svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รับมืออากาศแปรปรวน! เปลี่ยนฤดู 24-29 พ.ค.61

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือน รับมืออากาศแปรปรวน เข้าฤดูฝน จับตา! 27-29 พ.ค. ไทยด้านตะวันตกเฝ้าระวังฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง จากลมฤดูฝน หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อาจก่อตัวเป็นพายุในอ่าวเบงกอล


ปี 2560 ประเทศไทยเข้าฤดูฝน ช่วงวันที่ 19 พ.ค.แต่ในปีนี้ เดินทางเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมแล้ว กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ประกาศเข้าฤดูฝน แม้จะมีฝนตกตลอดในช่วงที่ผ่านมา สัปดาห์ที่แล้ว...


กรมอุตุนิยมวิทยามีแผนจะแถลงเข้าฤดูฝนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21พ.ค.แต่ปรากฏว่าเกณฑ์ของการเข้าฤดูฝนองค์ประกอบยังไม่ครบ สิ่งที่เป็นสัญญาณให้กรมอุตุฯ จะประกาศเข้าฤดูฝน คือ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมอันดามัน ซึ่งลมตะวันตกเฉียงใต้ได้พัดพาเข้าตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.แต่ปรากฎว่า มาเเค่เพียงวันเดียว ลมยังไม่แน่ทิศ ไม่สม่ำเสมอ เกิน3วัน รวมถึงปริมาณฝนสะสมโดยรวมยังไม่ถึงเกณฑ์ จึงทำให้ยังไม่ประกาศเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการ


รับมืออากาศแปรปรวน! เปลี่ยนฤดู 24-29 พ.ค.61



นับจากนี้ ตั้งแต่ 24 พ.ค.2561 จะเริ่มมีลมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรง พัดเข้ามาปกคลุมอีกครั้ง โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา สุรพงษ์ สาระปะ บอกว่า รอบนี้จะสม่ำเสมอ มีความเป็นไปได้ที่จะประกาศเข้าฤดูฝนช่วงวันศุกร์นี้ (25พ.ค.) หรือ อย่างช้าสัปดาห์หน้า ( 28 -29 พ.ค.) ในช่วงปลายเดือน แม้ในความรู้สึก จะพบว่าเราเผชิญชนมาเป็นระยะแต่ไม่สม่ำเสมอ แม้จะเข้าฤดูฝนที่ช้ากว่าปีก่อนๆแต่ถือว่าอยู่ในค่าเฉลี่ยปกติ ผิดกับบางปี เช่นปี 2558 ที่ฤดูฝนมาช้า เพราะองค์ประกอบที่ครบ


ช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู ยังมีความรุนแรงของฝนห้าคะนอง เพราะที่ผ่านมาฝนไม่สม่ำเสมอ ฝนตก3วัน อุณหภูมิสูงขึ้น ฉะนั้นฝนที่จะตกลงมา จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ความแปรปรวนของความรุนแรงยังมีอยู่ แต่หลังจากมรสุมประจำฤดูฝนมีความสม่ำเสมอความรุนแรงของฟ้านอง ลมกระโชกแรงก็จะลดลง


ในช่วงวันที่ 24-28 พ.ค. ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ด้านตะวันตกของภาคกลางและภาคเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลอันดามัน ทิศทางแนวโน้มเคลื่อนขึ้นสูง และเคลื่อนตัวได้เร็ว และยังไม่ชัดเจนว่าจะทวีดำลังเป็นพายุไวโคลนหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบทางอ้อม


แบบจำลองสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณไว้ในช่วงวันที่ 27-29 พ.ค.ไทยด้านตะวันตก ภาคเหนือ ภาคกลางต้องเฝ้าระวัง

รับมืออากาศแปรปรวน! เปลี่ยนฤดู 24-29 พ.ค.61

รับมืออากาศแปรปรวน! เปลี่ยนฤดู 24-29 พ.ค.61

รับมืออากาศแปรปรวน! เปลี่ยนฤดู 24-29 พ.ค.61

logoline