svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองอธิบดีป่าไม้ลุยตรวจรีสอร์ทดาราดังที่เขาค้อ

17 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะจนทหลายฝ่ายเดินหน้าเอาผิด 15 รีสอร์ทในกลุ่ม 135 ราย ช่วงสัปดาห์ที่2ของแผนงานรีสอร์ทดาราดังไม่รอด เจอล็อคเป้าถูกตรวจสอบ พบเคยถูกดำเนินคดีมาก่อนตั้งแต่ปี2554

คณะทำงานฝ่ายปฏิบัติการเพื่อการแก้ไขปัญหาการครอบครองการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ ท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย ทหาร ป่าไม้ ตชด.ที่ 31 กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ยังเดินหน้าปฏิบัติการบังคับใช้กฏหมายแจ้งความดำเนินคดีกับ 135 รีสอร์ทนอกแปลงที่ดิน รอส.ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อในล็อตที 2 จำนวน 15 รีสอร์ท และยังดำเนินการกับอีก 4 รีสอร์ทตกค้างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับ 15 รีสอร์ทเป้าหมายล็อตที่ 2 ที่คณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบตามแผน

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์อำนวยการประสานงานและแก้ไขปัญหาโครงการลุ่มน้ำเข็ก ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ คณะทำงานฝ่ายปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาการครอบครองการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่า ที่กองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ ในพื้นที่ อ.เขาค้อ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังจำนวนกว่า 100 นาย นำโดย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิการบดีกรมป่าไม้ ,นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้,พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ,พ.ท.เกียตริอุดม นาดี,นายชิต อินทรนก ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายปฏิบัติการแก้ไขปัญหาพื้นที่ป่าไม้ อ.เขาค้อ


โดย ร.ต.เอกชัย ดอนกาวิน ผู้แทน ศอป.โครงการลุ่มน้ำเข็ก และ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ได้ปล่อยแถว 5 ชุดปฏิบัติการ เพื่อเข้าจับกุม 135 รีสอร์ทเป้าหมายในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.หนองแม่นา และ ต.ริมสีม่วง เป็นสัปดาห์ที่ 2 ภายหลังเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา ได้บุกจับกุมรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าฯ และ อยู่นอกที่ดินราษฎรอาสาสมัคร( รอส.) ไปแล้วจำนวน 15 รีสอร์ท โดยมีเป้าหมายเข้าจับกุมอีกจำนวน 15 รีสอร์ทในวันนี้ คือ ต.เขาค้อ จำนวน 3 แห่ง คือ สวรรค์เขาค้อฮิลล์ ในสายหมอก และ บ้านกลางหมอก ต.สะเดาะพง จำนวน 6 แห่ง คือ หมอกสวยทะเลใส ไข่มุขทะเลหมอก เขาค้อโฮม สามชาย ไทรชมพู และ ภูไม้หอม ต.ริมสีม่วง จำนวน 3 แห่ง คือ รีสอร์ทภูกานต์ดาว รีสอร์ทเบญญาณัฐ และ บ้านพักตากอากาศไม่มีชื่อ และ ต.หนองแม่นา จำนวน 3 แห่ง คือ บ้านภูนับดาว เดอะฮิล และ บ้านพักตากอากาศไม่มีชื่อ


หลังจากปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทั้ง 5 ชุด ได้บุกเข้าจับกุมรีสอร์ททั้ง 15 แห่งทันที โดยที่รีสอร์ทหมอกสวยทะเลใส ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.สะเดาะพง พบสิ่งปลูกสร้าง เป็นรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศจำนวน 2 หลัง เนื้อที่จำนวน กว่า 1 ไร่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จึงรังวัดตรวจสอบและทำการตรวจยึดไว้ และ เตรียมออกหมายเรียกต่อไป ขณะที่รีสอร์ท ไข่มุขทะเลหมอก ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.สะเดาะพง พบสิ่งปลูกสร้าง เป็นรีสอร์ท จำนวน 4 หลัง ในเนื้อที่จำนวนกว่า 2 ไร่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิดเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงรังวัดตรวจสอบและทำการตรวจยึดไว้และเตรียมออกหมายเรียกเช่นกัน


เวลาต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบรีสอร์ทในสายหมอก ต.เขาค้อ ซึ่งรีสอร์ทแห่งนี้มีรายงานแจ้งว่าผู้เป็นเจ้าของ คือ ดารานักแสดงชื่อดัง ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วตาม พรบ.ป่าไม้.โดยผู้ต้องหาคือ นส.ณหทัย เอกธนาธนกุล เมื่อปี2558 อัยการจังหวัดหล่มสัก มีความเห็นไม่ฟ้องผู้ต้องหาเพราะอ้างว่าเป็นการสำคัญผิดในข้อเท็จจริง อันเป็นองค์ประกอบของความผิด


จากการตรวจสอบไม่พบเจ้าของ หรือ ผู้ดูแลแต่อย่างใด มีเพียงสิ่งปลูกสร้างเป็นรีสอร์มบนพื้นที่ 13 ไร่ ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ท ที่อยู่นอกเขต ราษฏรอาสาสมัคร ( รอส.) ในครั้งนี้พบว่าแทบทุกรีสอร์ทไม่พบเจ้าของรีสอร์ท หรือ ผู้ดูแลแต่อย่างใด คาดว่าผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ทดังกล่าว จะหลีกเลี่ยงการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน


นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า แม้การเข้าตรวจสอบจะไม่พบเจ้าของ หรือ ผู้ดูแลก็ตาม หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกเจ้าของ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนการดำเนินคดีนั้นจะรัดกุมยิ่งขึ้น มีการทำงานเป็นทีม การเพิ่มขั้นตอนการปฏิบัติงานลงในสำนวนว่า เจ้าหน้าที่ทำอะไรมาบ้างแล้ว เช่น การปิดประกาศแจ้งเตือน การเชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจถึงการครองครองพื้นที่ที่เป็นของรัฐ โดยไม่ได้รับอนุญาต


ทั้งนี้ เพื่อจะลดการแย้งกับข้อกล่าวหาขาดเจตนาได้ อีกทั้งจะเชิญผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาร่วมให้ข้อมูลด้วย จึงมั่นใจ รีสอร์ททั้ง 135 ราย จะไม่หลุดคดี ซึ่งการดำเนินการจะปฏิบัติภายใต้กฏหมายอย่างเท่าเทียม ไม่มีการเลือกปฏิบัติอย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม นอกจากการจับกุมดำเนินคดีกับเจ้าของรีสอร์ทที่ทำผิดแล้วยังเป็นการตัดวงจรการซื้อขายเปลี่ยนมือด้วย พร้อมสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน และผู้ประกอบการถึงกระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่


logoline