svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ล่อซื้อ" กระทบสิทธิพนักงานขายบริการ

06 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบุกทลายล่อซื้อ สถานบริการอาบอบนวด ดูเป็นเรื่องปกติสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ แต่เครือข่ายพนักงานขายบริการบอกว่าทุกครั้งที่มีการล่อซื้อ ตำรวจจะได้ช่วยเหลือเหยื่อเพียงไม่กี่คน แลกกับหญิงขายบริการที่เต็มใจขายอีกร้อยคนที่ได้รับผลกระทบ แต่คำถามก็คือ ถ้าตำรวจ ไม่ล่อซื้อจะมีวิธีการช่วยเหลือเหยื่อทางอื่นอย่างไรบ้าง



"ผ้าอนามัย" คือสิ่งของขั้นพื้นฐาน เป็นหนึ่งในจำนวนของนับสิบอย่างที่บรรจุลงในกระเป๋าเยี่ยมเพื่อ กระเป๋าเยี่ยมเพื่อนคือของฝากไปถึงเพื่อนที่มีอาชีพขายบริการ ที่ผู้กักตัวไว้เป็นพยาน หลังการบุกทลายล่อซื้อของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานอาบอบนวด พวกแม้รู้สึกว่าแม้ไม่ได้ถูกจับในฐานะนักโทษ แต่ความเป็นอยู่ในบ้านที่กักตัว ยากลำบาก โมริ หญิงสาวคนนี้เป็นตัวแทนเพือนผู้ขายบริการ บอกเล่าเรื่องราว และสิ่งของในกระเป๋าเยี่ยมเพื่อนสะท้อนความรู้สึกของพวกเธอ 


ข้อมูลจากมูลนิธิเอ็มพาวเว่อร์ ระบุ ประเทศไทยมีพนักงานบริการราว 3 แสนคน  10 ปีที่ผ่านมามีการล่อซื้อพนักงานขายบริการและจับผู้เสียหายประมาณ 300 คนทุกปี ซึ่งส่งผลกระทบกับคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ยกตัวอย่างเช่นกรณี "นาตาลีอาบอบนวด" จับ 121 คน ได้ผู้เสียหาย 15 คน ล่าสุดกรณี "วิคตอเรีย ซีเคร็ท" จับผู้หญิง 113 คน ได้ผู้เสียหาย 8 คน ส่วนคนที่เหลือถูกจับข้อหามั่วสุมในสถานค้าประเวณี ทั้งนี้ ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อช่วยคนที่ด้อยโอกาส แต่จะเห็นว่าการจับกุมไม่ได้เป็นการให้โอกาสแต่อย่างใด 


มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ และ เครือข่ายพนักงานบริการทั่วประเทศ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล หยุด ทำการ "ล่อซื้อ" และให้ ถือว่า การล่อซื้อ เป็นความผิด ตามกฎหมาย เพราะ สร้างหลักฐานไม่สุจริต และสุดท้ายให้ รัฐ ฯ ความคุ้มครองคนอาชีพขายบริการ ตามเจตนารมณ์ ของกฎหมาย อันไม่ถือว่า "ผู้ค้าประเวณี" เป็นผู้ผิด แต่ เป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จึงต้องให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือ

logoline