svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลาย! แหล่งรับจำนำโน๊ตบุ๊คมือถือจากนักศึกษา

06 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจหนองคาย สนธิกำลัง ทหาร ปฏิบัติการขุดรากถอนโคนฯ กวาดล้างร้านรับจำนำคอมพิวเตอร์โนตบุค โทรศัพท์มือถือ 6 ร้าน ยึดของกลางเกือบร้อยเครื่อง หลังกพบนักศึกษานำมาจำนำไว้ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ เก็บดอกเบี้ยแพงร้อยละ 6 ต่อเดือน

ทลาย! แหล่งรับจำนำโน๊ตบุ๊คมือถือจากนักศึกษา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน 2561 ที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย พ.ต.ท.ประเสริฐ ธรรมชัย รองผู้กำกับการสืบสวน กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย (รองผกก.สส.กก.สส.ภ.จ.หนองคาย), พร้อม พ.ต.ท.ธรนินทร์ ศรีทอง รองผกก.(ป.) สภ.เมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานตามยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่ จับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คยี่ห้อต่าง ๆ รวม 20 เครื่อง,โทรศัพท์มือถือ 60 เครื่อง


ทลาย! แหล่งรับจำนำโน๊ตบุ๊คมือถือจากนักศึกษา



พ.ต.ท.ประเสริฐ ธรรมชัย รองผกก.สส.กก.สส.ภ.จ.หนองคาย กล่าวว่า ตำรวจ และทหาร ได้สนธิกำลังออกปฏิบัติการตามนโยบายรัฐบาลในการกวาดล้างแหล่งเงินกู้ รับจำนำ ดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด




โดยพบว่าในเขตเทศบาลเมืองหนองคายมีนักศึกษานำคอมพิวเตอร์โนตบุ๊ค และโทรศัพท์มือถือ มาจำนำไว้กับร้านค้าหลายแห่งในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ จึงออกตรวจสอบและพบว่ามี 6 ร้าน ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.โรงรับจำนำ ปี 2505 และ พ.ร.บ.เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนด พ.ศ.2560 ซึ่งร้านค้า 6 ร้าน


ทลาย! แหล่งรับจำนำโน๊ตบุ๊คมือถือจากนักศึกษา




มีการรับจำนำและทำสัญญาไม่ตรงตามจำนวนเงินที่รับจำนำ เก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 72 ต่อปี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี โดยของกลางที่พบอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ส่วนใหญ่เป็นของที่นักเรียน นักศึกษา ได้มาจากผู้ปกครอง นำมาใช้เล่าเรียน แต่กลับนำมาจำนำไว้ ซึ่งจะส่งของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline