svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้ารีโม่" จากหมาจรจัดสู่สุนัขทรงเลี้ยง

21 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยา-พระเมตตาพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ฯทรงช่วยสุนัขป่วยข้างถนนเมืองกรุงเก่า ส่งรพ.สัตว์ เผยตั้งชื่อ"รีโม่"รับเป็นสุนัขทรงเลี้ยง พ่อเมืองเตรียมผลักดันงบช่วยสุนัขจรจัด 4 หมื่นตัว

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 พ.ค. ที่โรงพยาบาลสัตว์กรุงศรี เลขที่ 20/4-7 ถนนคลองมะเรียง เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นานสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี นำแจกันดอกไม้พระราชทานมอบให้ น.สพ.ไพรัช รุ่งอุทัย เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์กรุงศรี ที่ให้การช่วยเหลือสุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ อายุ 5 ปีสีน้ำตาลแดง เนื่องจากมีอาการป่วย โดยมีนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นางริ้ว ศรีเจริญ มารดา และนางอุษา รุ่งอุทัย ภรรยาและครอบครัวรวมทั้งครอบครัวของน.สพ.ไพรัช มารอคอยแสดงความเคารพและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ


"เจ้ารีโม่" จากหมาจรจัดสู่สุนัขทรงเลี้ยง




น.สพ.ไพรัช เปิดเผยว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 พค พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงเสด็จมายังวัดนิเวศธรรมประวัติ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างเสด็จมาตามลาดพระบาท พบเห็นสุนัขพันธุ์ไทยสีน้ำตาลนอนหมอบอยู่ข้างทาง จึงแวะเข้าไปทอดพระเนตร และทรงเห็นว่าสุนัขมีอาการป่วยมีเลือดออกมาจากจมูก จึงได้รับสั่งสอบถามข้าราชการบริเวณดังกล่าว ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นสุนัขที่มาจากที่ใด จึงได้ให้นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นำไปส่งโรงพยาบาลสัตว์ในตัวเมืองเพื่อทำการรักษา ซึ่งก็นำมาที่โรงพยาบาลสัตว์กรุงศรี ตนรีบทำการตรวจดูอาการพบว่าสุนัขมีเลือดออกมาจากจมูก ไม่มีแรงยืนไม่ได้ จึงทำการให้เลือด และฉีดยาตามขั้นตอนรักษา จนกระทั่งดีขึ้น 


"เจ้ารีโม่" จากหมาจรจัดสู่สุนัขทรงเลี้ยง




ซึ่งพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่มาติดตามอาการและสอบถามตลอดเวลา พร้อมทั้งตั้งชื่อว่า รีโม่ และรับเป็นสุนัขทรงเลี้ยง ล่าสุดอาการดีขึ้นสามารถยืนขึ้นได้แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องของระบบไต โดยได้ประสานไปยังคณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการที่จะส่งไปรักษาต่อ และทราบว่าเมื่อหายดีพระองค์ก็จะรับไปทรงเลี้ยงเอง ซึ่งนับเป็นบุญของสุนัขจรจัดตัวนี้ที่ได้รับพระเมตตา และน่าอัศจรรย์ช่วงที่มันนอนอยู่ เมื่อทราบว่าพระองค์เจ้าหลานเธอทรงตั้งชื่อให้ ก็ลุกขึ้นยืนได้ทันที ส่วนดอกไม้พระราชทานที่ตนและโรงพยาบาลสัตว์ได้รับนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาให้กำลังใจกับสัตวแพทย์


"เจ้ารีโม่" จากหมาจรจัดสู่สุนัขทรงเลี้ยง




ด้านนายสุจินต์ กล่าวว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีโครงการช่วยเหลือสุนัขจรจัด โดยมีการตั้งงบทำหมันสุนัขจรจัด 4 หมื่นตัวเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ควบคุมประชาการสุนัข การฉีดวัคซีนต่อเนื่อง แต่ก็ต้องควบคุมจำนวนประชากรสุนัข จะให้เรื่องนี้เป็นโมเดลให้ท้องถิ่นและวัด ในฐานะเมืองท่องเที่ยวด้วย


logoline