svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเบื้องหลังค้นบ้าน "ร้อยตรี" โยงเครือข่าย"เงินทอนวัดดัง"

17 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นำกำลังเข้าค้นบ้านหรูย่านซอยมิสทีน เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงคดีเงินทอนวัดนั้น เมื่อนำบุคคลที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม จะพบจิ๊กซอว์เชื่อมโยงไปถึงพระผู้ใหญ่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ที่อยู่ในขบวนการทุจริตเงินอุดหนุนวัดและเผยแผ่พระพุทธศาสนา

อย่างไรก็ตาม บ้านหรูที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบบุกค้นเมื่อวานนี้ เป็นของ ร้อยตรี ฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา นายทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย หรือ ศรภ. กองบัญชาการกองทัพไทย แต่เป้าหมายการเข้าค้นดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฯ ต้องการเชิญตัวนางสาว นุชรา สิทธินอก แม่บ้านวัย 32 ปี ไปสอบปากคำ เนื่องจากพบหลักฐานเปิดบริษัทรับงานอีเวนท์ และประชาสัมพันธ์ให้กับวัดใหญ่ชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งพระผู้ใหญ่ในวัดดังกล่าว ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีเงินทอนวัด จำนวน 30 ล้านบาท คลิกชม(คลิปข่าว) เบื้องหลังค้นบ้าน ร.ต. โยงเงินทอนวัด


เปิดเบื้องหลังค้นบ้าน "ร้อยตรี"
โยงเครือข่าย"เงินทอนวัดดัง"




ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฯเชื่อว่า นางสาวนุชรา น่าจะเป็นเพียงคนที่ถูกใช้ชื่อไปจดทะเบียนบริษัท และรับโอนเงินจากพระผู้ใหญ่ชื่อดังรูปหนึ่งเท่านั้น ประกอบกับข้อมูลเชิงลึก พบว่า ญาติผู้ใหญ่ของ ร้อยตรี ฐิติทัศน์ ซึ่งเป็นผู้หญิง น่าจะเป็นผู้มีอำนาจที่แท้จริงของบริษัทฯ เนื่องจากที่ผ่านมามีการรับงานอีเวนท์ และงานประชาสัมพันธ์ให้กับทางวัดใหญ่แห่งนี้มาโดยตลอด และยังเคยเดินทางไปต่างประเทศกับพระผู้ใหญ่ชื่อดังรูปนี้ ในโครงการพระธรรมทูตและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อีกด้วย



เปิดเบื้องหลังค้นบ้าน "ร้อยตรี"
โยงเครือข่าย"เงินทอนวัดดัง"





สำหรับกลุ่มบุคคลที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ ประกอบด้วย ญาติผู้ใหญ่ของ ร้อยตรี ฐิติทัศน์ ซึ่งเปิดบริษัทรับงานจากวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเป็นการจ้างผ่านพระผู้ใหญ่ ซึ่งได้รับงบอุดหนุนโครงการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมีผู้บริหารระดับสูงของสำนักพุทธฯ ร่วมอยู่ในเครือข่าย ทั้งจัดสรรเงิน และพิจารณาอนุมัติโครงการดังกล่าวด้วย



เปิดเบื้องหลังค้นบ้าน "ร้อยตรี"
โยงเครือข่าย"เงินทอนวัดดัง"




ส่วนประวัติของ ร้อยตรี ฐิติทัศน์ เคยทำหน้าที่เป็นเลขานุการของอดีตผู้บริหารองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณ เคยอุปสมบทเมื่อปี 2559 โดยมีพระผู้ใหญ่จากวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ และอดีตผู้บริหารองค์กรตรวจสอบรายนี้ ก็ไปร่วมงานด้วย ซึ่งเป็นงานบวชที่จัดอย่างยิ่งใหญ่



เปิดเบื้องหลังค้นบ้าน "ร้อยตรี"
โยงเครือข่าย"เงินทอนวัดดัง"

logoline