svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮาพบ "แหล่งโบราณสถาน" อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ในป่าลึก

07 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮา..พบโบราณสถานยุคเก่าแก่ อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ในป่าลึก ที่ดอยแม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายอำเภอบุกตรวจสอบพบอักษรล้านนาโบราณ คาดสมัยพ่อขุนรามคำแหง เร่งประสานกรมศิลป์นักโบราณคดีตรวจสอบแล้ว

ที่หน่วยป้องกันพิทักษ์ป่า ออบหลวง 2 ถ้ำตุ๊ปู่ บ้านวังน้ำหยาด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายเฉลิมเกียรติ สืบถวิล หัวหน้าหน่วยถ้ำตุ๊ปู่ ได้นำนายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สอย ได้ออกเดินสำรวจพื้นที่ป่าบ้านวังน้ำหยาด หมู่ 2 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังทางอำเภอได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าบริเวณดังกล่าวได้พบกองอิฐวางเรียงรายคล้ายกับโบราณสถานสำคัญเก่าแก่ ตั้งอยู่ในป่าลึกลับยอดดอย

ฮือฮาพบ "แหล่งโบราณสถาน" อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ในป่าลึก



โดยเมื่อคณะไปถึงก็พบกับซากอิฐกองรวมกันและวางเรียงกันคล้ายกับกำแพงเก่าแก่ และมีฐานของโบราณสถาน บริเวณรอบก็พบเศษของถ้วย ชาม โบราณคาดว่าคงจะเป็นสมัยยุคพ่อขุนรามคำแหง หรือราวๆ 700 กว่าปี เนื่องจากลวดลายที่พบนั้นงดงามไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังพบอักษรล้านนาโบราณ ที่เขียนลงในอิฐโบราณด้วย เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสำรวจ

ฮือฮาพบ "แหล่งโบราณสถาน" อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ในป่าลึก



นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณนี้อยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติออบหลวง เมื่อเราได้รับแจ้งและมาตรวจสอบ ก็พบเห็นสิ่งปลูกสร้างและวัตถุโบราณหลากหลายชิ้นกระจัดกระจายอยู่โดยรอบ และจากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ก็ทราบว่าในอดีตพื้นที่แถบนี้เป็น "โรงเศรษฐี" หรือบ้านของกลุ่มคนรวย มาอาศัยอยู่ในอดีตนานหลายร้อยปี โดยชาวบ้านเล่าสืบต่อกันมา หลังจากนั้นก็รกร้างซึ่งจุดที่พบซากโบราณวัตถุเหล่านี้อยู่เกือบถึงจุดยอดดอย ก็ยังเป็นปริศนาว่าสมัยยุคก่อนตรงบริเวณดังกล่าวเป็นที่อาศัยของกลุ่มคนรวย หรือเรียกว่าโรงเศรษฐี จริงหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าค้นหา ว่าทำไมมาอยู่บนดอยสูงแบบนี้ 

ฮือฮาพบ "แหล่งโบราณสถาน" อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ในป่าลึก

ทั้งนี้ เราก็จะประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปกร เข้ามาตรวจสอบพื้นที่โดยรอบอีกครั้ง และกำลังประสานเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อพัฒนาพื้นที่เหล่านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพราะเป็นป่าสมบูรณ์และเป็นที่อาศัยของฝูงนกยูงจำนวนมากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บริเวณดังกล่าวยังเป็นสถานปฎิบัติธรรม ถ้ำตุ๊ปู่ ที่บรรยากาศเงียบสงัด และน้อยคนนักที่จะทราบว่าสถานที่แห่งนี้ยังมีสถานที่ปฎิบัติธรรมที่ร่มรื่นเหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรภาวนาด้วยเพราะทางวัดเองไม่ต้องการไฟฟ้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นใดด้วย

logoline