัทยาได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวผ่านทางเพจ PRPATTAYA ว่าสำหรับงานพลุนานาชาติทางเมืองพัทยามีมาตรการเข้มงวดในการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะอยู่แล้ว เนื่องจากถือว่าเป็นความผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2521 โดยระบุว่าหากมีการตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ส่วนกรณีการจัดตั้งบูธบริเวณนั้นเป็นเพียงการให้บริการซุ้มบริการเครื่องดื่มจำพวกน้ำดื่มของภาคเอกชนที่มาร่วมสนับสนุนเท่านั้นแต่ที่เกิดปัญหาขึ้นเพราะมีการลักลอบจำหน่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ประสาน สภ.เมืองพัทยา เพื่อตรวจสอบและจับกุมผู้ฝ่าฝืนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมืองพัทยาแจง ห้ามขายแอลกอฮอล์ "งานพลุนานาชาติ"



อย่างไรก็ตามสำหรับการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และการลักลอบจำหน่ายแอลกอฮอล์บนทางสาธารณะภายในงานที่เมืองพัทยาระบุนั้นพบว่ามีการดำเนินการเตรียมความพร้อมมาก่อนตั้งแต่งานจะเริ่มขึ้น โดยเฉพาะการติดตั้งอุปกรณ์และธงสัญลักษณ์ ขณะที่ในช่วงพิธีเปิดงานซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานราชการหลายส่วนเข้าร่วมก็พบว่ามีหลายจุดเริ่มมีการลักลอบจำหน่ายประปรายแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสงสัยว่าเหตุใดจึงไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ ทั้งๆที่ภายในงานก็มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลความปลอดภัยและรักษาความเรียบร้อยภายในงานตลอดแนวถนน แต่กลับมีการดำเนินการและจริงจังกับมาตรการดังกล่าวภายหลังจากเป็นกระแสในสังคมโซเชียล

เมืองพัทยาแจง ห้ามขายแอลกอฮอล์ "งานพลุนานาชาติ"



ขณะที่ปัญหาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายส่วนเป็นสปอนเซอร์การสนับสนุนงานหลัก อย่างพัทยามิวสิคเฟสติวัล พัทยาเคาท์ดาวน์ ก็มีความเข้มงวดในการควบคุมและห้ามจำหน่ายอย่างเด็ดขาด โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณะสุขลงพื้นที่มาตรวจสอบจับกุมอย่างจริงจังแม้กระทั่งการสนับสนุนการจัดทำร่มเตียงให้ผู้ประกอบการตลอดแนวชายหาดซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ชื่อดังรายหนึ่งก็ต้องระงับไป ด้วยอาจขัดต่อข้อกฎหมายในการโฆษณาในที่สาธารณะ


กระทั่งล่าสุดช่วงเวลา 17.00 น.วันเดียวกันนี้ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้ระดมกำลังออกตรวจสอบและสั่งการให้ผู้ประกอบการทำการเก็บผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์การจำหน่ายออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน โดยจะไม่อนุญาตให้นำมาจำหน่ายภายในงานได้อีก โดยหากพบว่ายังมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

logoline