svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่า "สตีเฟน ฮอว์กิง" นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลกจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ผลงานเกี่ยวกับต้นกำเนิดจักรวาลของเขา ยังมีคนเข้าไปเปิดอ่านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำเตือนก่อนเสียชีวิตไม่นานว่า มนุษย์ต้องรีบหาดาวดวงใหม่อยู่ ภายใน 600 ปี ก่อนที่โลกจะกลายเป็นลูกบอลไฟ ...


สตีเฟน ฮอว์กิง ชาวอังกฤษ มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ยาวนานถึง 76 ปี ได้รับการยกย่องเป็นนักจักรวาลวิทยามีความสามารถระดับอัจฉริยะ สามารถถอดรหัสความลึกลับของจักรวาล วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกหัวข้อ "คุณสมบัติของจักรวาลที่ขยายตัว" ที่เพิ่งเปิดให้อ่านฟรีนั้น มีผู้ไปดาวน์โหลดแล้วกว่า 2 ล้านครั้งภายใน 5 วัน



ย้อนไปเรื่องที่อัจฉริยะผู้นี้กล่าวเตือนชาวโลกอย่างจริงจัง เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 ก่อนเสียชีวิตแค่ 5 เดือนว่า



"อีก 600 ปีข้างหน้า โลกมนุษย์จะกลายเป็น "ลูกบอลไฟ" (Ball Of Fire) ต้องรีบช่วยกันระดมสมองและคิดค้นเทคโนโลยีไปหาดาวดวงใหม่อยู่..."

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์



ข้อความข้างต้นหากผู้พูดไม่ได้เป็นผู้ได้รับการยกย่องในระดับซูเปอร์จีเนียสเทียบเท่า"ไอน์สไตน์" และ "นิวตัน" แล้ว คงไม่มีใครสนใจฟังหรือแอบไปนั่งหัวเราะเยาะเย้ยว่าเพี้ยนเพ้อเจ้อ



คำเตือนของ "ฮอว์กิง" ได้รับความสนใจในหมู่นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก จากผลงาน "ทฤษฎีหลุมดำ" (black hole) หรืองานวิจัยการกำเนิดและจุดจบของจักรวาล ที่ทำให้ฮอว์กิงได้รับการยกย่องจากนักวิทยาศาสตร์ด้วยกันว่าเป็นนักฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ในโลกปัจจุบัน



เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 งานประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน "ฮอว์กิง" ถูกเชิญให้มาเข้าร่วม โดยสิ่งที่เขาพยายามสื่อสารออกมาในวันนั้นต่อหน้าสื่อมวลชนจากทุกมุมโลก คือ



มนุษย์กำลังช่วยกันทำลายโลกนี้ ด้วยการบริโภคพลังงานอย่างสิ้นเปลือง และไม่ได้สนใจปัญหาคนล้นโลกหรือสภาพภูมิอากาศแปรปรวน สุดท้ายโลกจะอยู่ไม่ได้อีกต่อไป คาดว่าไม่เกิน 600 ปีข้างหน้า



ฮอว์กิง เล่าว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับทีมนักสำรวจ เพื่อสำรวจหาดาวที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ ล่าสุดพบ "กลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี" (Alpha Centauri) อยู่ห่างจากโลกมนุษย์ไปเพียง 4.2 ปีแสง และตอนนี้กำลังวางแผนส่งยานอวกาศขนาดเล็ก ที่สามารถเดินทางได้ด้วยความเร็ว 20% ของความเร็วแสง หมายถึง 200 กว่าล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้ายานอวกาศลำนี้ออกจากโลกปี 2017 จะใช้เวลา 20 ปี ถึงจะไปจอดลงที่กลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี



ยานอวกาศลำนี้ไม่ได้เป็นเรื่องล้อเล่น เพราะกลุ่มนักลงทุนที่ประกาศร่วมกับฮอว์กิงเป็นคนดังระดับ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก พร้อมด้วย "ยูริ มิลเนอร์" มหาเศรษฐีนักลงทุนด้านเทคโนโลยีชาวรัสเซีย ผู้ควักเงิน 3,000 ล้านบาทหวังให้โครงการสร้างยานอวกาศที่ชื่อ "Breakthrough Starshot" สำเร็จ ยานนี้ไม่ได้เป็นลำใหญ่ๆ บรรจุคนเยอะๆ เหมือนในหนัง แต่จะเป็นลำเล็กจิ๋วขนาดนาโน ตัวเท่า "ผีเสื้อ" และส่งไปพร้อมกันเป็นร้อยลำด้วยพลังแสงเลเซอร์ ทำให้สามารถเดินทางได้เร็วถึง 200 กว่าล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์



ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "ฮอว์กิง" ส่งสัญญาณเตือนมนุษย์โลกให้เตรียมหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพราะเมื่อกลางปี 2560 เขาบอกให้มนุษย์เตรียมหาที่อยู่ใหม่ไว้ แต่บอกให้หาภายใน 1,000 ปี แต่ครั้งล่าสุดเขยิบเข้ามาเป็นภายใน 600 ปี



แสดงว่ามีสัญญาณบางอย่างทำให้ต้องเร่งรีบขึ้นอีกถึง 400 ปี เพราะไม่เช่นนั้นอาจไม่หลงเหลือเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ



หลายคนเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ทำไมต้องเป็นกลุ่มดาว "อัลฟาเซนทอรี" ?



โลกมนุษย์เป็นหนึ่งใน "ระบบสุริยะ" (Solar System) ประกอบด้วย โลก ดวงอาทิตย์ และดาวเคราะห์ 8 ดวง เช่น ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ฯลฯ กับดวงจันทร์ และดาวบริวารอื่นๆ



ย้อนกลับไปช่วง 10 ปีที่ผ่านมา วงการนักดาราศาสตร์ทั่วโลกพยายามค้นหาและพิสูจน์ว่ามี "ระบบดาว" กลุ่มใดบ้างที่อยู่ใกล้โลก โดยเฉพาะดาวเคราะห์ที่มีลักษณะบ่งชี้บางอย่างว่า "สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้" เพราะดาวส่วนใหญ่ที่อยู่นอกระบบสุริยะ สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เพราะภูมิอากาศหนาวไป ร้อนไป ภูมิประเทศไม่มีของเหลว ไม่มีของแข็ง ไม่มีแสง ฯลฯ

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์



"เขตสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้" (habitable zone) ในความหมายของนักวิทยาศาสตร์ด้านจักรวาลนั้น มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1.ต้องมีอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดที่เหมาะสม เช่น ประมาณ 1040 องศาเซลเซียส 2.มีระยะทางจากดาวเคราะห์ถึงดาวฤกษ์ที่อยู่ไม่ไกลหรือใกล้เกินไป เหมือนโลกที่อยู่ไม่ไกลจากดวงอาทิตย์มากนัก เพราะถ้าไกลไปจะหนาวเย็น แต่ถ้าใกล้ไปก็จะร้อนระอุ 3.องค์ประกอบของพื้นผิวต้องเป็นของแข็ง เช่น มีพื้นผิวเป็นหิน และที่สำคัญที่สุดคือ 4.ต้องมีของเหลวหรือ "น้ำ"



หลังค้นหามานานหลายสิบปี จึงพบกลุ่มดาว "อัลฟาเซนเทอรี" เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด และมีองค์ประกอบที่อาจช่วยให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ด้วย



โดยเฉพาะ ดาวเคราะห์ชื่อ "พร็อกซิมา บี" (Proxima b) หนึ่งในดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่ในระบบอัลฟาเซนทอรี เหมือนโลกที่โคจรอยู่ในระบบสุริยะ



นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าโลกอย่างน้อย 1.3 เท่า และอยู่ห่างออกไปเพียง 4.2 ปีแสงเท่านั้น

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์

"รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม" ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อธิบายให้ฟังว่า ที่ผ่านมา "ฮอว์กิง" พูดถึงการสิ้นสุดของโลกมนุษย์มาโดยตลอด เนื่องจากเห็นสภาพสงครามแย่งชิงทรัพยากรด้านพลังงานและด้านอื่นๆ เกิดขึ้นกันมากมาย สุดท้ายอีก 600 ปีข้างหน้า "โลก" อาจไม่มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับมนุษย์โลกที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ ในอนาคตอาจเหลือเพียงพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มถึงเตือนให้มนุษย์เริ่มหาที่อยู่ในดาวดวงใหม่



"ฮอว์กิงร่วมกับพันธมิตรหลายหน่วย พยายามทำงานวิจัยผลักดันให้สร้างเทคโนโลยีขนส่งอวกาศ เพื่อเดินทางไปสำรวจดาวดวงใหม่ได้ทันก่อนโลกมนุษย์จะสิ้นสลาย เชื่อกันว่าดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้สุดและมีลักษณะคล้ายโลกที่สุดชื่อว่า พร็อกซิมา บี หรือ พร็อกซิมา เซนทอรี่ บี (Proxima Centauri b) เป็นดาวเคราะห์บริวารของกลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี ที่ฮอว์กิงพูดถึง ดาวนี้อยู่ห่างจากโลก 4.2 ปีแสงถ้าโครงการพัฒนายานอวกาศที่เดินทางด้วยความเร็ว 20 เปอร์เซ็นต์ของความเร็วแสงสำเร็จ หมายความว่ายานนี้ไปถึงภายใน 20 ปีถือว่าไม่ห่างมาก เป็นยานอวกาศในฝันเลย ถ้าผลิตได้จริง"

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์


รศ.บุญรักษา กล่าวอธิบายต่อว่า งานวิจัยด้านดาราศาสตร์ทั่วโลกภายในช่วง 5 -10 ปีนี้ ได้เน้นเป้าหมายไปที่การค้นหา ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (Extrasolar Planets) ที่มีสภาพเอื้ออำนวยให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้ เชื่อว่าอาจมีดาวหลายดวงใกล้ๆ โลกเราที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เพียงแต่มนุษย์ยังหาพวกเขาไม่เจอเท่านั้น



สาเหตุที่ต้องหาดาวดวงอื่นเพราะตามวงจรธรรมชาติแล้วคาดว่าอย่างไรก็ตาม โลกมนุษย์จะสลายตัวหรือถูกทำลายลงในอีก 4,500 ล้านปีข้างหน้า เพราะดวงอาทิตย์จะขยายมวลใหญ่ขึ้น แรงดันกลุ่มก๊าซเพิ่มมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ ในที่สุดโลกอาจหลอมละลายหรือระเบิดกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้



แต่กรณีที่พูดถึง 600 ปีข้างหน้านั้น เป็นเพราะไม่มีทรัพยากรพลังงานให้มนุษย์ใช้สอยเลยต้องย้ายดาว ไม่ได้เป็นเพราะโลกจะสลายไป



ปัจจุบัน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ของไทยได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยของประเทศจีน ภายใต้โครงการ PRIC หรือ Polar Research Institute of China ที่มีเป้าหมายร่วมกันศึกษาวิจัยดูดาวที่ขั้วโลกใต้ ซึ่งมีการพยายามถ่ายภาพของ "ดาวพร็อกซิมาเซนทอรี่ บี" ด้วย



รศ.บุญรักษา ยอมรับว่าห้วงเวลานี้ประเทศมหาอำนาจทั้ง อเมริกา จีน ยุโรปต่างพยายามแย่งกันศึกษาวิจัยพิสูจน์ดาวดวงนี้ว่ามีสภาพภูมิศาสตร์อย่างไรบ้าง มนุษย์สามารถเดินทางไปอาศัยอยู่ได้จริงหรือไม่ ข้อมูลต่างๆ ล้วนเป็นความลับไม่มีการยืนยันออกมา



ขณะที่ "มติพล ตั้งมติธรรม" ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาดาวดวงอื่นที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโลกใบนี้จะอยู่ได้ยืนยาวขนาดไหน เช่นกรณีของการพยายามค้นหาดาวพร็อกซิมา บี แต่ดูเหมือนว่าจะมีความเป็นไปได้น้อยที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ เพราะดาวดวงนี้ค่อนข้างมีอุณหภูมิต่ำ และที่สำคัญน่าจะเป็นดาวเคราะห์ที่หันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ หมายความว่าฝั่งใดเป็นกลางวันก็จะเป็นกลางวันตลอด ส่วนฝั่งใดเป็นกลางคืนก็จะมืดตลอด ไม่เหมือนโลกซึ่งหมุนรอบตัวเองทำให้มีทั้งกลางวันและกลางคืน

"ฮอว์กิง" เตือนก่อนสิ้นใจ! ปี "2600" อพยพมนุษย์


"ถ้าให้วิเคราะห์ว่าดาวไหนที่น่าสนใจหรือมีความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะไปอาศัยอยู่ที่สุด ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็นดาวอังคารมากกว่า เพราะอยู่ในระบบสุริยะเดียวกับโลก และมีข้อพิสูจน์ยืนยันชัดเจนว่าดาวอังคารมีน้ำ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต" มติพลกล่าว



จนถึงทุกวันนี้ไม่มีใครเคยเห็น "ดาวพร็อกซิมา บี" เพราะภาพที่ปรากฏเป็นแค่แสงเล็กๆ ที่คาดเดากันว่าน่าจะเป็นดาวดวงนี้



ขณะนี้นักดาราศาสตร์แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเชื่อว่าดาวนี้มีองค์ประกอบเป็นหินและน้ำอย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ รัศมีน่าจะประมาณ 1.4 เท่าของโลก แต่นักดาราศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่ง แสดงความเห็นคัดค้าน หลังสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์แล้วพบว่า ดาวดวงนี้น่าจะเป็นดาวแห้งแล้งมากกว่า เพราะเกิดมาตั้งแต่ห้าพันล้านปีที่แล้ว ทำให้น้ำบนผิวดาวเคราะห์ดวงนี้จางหายหรือระเหยไปหมดแล้ว เนื่องจากโดนรังสีแผดเผา



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ผสมผสานกับนักวิทยาศาสตร์ซูเปอร์อัจฉริยะของโลก บวกนักลงทุนที่กล้าเทกระเป๋าโยนเงินออกมาเต็มที่ ทำให้การค้นหา "โลกดวงใหม่" ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หรือแค่จินตนาการในนิยายไซไฟ...



เช่นเดียวกับ "นักวิทยาศาสตร์ไทย" กำลังจับมือคณะสำรวจจีน เป้าหมายคือเดินทางไปขั้วโลกเพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยเชิงลึก



อีกไม่นานคงรู้ว่า "โลกสำรอง" จะเป็นดาวดวงใดในจักรวาล...

logoline