svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แกะรอย เงินทอนวัด(1) หมวดเจ้าของบ้าน "บวชวัดสระเกศ"

17 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อมูลจากนี้ไป อ้างอิงผลจากการตรวจค้นบ้านพัก "ร.ท." เพื่อหาความเชื่อมโยงเงินทอนวัด เมื่อพบว่า หญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งมีชื่อรับโอนเงินจากพระผู้ใหญ่ จนพบว่า "ผู้หมวด" เคยบวชวัดสระเกศ


จากปฏิบัติการที่ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.1 และ กก.4 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ ปปง.พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี เลขที่ 200/2561 ลงวันที่ 16 พ.ค. 2561 เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 265/154 หมู่บ้านสีวลี รามคำแหง ถ.ราษฎร์พัฒนา (ซอยมิสทีน) แขวงและเขตสะพานสูง กทม.หลังสืบทราบว่าบุคคลที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินงบประมาณเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือ "เงินทอนวัด"


จากคำให้สัมภาษณ์ตำรวจ บ้านหลังนี้ มี ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา ทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งพักอาศัยอยู่กับภรรยาและบุตรชายอีก 2 คน และ แม่บ้านอีก 1 คน ตรวจสอบภายในบ้านพบตู้เซฟ 3 ใบ แบ่งเป็นตู้เซฟขนาดใหญ่ 1ใบ และขนาดเล็ก 2 ใบ พบอาวุธปืนยาว 5 กระบอก อาวุธปืนสั้น 17 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง และทรัพย์สินมีค่า อาทิ ทองคำรูปพรรณ ทองคำแท่ง แหวนเพชร นาฬิกาหรู อีกหลายรายการ 


นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบเอกสารเกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน และใบเสร็จต่างๆ ซุกซ่อนอยู่ตามชั้นวางของและลิ้นชักเก็บเอกสารจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทำการตรวจสอบ


ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งทำงานร่วมกับ ปปง.ให้ข้อมูลว่า เส้นทางเงิน มีหญิงสาวที่พักอาศัยในบ้าน มีชื่อรับโอนเงินจากพระชั้นผู้ใหญ่ จำนวน 25 ล้านบาท หญิงคนนั้นคือ น.ส.นุชรา สิทธินอก อายุ 32 ปี เป็นชาว จ.บุรีรัมย์ อาศัยอยู่ในฐานะแม่บ้าน และปกติเธอจะขายลูกชิ้นที่ตลาดสี่มุมเมือง


ส่วน ร.ท.ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา เคยเป็นเลขานุการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)


ข้อมูลของตำรวจมีแค่นั้น แต่เมื่อสืบค้นต่อไป พบว่า มีเฟสบุ๊คของบุคคลๆ หนึ่ง ลงภาพระบุเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2559 มีงานอุปสมบท หมวดฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา ข้อความบรรยายว่า "วันนี้บวชหลานชายอาจารย์ (ขอสงวนนาม) แต่นามสกุล นิพนธ์พิทยา อดีตหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ หมวดฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา เลขานุการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เชิญญาติพี่น้อง แขกผู้ใหญ่ในวงการทหาร ในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทั่วประเทศ และชาวศึกษานิเทศก์ร่วมรับประทานอาหารชมดนตรีสุนทราภรณ์วงใหญ่ ทุกคนมีความสุขมากในครั้งนี้ อิ่มบุญ และได้สะสมเสบียงบุญให้กับตัวเอง โอกาสนี้ขอแบ่งบุญที่ยิ่งใหญ่สำหรับทุกท่านที่ปรารถนาดีและเห็นคุณค่าของความเป็นศึกษานิเทศก์ทุกๆ ท่านครับ 


ในเฟสบุ๊ค มีภาพงานเลี้ยง คนดังมาครบ ทั้งผอ.พศ.คนเก่า ที่โดนคดีเงินทอนวัด ทั้งผู้ว่าสตง.และไปร่วมงานแห่นาค ร่วมพิธีอุปสมบท ที่ วัดภูเขาทอง หรือวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีพระชั้นผู้ใหญ่เป็นพระอุปัชฌาย์ แสดงว่า "ผู้หมวด" ย่อมไม่ธรรมดา


logoline