svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รักโลก by วชิรวิทย์ | พุทธอุทยาน รุกป่า

01 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความศรัทธาต่อสำนักสงฆ์บุญญพลัง กำลังถูกท้าทายจากข้อหาการบุกรุกผืนป่า ครอบครองไม้หวงห้าม และสัตว์ป่าสงวนเข้าข่ายผิดเงื่อนไขที่ขอเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน ที่ขึ้นกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มลูกศิษย์บุญพลัง กับเจ้าหน้ากรมอุทยานฯ ต่างฝ่ายต่างหาหลักฐานมาต่อสู้จนเป็นคดียืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้



"พลังแห่งบุญ" คือความหมายของพุทธอุทยานบุญญพลัง ที่ตั้งอยู่ชายป่าข้างเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี แม้การเดินทางเข้ามายังสำนักสงฆ์แห่งนี้มีเพียงทางเดียวคือการล่องเรือแพ แต่ลูกศิษย์จำนวนมากก็เดินทางมาที่นี่ด้วยความศรัทธา เมื่อวันมาฆบูชาที่แห่งมาผ่านมีคนนั่งฟังธรรมเต็มพื้นที่ มี "หลวงพ่อธรรมกะ" เจ้าสำนัก เป็นผู้แสดงธรรม

เพราะว่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ สำนักสงฆ์บุญญพลัง จึงขอเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อร่วมดูแลผืนป่ากับเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อปี 2558 จนกระทั่งเดือนกรกฎาคม ปี 2560 พบไม้หวงห้าม และสัตว์ป่าสงวน รวมทั้งการก่อสร้างฐานองค์พระขนาดใหญ่ จึงเพิกถอนจากโครงการพุทธอุทยาน และให้พระสงฆ์ย้ายออกจากพื้นที่ การคัดค้านคำสั่งเพิกถอนจากโครงการพุทธอุทยาน จากลูกศิษย์สำนักสงฆ์ บุญญพลัง จึงเริ่มต้นขึ้น

"วีรจักร์ ศิโรจน์ชยางกุล" คือลูกศิษย์คนสำคัญที่ออกมาเป็นตัวแทนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสำนักสงฆ์ กลุ่มลูกศิษย์ของบุญญพลังนับสิบคน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเดินทางมาที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่ออุธรณ์คำสั่งเพิกถอนบุญญพลัง ออกจากโครงการพุทธอุทยาน พร้อมกับหลักฐานยืนยันว่า ฐานพระสร้างมาก่อนการเข้าร่วมเป็นพุทธอุทยาน ไม้แปรรูปหวงห้าม และสัตว์สงวนที่มีในครอบครอง มีคนนำมาบริจาค

หลังจากยื่นหนังสือของกลุ่มลูกศิษย์บุญญพลัง ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้ม การประชุมเพื่อหาสรุปเกี่ยวกับพุทธอุทยานบุญญพลังมีขึ้นที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีการเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย กรมอุทยานแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนา และนายวีรจักร์ เป็นตัวแทนจากสำนักสงฆ์บุญพลัง

เอกสารอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีครอบครองไม้หวงห้าม และสัตว์ป่าสงวน คือหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ศิษย์บุญญพลังแสดงความบริสุทธิ และนับเป็นความชอบธรรมที่สำนักสงฆ์บุญญพลัง จะสามารถอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติต่อไปได้ แต่สำหรับผู้ชายคนนี้ มีความเห็นที่แตกต่าง "คำนวน ขำสุวรรณ" เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เขาบอกว่า สำนักสงฆ์แห่งนี้ขัดแย้งกับคนในหมู่บ้าน

ถึงแม้ว่าการประชุมครั้งนี้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยังไม่ใช้อำนาจทางปกครอง ขับไล่ และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในสำนักสงฆ์ เนื่องจากต้องรอบครอบกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องกลับจากกลุ่มลูกศิษย์ ข้อหาปฏิบัติหาหน้ามิชอบภายหลัง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บอกว่า ต้องการหาทางออกเรื่องนี้อย่างสันติ

เพื่อหาข้อเท็จของปัญหาพุทธอุทยานบุญญพลัง ทีมข่าวของเนชั่นทีวี จึงลงพื้นที่ไปยังสำนักสงฆ์ กลางป่าที่กำลังถูกกล่าวหา เมื่อมาถึงสิ่งที่เห็นสะดุดตาและต่างจากสำนักสงฆ์อื่นๆคือสัตว์นานาชนิดที่อาศัยอยู่หลายชนิด รวมถึงสัตว์ป่าบางชนิดที่ค่อนข้างเชื่อง กวางตัวนี้ตกเป็นของกลางหลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึด เข้าข่ายเป็นสัตว์สงวน แต่สำนักสงฆ์ชี้แจงว่าไม่ใช่กวางป่า แต่เป็นกวางเลี้ยง ส่วนสัตว์ชนิดอื่นอย่างนกกระจอกเทศ ได้รับการไถ่ชีวิตก่อนถูกเชือดเอาเนื้อไปทำอาหาร นอกจากสัตว์เหล่านี้แล้ว มีนกเงือกจำนวน 4-5 ตัว ที่ลงมากินข้าวในขณะที่พระฉันท์ พระสงฆ์ที่นี่บอกว่าพวกมันบินมาอยู่อาศัย และฟังพระทำวัตรเย็นเป็นปกติ

นอกจากข้อหาการครอบครองไม้แปรรูปหวงห้าม และสัตว์ป่าสงวนแล้ว ที่ทำให้สำนักสงฆ์บุญญพลัง ผิดเงื่อนไขของโครงการพุทธอุทยาน การก่อสร้างฐานพระองค์ใหญ่ที่เห็นนี้ก็นับว่าเป็นโครงสร้างทางวิศวกรรมขนาดใหญ่ที่ผิดเงื่อนไขของพุทธอุทยานด้วย แต่เมื่อการก่อสร้างเกิดจากความศรัทธา ข้อกล่าวหาดังกล่าวจึงละเอียดอ่อน และสำนักสงฆ์ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่รับรู้ว่ามีการสร้าง ฐานพระ ก่อนขอเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยานอยู่แล้ว นั่นหมายความว่าการก่อสร้างฐานพระไม่ผิดเงื่อนไขตามที่กรมอุทยาน กล่าวอ้าง

ย้อนไปเมื่อปี 2536 "นายลือ" ชาวบ้านอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ยกที่ดินจำนวน 80 ไร่ ผืนนี้ให้เป็นสำนักสงฆ์ 10 ปีต่อมา การรังวัดแนวเขตอุทยานเขื่อนศรีนครินทร์ครั้งใหม่ ทำให้สำนักสงฆ์ เข้าไปอยู่ในเขตอุทยาน ปี 2558 สำนักสงฆ์บุญพลังขอเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน กระทั่งปีต่อมาได้รับอนุมัติเป็นพุทธอุทยานบุญญพลัง ช่วยรัฐดูแลป่า จนเดือนกรกฎาคมปี 2560 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบผิดเงื่อนไขและเพิกถอนออกจาก โครงการพุทธอุทยาน กลายเป็นคดีความที่ยังต่อสู้ไม่จบ จนถึงวันนี้

พุทธอุทยานบุญญพลังเป็นอย่างไรในสายตาของชาวบ้านในพื้นที่ เป็นสิ่งที่ทีมข่าวของเราอยากรู้ คือผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลด่านแม่แฉลบ ซึ่งดูแลพื้นที่ครอบคลุมถึงสำนักสงฆ์ คำนวน ขำสุวรรณ บอกว่ารู้จักกับ หลวงพ่อธรรมกะ มาก่อนบวช เขานี้ไม่เชื่อว่า ไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ และสัตว์สงวนที่ครอบครอง เป็นของที่ได้รับบริจาค เจ้าหน้าที่อุทยานก็ไม่เชื่อเช่นกัน การดำเนินคดีจึงต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมหลังถูกอัยการสั่งไม่ฟ้อง ใน 2 ข้อหานี้

บุญญพลังอาจเป็นสำนักสงฆ์ที่ดูไม่ใกล้ชิดกับชาวบ้านที่นี่มากนัก และเกิดข้อพิพาทกับชาวบ้านรอบพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง ตามคำบอกเล่าของนายคำนวน คำถามเกี่ยวกับสำนักสงฆ์แหงนี้มีมากขึ้น เมื่อพบว่ามีอดีตลูกศิษย์เคยเกิดปัญหาความขัดแย้งภายใน จึงถอนตัวออกมา เสียงปลายสายจากโทรศัพท์ ที่เราต่อสายถึงบอกเล่า ความซ้อนเร้นหลายอย่าง ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ยังต้องการข้อพิสูจน์ ในหลายเรื่อง

ด้วยความเป็นสำนักสงฆ์ จากการถูกกล่าวหาบุกรุกผืนป่า ครอบครองไม้หวงห้าม และสัตว์ป่าสงวน ก็ทำให้เกิดคำถามอื่นๆ ตามมาโดยเฉพาะวัตรปฏิบัติของสงฆ์ ในพุทธศาสนา ชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้สำนักสงฆ์ ยังมีความคาใจหลายเรื่อง สวนทางกับกลุ่มลูกศิษย์ที่ยังคงมีความศรัทธาที่เหนียวแน่นต่อไป และเชื่อว่าสำนักสงฆ์บุญญพลังถูกกลั่นแกล้งจากหลายทาง

logoline