svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรรมการศึกษาและชาวบ้านขึ้นป้าย "ค้านผอ." โรงเรียนคนใหม่

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการสถานศึกษาพร้อมชาวบ้านคัดค้านการเข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ ร้องขอคนในพื้นที่เข้ามาเป็นผู้บริหาร ซึ่งเห็นว่าคุณสมบัติครบ อาวุโสได้ตามระเบียบราชการ แต่ไม่ได้รับการพิจารณา ผอ.เขตการศึกษา ขอเวลาวันจันทร์หน้าประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวั่นจะมีผลกระทบต่อเด็ก หากผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียน

กรรมการศึกษาและชาวบ้านขึ้นป้าย "ค้านผอ." โรงเรียนคนใหม่


เมื่อเวลา 10.30 น.ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ริมถนนมิตรภาพ บ้านหินกอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายณรงค์ ภาพันธ์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา ชาวบ้านจำนวน 65 คน นำป้ายไวนิล มีข้อความว่า "ชาวบ้านทุ่งบ่อ ขอคัดค้าน ต่อต้าน ไม่ยอมรับ ผอ.โรงเรียนจากบุคคลภายนอก ต้องการคนของเราเท่านั้น" และเข้ายื่นหนังสือขอคัดค้านโต้แย้งการย้ายข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา (ผู้บริหารสถานศึกษา) โดยแนบคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการ และรายชื่อชาวบ้านที่โต้แย้งคัดค้าน จำนวน 1 ชุด ต่อ นายบวร เทศารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4




นายณรงค์ เผยว่า สำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้าน และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ เห็นว่าคำสั่งของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ที่ 386/2561 ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ค้านต่อความรู้สึก ค้านต่อความมุ่งหวังของคนในพื้นที่ เป็นคำสั่งที่สร้างความหายนะ ความขัดแย้ง และความแตกแยกในวงการศึกษา ชาวบ้านในฐานะเจ้าของโรงเรียนได้รับความผิดหวัง ทั้ง ๆ ที่อุตส่าห์ขอความอนุเคราะห์ ความเมตตาหลายครั้งกลับได้รับความเมินเฉย ถือว่าเขตพื้นที่เป็นตัวทำลายระบบพัฒนาคุณภาพการศึกษาเสียเอง ดังนั้นกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ จึงขอคัดค้านการเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา คนใหม่ คือ นางวลัยลักษณ์ อินทร์นอก ที่ย้ายมาจากโรงเรียนบ้านคำนางปุ่ม


กรรมการศึกษาและชาวบ้านขึ้นป้าย "ค้านผอ." โรงเรียนคนใหม่


ทั้งนี้ในการขอย้ายเข้ามาของผู้บริหารการศึกษา ได้มีชื่อของนายสมเกียรติ สารสม ที่ขอย้ายเข้ามาเนื่องจากมีคุณสมบัติตรงตามระเบียบของทางราชการ แต่กลับไม่ได้รับความเห็นชอบ คือ นายสมเกียรติ ขอย้ายจากโรงเรียนดงบังศิริคุรุราษฎร์ อ.เขาสวนกวาง มาเป็นผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ มีความอาวุโส เพราะอายุราชการ 17 ปี ส่วน นางวลัยลักษณ์ มีอาวุโส 7 ปี และนายสมเกียรติต้องการย้ายกลับภูมิลำเนาด้วย



อีกทั้งนายสมเกียรติยังเป็นครูเก่าของโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อด้วย เป็นที่รักของคนในพื้นที่ และที่ผ่านมาผู้บริหารโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อก็เป็นคนในพื้นที่อีกด้วย ทั้งนี้หากทางสำนักงานเขตพื้นที่ ขอนแก่น เขต 4 ไม่ทบทวนคำสั่งดังกล่าว ทางคณะกรรมการสถานศึกษา และชาวบ้านจะไม่ให้ความร่วมมือกับ ผอ.คนใหม่ในทุกกรณี

ด้านนายบวร เทศารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 กล่าวว่าเกณฑ์ในการโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษานั้น ทางเขตพื้นที่จะเป็นผู้นำเรื่องเสนอไปยัง บอร์ด กศจ.ซึ่งก็ได้มีประกาศของกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว แต่ในการที่คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ เข้ามายื่นหนังสือคัดค้านในครั้งนี้ ทางเขตพื้นที่ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น พร้อมกับขอรายละเอียดขบวนการการให้คะแนนของผู้ที่ขอย้ายเข้าโรงเรียนนั้นมีขบวนการเป็นที่เปิดเผยได้หรือไม่

เนื่องจากเกิดการท้วงติงจากชาวบ้าน อีกทั้งจะทำการพูดคุยกับ นางวลัยลักษณ์ อินทร์นอก ที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ว่ามีการคัดค้านจากชาวบ้าน เกรงจะส่งผลต่อการศึกษาของนักเรียนทั้งระบบ ซึ่งจะทราบคำตอบในวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.นี้



หลังจากที่คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งบ่อ และชาวบ้านได้รับคำชี้แจงจนเป็นที่พอใจ จึงได้ทำการแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาในเวลาเที่ยงของวันเดียวกัน

logoline