svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียม จากพันธมิตรคู่ค้า

01 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากพันธมิตรคู่ค้าทั้งแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป มีผลวันนี้ เร่งเกิดสงครามกาาค้ารอบใหม่กระทบสัมพันธ์การค้าเขต NAFTA และ EU

แคนาดาเดือดประกาศตอบโต้ทันที โดยเลือกใช้มาตรการ "dollar-for-dollar tariffs เรียกเก็บภาษีน้ำเข้าจากสหรัฐภาษีอย่างสมน้ำสมเนื้อจำนวน 129 รายการกระทบมูลค่าการค้ากว่า 16,600 ล้านแคนาดาดอลลร์ รวมทั้งมาตรการตอบโต้จากเม็กซิโกและ EU ที่ประกาศในเวลาใกล้เคียงกัน ล้วนส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรของสหรัฐ


ขณะที่ ฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC ชี้ว่า EU ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะดำเนินการทางกฎหมายการค้าระหว่างประเทศผ่านทาง WTO เพื่อจะปกป้องผลประโยชน์ของ EU เอง


1.    สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน หลังจากที่สหรัฐเลื่อนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% ให้กับพันธมิตรคู่ค้าดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือน หวังกดดันให้มีการเจรจาทวิภาคีกับสหรัฐ แต่ก็ไม่อาจยอมรับกันได้ในกรอบการเจาจา


โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงเมื่อค่ำวันพฤหัสฯ เกี่ยวกับการแจ้งให้จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ต่อการที่สหรัฐพร้อมที่จะทำข้อตกลงอย่างเป็นธรรม หรือจะไม่มีข้อตกลงกันเลย เพราะสหรัฐจะไม่ยอมให้ถูกเอาเปรียบการค้าที่มีมานานหลายสิบปีอีกต่อไป 


2.    ท่ามกลางความโกรธของประเทศพันธมิตรคู่ค้าดังกล่าว ได้ประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐทันควัน ส่งผลให้บรรยากาศของสงครามการค้ารอบใหม่เร่งตัวเร็วขึ้น โดยคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ระบุว่า แคนาดาจะเริ่มเก็บภาษีตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อ หรือ "dollar-for-dollar tariffs 


คริสเทีย ฟรีแลนด์ ยังกล่าวอีกว่า  สหรัฐต่างหากที่เป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าเหล็กกับแคนาดาถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ และเหล็กกล้าครึ่งหนึ่งของสหรัฐนั้นได้ส่งออกมาที่แคนาดา


ขณะที่แคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษี 129 รายการที่นำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% จำนวน 45 รายการสินค้า และที่อัตราภาษี 10% จำนวน 84 รายการสินค้า กระทบมูลค่าการค้ากว่า 16,600 ล้านแคนาดาดอลลร์ 


3.   ขณะที่เม็กซิโกได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐเช่นกัน จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐทั้งเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กที่เป็นเหล็กแผ่น รวมถึงเนื้อหมู ไส้กรอกหมู ผลไม้ เช่น แอปเปิล องุ่น เหล้าวิสกี้ และชีส


ส่วน EU ได้ประกาศรายชื่อสินค้าสหรัฐหลายร้อยรายการที่จะถูกเรียกเก็บภาษี ทั้งจำพวกเนยถั่ว และรวมถึงมอเตอร์ไซค์ 


ส่วนรายการสินค้าที่แคนาดาเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นนั้น ประกอบด้วยสินค้าเหล็กกล้า อลูมิเนียม เหล้า น้ำส้ม รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น โยเกิร์ต กาแฟ กระดาษชำระ เครื่องซักผ้า เครื่องตัดหญ้า โดยจะมีผลในวันที่่ 1 กรกฎาคมนี้


4.   นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แสดวออกถึงความไม่พอใจต่อการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม กับ EU ว่า เป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมฐ และขัดกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) และยังถือเป็นการกีดกันทางการค้า


โดยที่ ฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC ชี้ว่า EU ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะดำเนินการทางกฎหมายการค้าระหว่างประเทศผ่านทาง WTO เพื่อจะปกป้องผลประโยชน์ของ EU เอง


ในขณะเดียวกันรัฐบาลแคนาดาก็ประกาศจะดำเนินการคัดค้านมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) และจะร้องเรียนไปยัง WTO อีกด้วย


5.   อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทผันผวนหนัก จากผลกระทบของราคาหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และอุตสาหกรรมที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค มีการปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อเรื่องสงครามการค้า หลังจากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม  ซึ่งนำไปสู่การตอบโต้ทางการค้าตามมา


ขณะที่ดาวโจนส์ปิดที่ 24,415 ร่วงลง 251.94 จุดหรือ 1.02% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,705 ลดลง 0.69% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,442 ลดลง 0.27% จากความวิตกกังวลเรื่องของสงครามการค้าได้ฉุดหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลง ทั้งหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ดิ่งลง 2.3% หุ้นโบอิ้ง ร่วงลง 1.7% และหุ้น P&G ที่ร่วงลง 2.3%

logoline