svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 พ.ค.61 - หลังจากมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าเฮลิคอปเตอร์ AW 149 จำนวน 2 ลำ ที่กองทัพบกสั่งซื้อมาจากเอกชนปัจจุบันจัดเก็บไว้ที่โรงเก็บเครื่องบินของกองพันซ่อมบำรุงเครื่องบินทหารบก (ลพบุรี) ตั้งแต่เดือน ม.ค.2561 จนถึงขณะนี้ พ.ค.2561 รอการส่งมอบให้หน่วย นำไปใช้งานนั้น คณะกรรมการของหน่วยบินไม่ยอมเซ็นรับ เนื่องจากบินไม่ได้?

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!



ล่าสุดแหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) เข้าตรวจความพร้อมของ AW 149 หมายเลข 49049 ปรากฎว่า ได้แค่ติดเครื่องยนต์เท่านั้นแต่เครื่องไม่สามารถยกตัวได้ เนื่องจากสวิตช์คอนโทรลหรือแผงหน้าปัดเป็นตัวบังคับการบินซึ่งเป็นอะไหล่สำคัญของเครื่องบินขัดข้อง จึงต้องสั่งซื้อใหม่ทั้งชุดซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการผลิตมา อาจต้องรอนับปีหรือประมาณ 5 ปี และอาจหมดระยะประกันจากบริษัทผู้ขายแล้ว

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!

"กรณีนี้กำลังพลในศูนย์การบินทหารบก ลพบุรี เขารู้กันหมดว่า บินไม่ขึ้น และคณะกรรมการตรวจรับของศูนย์การบินทหารบกลพบุรี (ศบบ.ลพบุรี) ไม่รับการส่งมอบ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจากหน่วยกรมการขนส่งทหารบกจะทำอย่างไรในการแก้ปัญหาให้เครื่อง บินได้"แหล่งข่าวกล่าว

ก่อนหน้านี้ เฮลิคอปเตอร์ AW 149 จำนวน 2 ลำ ถูกนำมาจัดเก็บไว้ที่โรงเก็บเครื่องบินของกองพันซ่อมบำรุงเครื่องบินทหารบก (ลพบุรี) ตั้งแต่เดือน ม.ค.2561 จนถึงขณะนี้ พ.ค.2561 ไม่ได้แจกจ่ายให้หน่วยที่รับผิดชอบนำไปใช้งาน

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!


ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงก่อนหน้านี้สรุปว่า เฮลิคอปเตอร์ AW 149 ตามที่ปรากฎในภาพถ่ายก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นเฮลิคอปเตอร์เครื่องที่ 3 และ 4 (จากที่กองทัพบกจัดซื้อ จำนวน 5 ลำ) ที่เพึ่งโอนเป็นกรรมสิทธิ์ให้กับกองทัพบกตอนเดือน มี.ค. และน่าจะแจกจ่ายให้กับหน่วยงานซึ่งก็คือกองพันบินที่ 1 จ.ลพบุรีได้ในเดือน พ.ค.นี้



ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!

กรณีข้อสงสัยว่า เฮลิคอปเตอร์ซื้อมาใหม่ ทำไมต้องเข้าไปโรงเก็บของกองพันซ่อมเครื่องบินนั้น พ.อ.วินธัย ชี้แจงว่า เป็นระเบียบการในการปฏิบัติเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ก็ถือเป็นความเป็นความตายของผู้ที่ใช้งาน ดังนั้น พอได้รับของมาแล้วก็ต้องมีการตรวจเช็คของก่อนว่าเรียบร้อยหรือไม่ก่อนจะแจกจ่ายหน่วยงาน โดยใช้เวลาตามระเบียบประมาณ 3-4 เดือน

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!

การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ AW149 เป็นโครงการจัดซื้อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการมาจนถึงระยะที่ 4 แล้ว โดยการจัดซื้อในระยะที่ 4 จะมีอยู่ด้วยกัน 5 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์เครื่องที่ 1 เครื่องที่ 2 กองทัพบกได้รับมาเมื่อเดือน ก.พ. 2560 แจกจ่ายไปเมื่อเดือน ก.ค. 2560 ส่วนเครื่องที่ 3 ได้รับมาตอน ม.ค. 2561 เครื่องที่ 4ได้รับมาเมื่อเดือน ก.พ. 2561 และเครื่องที่ 5 จะมีกำหนดการส่งมอบในเดือน ส.ค. 2561

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ฮ.AW 149 จัดซื้อ ในราคาลำละกว่า 600 ล้านบาท

ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ แต่บินไม่ขึ้น!!!

ขอบคุณข่าว/ภาพ :สำนักข่าวอิศรา

logoline