svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบคนเลือกตั้ง วางแผน ยึดทำเนียบ หวังรุนแรง ล้ม รัฐบาล-คสช

21 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'หน่วยงานความมั่นคง' พบ กลุ่มฮาร์ดคอร์ เคลื่อนไหวพร้อมอาวุธ ร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเลือกตั้ง สร้างความรุนแรง ให้องค์กร ต่างประเทศขยายผล หวั่นคล้ายปี 2553

          20 พ.ค. 2561 แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง กล่าวถึงแนวทางการป้องกัน ไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุม ครม.ในวันที่ 22 พ.ค.2561 ถือเป็นวันครบรอบ 4 ปี คสช.ว่า สามารถทำได้ 2 กรณี คือ 1.มีการแจ้งความ และตำรวจขอศาลออกหมายจับแกนนำ  ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ แกนนำกระทำความผิดในข้อหาต่างๆ แต่เป็นไปได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลด้วย 2.การทำความผิดซึ่งหน้า เช่น พรบ.ชุมนุม สาธารณะ และ พรบ.จราจร เนื่องจาก ตำรวจไม่อนุญาตให้แกนนำ เคลื่อนขบวนออกมาบนถนน แต่การจับกุม ต้องพิจารณาสถานการณ์ด้วยว่า เสี่ยงจะเกิดการปะทะหรือไม่

          แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง ระบุต่อว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากบังคับใช้กฎหมายไปแล้ว เสี่ยงที่จะกระทบกระทั่ง ทำให้เหตุการณ์บานปลาย ต้องปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการไป ในขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวก ดูแลประชาชนใช้ถนน และความปลอดภัยเป็นหลัก จึงค่อยดำเนินการตามกฎหมายภายหลัง เบื้องต้น ได้ข้อมูลว่า มีการประชุมวางแผนเป็นขั้นตอน ยั่วยุหวังให้เกิดความรุนแรง โดยให้องค์กรต่างประเทศมาสั่งเกตุการณ์ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เขามีแผน มีการอบรมขั้นตอนต่างๆ ว่า ต้องให้มีอะไร ให้เป็นข่าวให้ได้ เป้าหมายเด่นคือ ต้องการให้เกิดความรุนแรง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายหลัก ล้มรัฐบาลและ คสช.

          "ตอนนี้มีการข่าวแจ้งตรงกันหลายชี้มาแล้ว ว่าจะมีส่วนผสมมากับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นพวกฮาร์ดคอร์เก่าๆ มีการเตรียมอาวุธ ส่วนผู้ชุมนุมจะรู้เห็นหรือไม่ ไม่ทราบ ส่วนแนวโน้มกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าภายในทำเนียบ ป่วนประชุม ครม.นั้น ลูกผสมเยอะ เขาอยากให้แรง  และเขามีแผนอยู่จะบุกยึดทำเนียบ แต่คงยอมไม่ได้และจะป้องกันให้ดีที่สุด เรากลัว เหตุการณ์จะบานปลายคล้ายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553  ที่มีการ เผา วางเพลิงสถานที่ต่างๆ กลุ่มฮาร์คอร์ ออกมาก่อเหตุ ทำให้คุมสถานการณ์ไม่ได้" แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง กล่าว

          

         

       

logoline