svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลา ความร่วมมือ และปรับพฤติกรรม

25 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผย กระจายรายได้ไม่ทั่วถึงมีหลายสาเหตุ "ความเหลื่อมล้ำ-โครงสร้าง ศก.-วิกฤตโลก" ย้ำ "ไทยนิยมฯ" จะนำพารายได้กระจายสู่ท้องถิ่นระดับฐานราก ชี้ "การปฏิรูป" ต้องใช้เวลา ความร่วมมือ การปรับพฤติกรรม

25 พ.ค.61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า ตนขอเรียนว่าปัญหาการกระจายรายได้ไม่ทั่วถึงนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งความเหลื่อมล้ำที่สะสมมานาน โครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปที่เห็นชัดเจนก็คือหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก ราคาสินค้าเกษตรก็ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง


แต่การปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรหรือการหาทางในการเพิ่มมูลค่าในสินค้าต่างๆ ก็ยังไม่ทันการณ์ รวมถึงเราอาจจะยังไม่ได้ปรับตัวรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างเต็มที่ด้วย อย่างไรก็ตาม การลงทุนก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ต้องมีระยะเวลาในการให้ผลผลิตแตกต่างกันไปแต่ในระหว่างนั้น เราก็ต้องรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยแก้ปัญหาศัตรูพืชอยู่อย่างสม่ำเสมอ สำหรับแนวทางรับมือกับปัญหาต่างๆ ในช่วงแรกของ การปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศนั้น รัฐบาลและคสช.ได้ดำเนินการทั้งมาตรการระยะสั้นที่จะเร่งช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนไปแล้ว


"บิ๊กตู่" ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลา ความร่วมมือ และปรับพฤติกรรม





นายกฯ กล่าวว่า ส่วนมาตรการระยะยาว ที่จะเน้นการวางรากฐานสำคัญ เช่น โครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยกระจายความเจริญและสร้างหนทางการนำรายได้กระจายไปสู่ท้องถิ่นมาตรการสนับสนุนการศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ปรับตัวต่อเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงได้ กรอบความยั่งยืนตนหมายถึงการจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีแผนปฏิรูปประเทศ ก็เพื่อจะกำหนดทิศทางในการผลักดันนโยบายต่างๆ ให้สอดคล้องและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและประชาชนในระยะยาวด้วย


"กิจกรรมตัวอย่างที่จะนำพารายได้กระจายสู่ท้องถิ่นเศรษฐกิจระดับฐานรากนั่นก็คือ โครงการ ไทยนิยมยั่งยืน โดยมีโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ กฎหมาย ข้อมูลขนาดใหญ่เป็นตัวเชื่อมการบริหารจัดการ และมีกลไกประชารัฐเป็นตัวขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับทุกระดับ จะเห็นว่าการปฏิรูปในภาพรวมของประเทศนี้ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม  ดิจิทัล  กฎหมาย  ข้อมูลขนาดใหญ่จะเป็นส่วนสำคัญต่อการกระจายความเจริญและรายได้สู่ท้องถิ่น แต่อาจต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือกัน ต้องปรับตัว ปรับพฤติกรรมให้สอดคล้องกับกระแสของโลก และแนวทางการพัฒนาประเทศอยู่เสมอ" นายกฯ กล่าว


"บิ๊กตู่" ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลา ความร่วมมือ และปรับพฤติกรรม

อ่านเพิ่มเติม : กลอนใหม่จากนายกฯ ฝากคนไทยร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน (มีคลิป)

logoline