svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาร์ก facebook เดินสายชี้แจงในยุโรป

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก แห่ง Facebook บอกว่า เสียใจต่อรัฐสภายุโรป ต่อกรณีการรั่วไหล ของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้และความล้มเหลวในการแก้ปัญหาข่าวปลอม แต่เรื่องนี้ดูเหมือนจะไม่ทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของยุโรปพึงพอใจ เมื่อพิจารณาจากการที่มีการตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์เขาอย่างมากมายและยืดยาว

มาร์ก facebook เดินสายชี้แจงในยุโรป

การเข้าให้ข้อมูลของซัคเคอร์เบิร์กที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมครั้งนี้เป็นการเดินสายขอโทษครั้งล่าสุด หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วเขาได้เข้าให้ข้อมูลต่อสภาคองเกรสสหรัฐนานถึง 10 ชั่วโมง และวันนี้ เขาก็ยังจะเข้าให้ข้อมูลกับฝ่ายฝรั่งเศสด้วย



ซัคเคอร์เบิร์ก บอกว่าในขณะที่  Facebook เพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงผู้คน ก็ชัดเจนว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้ทำอย่างเพียงพอในการป้องกันเครื่องมือเหล่านั้นไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งเรื่องข่าวปลอม การที่ต่างชาติเข้าแทรกแซงการเลือกตั้ง หรือการที่นักพัฒนานำข้อมูลของผู้คนไปใช้ในทางที่ผิด นั่นเป็นความผิดพลาด และเขาก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้


มาร์ก facebook เดินสายชี้แจงในยุโรป





รัฐสภายุโรปเชิญซัคเคอร์เบิร์กมาให้ข้อมูล หลัง Facebook ยอมมรับว่าข้อมูลของผู้ใช้ 87 ล้านคนอาจจะถูกบริษัท Cambridge Analytica บริษัทที่ปรึกษาของอังกฤษนำไปใช้โดยนับตั้งแต่เกิดเรื่อง บริษัทที่ทำงานให้กับฝ่ายหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งนี้ ก็ได้ยื่นขอล้มละลาย


ตอนแรก ซัคเคอร์เบิร์กจะไม่มาให้ข้อมูลเอง แต่หลังจากถูกกดดันหนัก เขาก็ตัดสินใจมาเองโดยมีเงื่อนไขว่าการให้ข้อมูลจะต้องเป็นไปในทางลับ แต่ในที่สุดก็ยอมให้มีการถ่ายทอดสดการให้ข้อมูลของเขาที่ใช้เวลาประมาณ 90 นาทีได้


แต่สมาชิกรัฐสภาบางคน ก็แสดงความไม่พอใจที่ซัคเคอร์เบิร์กใช้เวลาในการตอบข้อซักถามของเขาแค่ประมาณ 25 นาที ขณะที่คำถามของพวกสมาชิกสภานั้นยาวมาก กว่าคำตอบถึง 2 เท่า


มาร์ก facebook เดินสายชี้แจงในยุโรป


logoline