svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านร้องแมลงวันเยอะทำนักเรียนและพระเดือดร้อน เพราะฟาร์มไก่

28 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิษณุ จันทร์สวาท รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่งในอ.จอมบึงจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 14 และหมู่ 7 ต.ปากช่องอ.จอมบึงจ.ราชบุรีร่วมกับ พระครูสมุห์ ธีระพันธ์ ธัมมะเตโชเจ้าอาวาสวัดพุแค

นายวิษณุ จันทร์สวาท รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่งในอ.จอมบึงจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 14 และหมู่ 7 ต.ปากช่องอ.จอมบึงจ.ราชบุรีร่วมกับ พระครูสมุห์ ธีระพันธ์ ธัมมะเตโชเจ้าอาวาสวัดพุแค ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 14 ต.ปากช่องและพระครู กิตติชัยสิทธิ์เจ้าอาวาสวัดเขาผึ้งซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 7 ต.ปากช่อง พร้อมกับชาวบ้านจากหมู่ 7 และหมู่ 14 บ้านพุแคต.ปากช่องอ.จอมบึงจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี พร้อมกับถือป้ายคัดค้านไม่ให้สร้างฟาร์มไก่เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่แล้วหลายโรงเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องของกลิ่นเรื่องของน้ำเสียที่เกิดจากการกิจการของฟาร์มและเรื่องของแมลงวันที่มีมากจนไปรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน พระสงฆ์ในวัดและเด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านพุแคโดยจะมายื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรีเพื่อให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้หลังจากที่ยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมมาหลายรอบ แต่ก็มีเพียงเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ทุกครั้งแล้วเรื่องก็เงียบเป็นอย่างนี้มากกว่า 3 ปีแล้ว

ชาวบ้านร้องแมลงวันเยอะทำนักเรียนและพระเดือดร้อน เพราะฟาร์มไก่


นายวิษณุ จันทร์สวาท รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่งในอ.จอมบึงซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านและเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากฟาร์มในพื้นที่ก็บอกว่าวันนี้มาร้องศูนย์ดำรงธรรมในเรื่องของการคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ ซึ่งแต่เดิมมีฟาร์มไก่และฟาร์มหมูอยู่แล้วในต.ปากช่องสำหรับผลกระทบนั้น ฟาร์มเดิมที่มีอยู่แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น มีการปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำลำคลองส่งกลิ่นตลอดเวลา ซึ่งฟาร์มเดิมนั้น อยู่ห่างจากโรงเรียนไม่ถึง 15 เมตร นักเรียนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และใกล้ ๆ ก็มีวัดอยู่ ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยบริเวณพื้นที่สร้างฟาร์มนั้น เป็นน้ำพุ แหล่งน้ำผิวดินได้รับความเสียหายชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำธรรมชาติได้ โดยเป็นมาก 3 -4 ปี โดยที่ผ่านมาชาวบ้านก็ได้ร้องเรียนแต่หน่วยงานภาครัฐก้ได้แค่มาดูแต่ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งในขณะนี้ได้เตรียมดำเนินการก่อสร้างฟาร์มใหม่โดยมีการยื่นแบบให้กับ อบต.ปากช่องแล้ว ถ้าทางพวกตนไม่ดำเนินการคัดค้านแล้วปล่อยให้สร้างฟาร์มขึ้นมา ก็จะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก

ที่ผ่านมาไม่ได้มีการทำประชาวิจารณ์แต่อย่างใด มีเพียงผู้ใหญ่บ้านที่ใช้การประชุมประจำเดือน แต่ไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ได้เพียงแต่พูดคุยว่าจะมีฟาร์มมาก่อสร้าง รายชื่อที่ใช้ก็มีปัญหาเนื่องจากบางส่วนเป็นรายชื่อที่ไม่มีตัวตนในวันประชุมบางคนถูกจำคุก บางคนลาคลอดลูก ฯลฯ ซึ่งทางอบต.เองพูดแต่เพียงว่าทางฟาร์มมีสิทธิ์สร้างตาม พรบ. ซึ่งทางชาวบ้านเองก็ไม่ทราบว่ามีกฎหมายออกมาว่าต้องประชาคมหมู่บ้านและไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใด โดยในวันนี้เราต้องการให้ดำเนินการหยุดการก่อสร้างหรือไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอีก และต้องการให้ปรับปรุงฟาร์มเก่าที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีน้ำเสียออกมาจากฟาร์ม ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงปลา ใช้อุปโภค และมีแมลงวันเยอะมาก

ชาวบ้านร้องแมลงวันเยอะทำนักเรียนและพระเดือดร้อน เพราะฟาร์มไก่



หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียน บ้านพุแคซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 14 ต.ปากช่องอ.จอมบึงก็พบว่าภายในโรงเรียนของโรงเรียนมีเด็กนักเรียนกำลังรับประทานอาหารอยู่ซึ่งพบว่ามีแมลงวันตอมจำนวนมากส่วนถาดอาหารที่ยังไม่ได้รับประทานก็ต้องนำฝาชีมาปิดไว้เพื่อป้องกันแมลงวันที่มาตอม เด็กนักเรียนที่นั่งรับประทานอาหารต้องคอยปัดไล่แมลงวันอยู่ตลอดเวลาโดยครูที่ดูแลเด็กนักเรียนในเวลารับประทานอาหารก็บอกว่า มีแมลงวันเยอะจนต้องนำภาชนะมาปิดถาดอาหารและใช้กาวในการดักจับแมลงวันแต่จะมีเยอะเป็นช่วงๆ

ชาวบ้านร้องแมลงวันเยอะทำนักเรียนและพระเดือดร้อน เพราะฟาร์มไก่



ส่วนชาวบ้านก็บอกว่า ต้องคอยสานพัดไปถวายพระเพื่อให้พระได้ใช้ปัดแมลงวันที่มีมากมายบางครั้งพระต้องกางมุ้งฉันอาหารเพราะปัดไม่ไหวส่วนที่บ้านนั้นมีเด็กเล็กที่ต้องนอนเปลแมลงวันก็จะไปเกาะที่สายเปลจนดำไปหมดสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุที่ทำให้มีแมลงวันจำนวนมากเช่นนี้ก็เพราะมีฟาร์มไก่นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกลิ่นที่เหม็นและน้ำเสียที่ไหลลงลำห้วยอีกพอทราบข่าวว่าจะมีการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่เพิ่มจึงต้องรีบมาคัดค้านเพราะฟาร์มเก่าที่มีอยู่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้เลย จึงไม่อยากให้มีฟาร์มไก่เพิ่มมาอีก 

logoline