svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?

29 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อยนครปฐม ต้องห่มขาวแทนผ้าเหลือง เมื่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตกลาง ไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดีอั้งยี่ซ่องโจร และคดีปลอมพระปรมาภิไธย ทำให้ต้องสึก และอยู่ภายในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยสึก มาแล้ว 3 หน และอดีตพระพุทธอิสระ ยืนยันจะกลับไปบวชใหม่ เป็นครั้งที่ 4

จากปฏิบัติการฟ้าสางในดงขมิ้น 24 พ.ค. 2561 กองกำลังตำรวจคอมมานโด อาวุธครบมือ บุกจับอดีตพระพุทธอิสระ ภายในวัดอ้อน้อย นครปฐม และวันเดียวกัน ศาลอาญาแผนกคดีทุจริต ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ต้องนุ่มขาวแทนห่มผ้าเหลือง


นายมหัศจักร โสดี พระจันทร์ สันติอโศก หรือ พระจันทร์ ได้พูดกับญาติโยม หลังเข้าเยี่ยม อดีตพระพุทธอิสระ ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีคำฝากจากอดีตพระพุทธะอิสระ ไปถึงลูกศิษย์ ว่า การเข้ามาในเรือนจำยังไม่ทำให้พ้นจากความเป็นพระ เพราะยังไม่ได้เปล่งวาจาสึก รออีกไม่นาน ก็จะได้ออกไปห่มผ้าเหลืองเหมือนเดิม การเข้าคุกเป็นภาระกิจปราบอลัชชี ให้คิดว่ามาติดคุกขำๆ ในช่วงวันวิสาขบูชา


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?


มาไล่เลียงดูประวัติ อดีตพระพุทธะอิสระ หรือ สุวิทย์ ทองประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2499 ที่ กรุงเทพฯ เข้าอุปสมบทครั้งแรก ประมาณปี 2519หรือ2520 เมื่ออายุ 20 ปี ที่วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย กทม. จากนั้นได้สึกไปรับราชการทหาร


ครั้งที่ 2 เมื่อ 2526 อุปสมบทอีกครั้งที่ จ.พัทลุง มีฉายาว่า "พระสุวิทย์ ธมฺมธีโร" ต่อมาเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดอ้อน้อย จากที่ดินบริจาคที่ ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ตั้งแต่ปี 2532 และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยเมื่อปี 2538 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลห้วยขวาง แทนเจ้าคณะรูปเดิมที่มรณภาพไปเมื่อ 2542


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?




ครั้งที่ 3 อดีตพระพุทธะอิสระ ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะตำบลห้วยขวาง พร้อมกับสึก และอุปสมบทใหม่ ในเดือนตุลาคม 2544 มีฉายาใหม่ว่า "พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม"


อดีตพระพุทธอิสระ เมื่ออยู่ในเรือนจำ จึงฝากไปถึงลูกศิษย์ ว่า การเข้ามาในเรือนจำยังไม่ทำให้พ้นจากความเป็นพระ เพราะยังไม่ได้เปล่งวาจาสึก รออีกไม่นาน ก็จะได้ออกไปห่มผ้าเหลืองเหมือนเดิม


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?




แท้จริงแล้ว "ชาย3โบสถ์" มิได้หมายถึงคนที่บวชแล้วสึก สึกแล้วบวชใหม่ 3 หน แต่มีผู้เอามาเปรียบเทียบ แบบผิดๆ ย้อนไปในสมัยพุทธกาล "ชายสามโบสถ์" หมายถึงคนที่เปลี่ยนศาสนา 3 ครั้ง เช่น ตอนนี้เป็นพุทธ อีกพักหนึ่งกลายเป็นพราหมณ์อีกสักพักไปบวชเป็นชีปะขาว ชายสามโบสถ์ คือชายที่เปลี่ยนศาสนา 3 หนต่างหาก

"พุทธศาสนา" ในสมัยพุทธกาล มีพระภิกษุรูปหนึ่งบวชแล้วสึกถึง 7 หน จนในการบวชครั้งสุดท้ายได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ ดังนั้น จึงไปผิดหากอดีตพระพุทธอิสระ เมื่อพ้นคดีความตามกบิลเมือง จะกลับมาบวช เป็นครั้งที่ 4


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?


‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?

‘อดีตพระพุทธะอิสระ’ ชายสามโบสถ์จริงหรือ?





logoline