svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ

18 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าดูจากรายชื่อผู้ถือหุ้น ในบริษัท ดี ดี ทวีคูณ กับ "ผู้หมวด" อาจจะไม่เห็นความสัมพันธ์กับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ แต่ทั้งเลขที่บ้าน และคนที่อาศัยในบ้าน ไปมีชื่อ "ถือหุ้น" และในอดีตพบหุ้นส่วนบริษัท มีหญิงคนหนึ่ง มีนามสกุลเดียวกันกับผู้หมวด ด้วย


การติดตามเส้นทางเงินทอนวัด จนมาสู่การค้นบ้านหลังหนึ่ง และพบว่า น.ส.นุชรา สิทธินอก อายุ 32 ปี เป็นชาว จ.บุรีรัมย์ อาศัยอยู่ในฐานะแม่บ้าน และปกติเธอจะขายลูกชิ้นที่ตลาดสี่มุมเมือง


นุชรา ให้ปากคำกับตำรวจกองปราบ และปปง.ว่า มารับทำงานเสริมเป็นแม่บ้าน ช่วยเลี้ยงดูบุตรหลานให้กับเจ้าของบ้าน พร้อมกับยอมรับว่าเป็นผู้รับเงินที่โอนมาจากทางวัดและมีการเบิกเงินออกมาจริง เนื่องจากคนในบ้านคนหนึ่งที่สนิทสนมกับตนเอง ได้มาขอให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งหลังจากที่มีเงินเข้ามาแล้วก็จะไปถอนออกมามอบให้


แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ




ตำรวจยังไม่ชี้ชัดว่าเงินที่รับโอนมา 25 ล้านบาท โอนครั้งเดียว หรือหลายครั้ง และเงินนั้น เป็นเงินทอนวัดหรือ เงินค่าจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับวัด


แต่ นุชรา สิทธินอก นอกจากมับัญชีรับโอนเงินจากพระผู้ใหญ่ เธอยังมีชื่อถือหุ้น ใน หจก. ดี ดี ทวีคูณ จำนวน 14% โดยบริษัท ใช้บ้านเลขที่ 265/154 หมู่บ้านสีวลี รามคำแหง ถ.ราษฎร์พัฒนา (ซอยมิสทีน) แขวงและเขตสะพานสูง กทม. เป็นสถานที่ติดต่อ ซึ่งบ้านหลังนี้มี ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา ทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย และอดีตเลขานุการ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน


แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ




หจก. ดี ดี ทวีคูณ มีผลงานรับผลิตรายการโทรทัศน์ ปี 2554 เคยได้รับการว่าจ้างจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ให้ผลิตสื่อโทรทัศน์ และประชาสัมพันธ์โครงการ "รักเมืองไทย ใช่เลย" วงเงิน 4,000,000 บาท ระบุในเอกสารการจ้าง ว่า มี น.ส.ฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา และนายวิทยา โพธิ์เงินนาค เป็นหุ้นส่วน

งบการจ้าง 4,000,000 ไม่มากไม่น้อย เพราะงบประมาณนี้รวมแล้ว 59 ล้าน การจายจ้างบริษัทอื่นๆ อีกหลายบริษัท


น.ส.ฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา เป็นใคร บางสำนักข่าวบอกเป็นแม่ บางสำนักบอกเป็นพี่สาว ของหมวด แต่ที่แน่ๆ เธอถือหุ้น "ดี ดี ทวีคูณ" มาก่อนที่ นุชรา สิทธินอก จะมาถือหุ้นในปัจจุบัน


และอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ คือ ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา ก่อนจะมาเป็นทหาร อดีตเคยเป็น เลขานุการ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส คนสองคนนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร



แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ


พิสิษฐ์ ยอมรับว่า ฐิติทัตน์ เคยเป็นเลขานุการช่วงที่เขาเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน


5 มิถุนายน 2559 พิสิษฐ์ ไปร่วมงานบวชทั้งที่งานฉลองขวัญนาค และร่วมในพิธีอุปสมบทที่วัดสระเกศ
ในเดือนเดียวกันของปีถัดมา คือ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) แทนตำแหน่งที่ว่างลง 7 คน ประกอบด้วยตำแหน่งประธาน คตง. 1 ตำแหน่ง และกรรมการอีก 6 ด้าน



แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ





ปรากฎว่า ในด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการตรวจเงินแผ่นดิน มีผู้สมัคร 22 คน โดยในลำดับที่ 9 ปรากฎชื่อ น.ส.ฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา ซึ่งในวันที่ 5 มิถุนายน 2559 พิสิษฐ์ ผู้ว่าสตง. นั่งร่วมโต๊ะอาหารในงานฉลองขวัญนาค กับ น.ส.ฑัมม์พร


ดูเหมือนทั้งหมวดฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา - พิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส - น.ส.ฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา จะไม่ใช่คนไกลตัวกัน


ไม่แปลกใจที่ พิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส จะออกตัวแรงเรื่อง พศ.ตรวจสอบเงินทอนวัดในกรุงเทพฯ ว่า สตง.ตรวจแล้ว "พระผู้ใหญ่ไม่เกี่ยว"

----

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :แกะรอย เงินทอนวัด(1)หมวดเจ้าของบ้าน "บวชวัดสระเกศ"

แกะรอยเงินทอนวัด(2) : "ผู้หมวด" เกี่ยวอะไรกับ บริษัท ดี ดี ทวีคูณ

logoline