svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐ-จีนยอมสงบศึกสงครามการค้าชั่วคราว หลังบรรลุข้อตกลงด้านกรอบการค้าและเศรษฐกิจ

21 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐ-จีนยอมสงบศึกสงครามการค้าชั่วคราว หลังบรรลุข้อตกลงด้านกรอบการค้าและเศรษฐกิจ บนข้อตกลงด้านการลงทุน ซึ่งสหรัฐยอมรับว่าจะมีการแก้ไขกฎระเบียบที่เอื้อต่อการค้าระหว่างกัน


รวมทั้งสหรัฐบยอมรับว่าจจะใช้มาตรการภาษีอย่างเป็นรูปธรรมในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งสตีเวน มนูชิน ระบุว่าสหรัฐไม่ได้กำหนดเวลาที่เป็นการเฉพาะเจาะจงไปว่าการเรียกเก็บภาษียินค้าจากจีนในระยะเวลาใด

ขณะที่จีนยอมรับว่าจะดำเนินการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น และยังจะช่วยลดการขาดดุลของสหรัฐลงด้วย


1. สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ออกมาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ถึงการที่สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว โดยบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้า

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีข้อสุรปว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนรอบ 2 ที่กรุงวอชิงตัน เป็นเวลา 2 วันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น โดยมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และจะยังคงพบปะพูดคุยกันในประเด็นการค้าต่อไป

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นที่จะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างกัน และยังได้ตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน



2, กรอบการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ นอกจากได้ข้อสรุปที่ยืนยันว่าจะไม่ก่อสงครามการค้าาระหว่างกัน โดยเฉพาะว่า บนข้อตกลงด้านการลงทุน ซึ่งสหรัฐยอมรับว่าจะมีการแก้ไขกฎระเบียบที่เอื้อต่อการค้าระหว่างกัน

รวมทั้งสหรัฐบยอมรับว่าจจะใช้มาตรการภาษีอย่างเป็นรูปธรรมในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน อย่างไรก็ตาม สตีเวน มนูชิน กล่าวว่าทางฝ่ายสหรัฐไม่ได้กำหนดเวลาที่เป็นการเฉพาะเจาะจงไปว่าการเรียกเก็บภาษียินค้าจากจีนในระยะเวลาใด

ขณะที่จีนยอมรับว่าจะดำเนินการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น และยังจะช่วยลดการขาดดุลของสหรัฐลงด้วย



3. ตุรกีเดินตามเวเนซูเอล่า เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และออสเตรีย ในการถอนทองคำที่ฝากไว้ทั่วโลก 220 ตันเข้าสู่ตลังสำรองทองคำของประเทศ รวมถึงการถอนคืนจากการฝากไว้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ก จำนวน 28.7 ตันเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการส่งมอบให้กับ The Istanbul Stock Exchange แล้ว

นอกจากนี้ ตุรกียังมีทองคำอีกจำนวนหนึ่งราว 19 ตัน ฝากไว่ที่ 19 ตัน ฝากไว้ที่ BIS หรือธนาคารเพื่อการชำระบัญชี (Bank for International Settlements) ที่เมือง Basel สวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตุรกีมีทุนสำรองทองคำทั้งหมดถึง 596 ตันเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 อยู่ในอันดับที่ 11 ของประเทศที่มีทองสำรองมากที่สุด โดยอยู่หลังเนเธอร์แลนด์ที่อยู่อันดับ 10 มีทองคำสำรองจำนวน 612 ตัน แต่อยู่ในลำดับที่นำหน้าอินเดียที่อยู่อันดับ 12 มีทองสำรองจำนวน 558 ตัน


4. ภายหลังเกิดวิกฤติการเงินสหรัฐในปี 2012 เวเนซูเอลาซึ่งประสบกับปัฐหาเงินไหลออกและค่าเงินดิ่งลง จนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจมีการขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลหลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก ทำให้มีการถอนทองจากธนาคารกลางสหรัฐจำนวน 160 ตัน หรือคืดเปนมูลค่าราว 9,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่เยอรมนีมีถอนกลับในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกันจำนวน 300 ตัน ทั้งนี้ เยอรมนีมีทองคำในสำรองมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จำนวน 3,372 ตัน




5. ล่าสุดมีรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ก มีฐานะทองคำลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5,750 ตัน เนื่องจากประเทศต่างๆ มีการถอนทองคำที่นำมาฝากไว้กลับคืนไป ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างปี 2014-2016

ก่อนหน้านี้ สหรัฐมีรายงานการถือทองคำสำรองเป็นอันดับหนึ่งของโลกจำนวน 8.133 ตัน




logoline