svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์เผย ยังไม่ได้รับแจ้งยกเลิกประชุมสุดยอดจากเกาหลีเหนือ

17 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์เผยยังไม่ได้รับแจ้งยกเลิกประชุมสุดยอดจากเกาหลีเหนือ โดยยังไม่เห็นหรือพบความเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งเวลาจะเป็นเครื่องบอกทุกอย่าง แต่ยังคงเดินหน้าเรียกร้องเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์


ขณะเดียวกันทรัมป์ไดเกดดันจีนให้เป็นฝ่ายยอมสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบ 2 ที่กำลังเริ่มขึ้นที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้

ทางด้านอิหร่านมุ่งระดมเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์จากตลาด Cryptocurrency หลังเกิดกระแสเงินทุนไหลออกเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ส่งผลค่าเงิน Rials ดิ่งลงหนัก


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า จากการที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีข่มขู่ยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐและคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ ยังไม่ได้รับแจ้งใดๆ แต่สหรัฐยังคงยึดมั่นในข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า ยังไม่เห็นหรือพบความเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งเวลาจะเป็นเครื่องบอกทุกอย่าง นอกจากนี้ ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาที่ยากลำบากกับเกาหลีเหนือ ในขณะที่สหรัฐยังคงมีความหวังเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดที่กำหนดไว้

โฆษกทำเนียบกล่าวอีกว่า สหรัฐยังคงหวังว่าการประชุมจะเกิดขึ้นและเราจะยังคงเดินหน้าต่อไป และประธานาธิบดีทรัมป์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมหากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่หากการเจรจาสุดยอดไม่เกิดขึ้น ทางการสหรัฐก็จะยังคงดำเนินมาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อไป

2. โดยที่เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างคิม จองอึน และประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่ได้ยกเลิกการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันพุธ เนื่องจากพบว่ากองทัพเกาหลีใต้ยังคงมีการซ้อมรบร่วมกับกองทัพสหรัฐ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้วางแผนว่าจะจัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีในวันพุธที่ 16 พฤษภาคม ที่อาคารสันติภาพในหมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อหารือเเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี และมีเป้าหมายที่จะสานต่อปฏิญญาปันมุนจอมที่ทั้ง 2 ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ทำไว้ในการประชุมประวัศาสตร์เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา



3. วานนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความที่ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่ได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ของจีน แต่จีนเป็นฝ่ายต้องให้สหรัฐมากกว่า หลังจากที่สหรัฐเป็นฝ่ายให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยที่การเจรจาการค้ารอบใหม่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ทางด้านผู้แทนจากจีนนำโดยหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้ว คาดจะหารือในประเด็นเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ พร้อมกับคณะตัวแทนจากจีนอีก 10 คน

ประกอบด้วย อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการการเงินและเศรษฐกิจ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ รัฐมนตรีช่วยอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รัฐมนตรีช่วยคลัง รัฐมนตรีช่วยเกษตรและชนบท รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศ

4. ขณะที่การเจรจาการค้าสหรัฐและจีนที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 2-3 พฤษภาคม เป็นรอบแรกนั้น ต้องคว้าน้ำเหลวโดยไม่อาจจะบรรลุข้อตกลงใดๆ เนื่องจากสหรัฐต้องการลดขาดดุลการค้ากับจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2020 โดยเฉพาะการกดดันจีนในเรื่องอึตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

โดยที่แลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะสามารถหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้า แม้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะช่วยให้สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้โดยที่จีนยังต้องดำเนินการอีกมากในเรื่องการปฏิรูประบบ



5. ทางด้านอิหร่านพยายามที่ขะเข้าถึงดอลลาร์ มุ่งระดมเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์จากตลาด Cryptocurrency หลังเกิดกระแสเงินทุนไหลออกจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ส่งผลค่าเงิน Rials ดิ่งลงหนัก

โดยพบว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐได้เซ็นข้อตกลงกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) คว่ำบาตรกลุ่มบุคคลรวม 6 ราย และอีก 3 องค์กร สกัดการไม่ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ด้วยการอ้างเพื่อไม้ให้มีการส่งผ่านเงินไปยังกองกำลังกองทัพปฏิวัติอิสลามอิหร่านนั้น

โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว ได้ส่งผลให้ค่าเงิน Rial ของอิหร่านดิ่งลงแตะ 85,000 Rials ต่อดอลลาร์ จากที่อยู่ในระดับ 57,500 Rials เมื่อสิ้นเดือนเมษายน 2018 และเทียบกับระดับ 42,890 Rials เมื่อสิ้นปั 2017.

logoline