svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดสามพระยาแจง นำที่วัดไปปล่อยเช่าเป็นเรื่องปกติ

21 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังตำรวจกองปราบปรามบุกค้นบ้านหรูย่านบางกรวย ของนางวิภาพร หรือเยาวภา อุดมโชคปิติ โดยจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า เงินจำนวน 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่วัดสามพระยาได้รับอุดหนุนจากสำนักพุทธฯ

โดยมีการโอนต่อไปเข้าบัญชีของนางวิภาพร ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเชื่อมโยงเงินก้อนดังกล่าว


นอกจากนี้ยังพบหลักฐานชิ้นสำคัญ เป็นเอกสารสัญญาการเช่าที่ดินบริเวณเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ที่นางวิภาพรเช่าจากวัดในราคาเพียง 3 หมื่นกว่าบาท แต่กลับนำไปปล่อยเช่าให้บุคคลอื่นเปิดร้านอาหารเพื่อรองรับทัวร์จีน ในราคากว่า 3 สามแสนบาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่า 10 เท่าตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ส่วนต่างเหล่านี้มีการส่งต่อกลับไปที่วัดหรือไม่ 


ล่าสุดผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไวยาวัจกรวัดสามพระยา เพื่อสอบถามเรื่องนี้ ปรากฎว่าไม่รับสาย เมื่อเดินทางไปที่วัดก็ไม่พบตัว และได้ทราบจากพระ ที่ทำหน้าที่ดูเเลวัดรายหนึ่งว่า ไวยาวัจกรไม่อยู่ ส่วนเรื่องการเช่าดินวัดทำประโยชน์เป็นเรื่องปกติ แต่ผู้เช่าจะนำไปปล่อยเช่าต่อในราคาแพงกว่า 10 เท่าตัวหรือไม่นั้น ทางวัดไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า ทราบแต่เพียงว่า ที่ดินแปลงนี้เคยเป็นที่รกร้าง จึงให้นางวิภาพรเช่าทำประโยชน์มากว่า 10 ปีแล้ว ส่วนจะมีส่วนต่างค่าเช่ากลับคืนมาที่วัดหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ เพราะไม่ทราบรายละเอียด ทราบแต่เพียงว่า นางวิภาพรเป็นอุปัฏฐายิกา ผู้ทำประโยชน์ให้กับวัดมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสองค์ก่อน ปัจจุบันยังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงภัตตาหารเพล และถวายน้ำปานะพระภิกษุสามเณร เดือนละกว่า 7 พันบาททุกเดือน

logoline