svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก

16 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเซอร์เก้ ซีเพนดุก (Mr.Serghei Cependiuc) อายุ 30 ปี สัญชาติมอลโดวา ในข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

ที่ห้องประชุม 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 พฤษภาคม พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบก.ป. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ตร.บก.ปอท. ร่วมกับนายเคริส ราส (Mr.Gert Ras) ผู้บังคับการด้านอาชญากรรมเทคโนโลยีขั้นสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ และตำรวจประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้จับกุมนายเซอร์เก้ ซีเพนดุก (Mr.Serghei Cependiuc) อายุ 30 ปี สัญชาติมอลโดวา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 996/2561 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ในข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และ ร่วมกันเพื่อความประสงค์แห่งการค้าหรือโดยการค้าเพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือ ยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามก อนาจารเด็ก โดยจับกุมได้ที่อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา

ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก



ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก



พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวว่า ทางบก.ปอท. ได้ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ ได้สืบสวนปราบปรามจับกุม การกระทำความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก หลังได้รับการประสานการสอบสวนมา 4-5 ครั้ง จากการตรวจสอบพบว่ามีเว็บไซต์ให้บริการรับฝากไฟล์ชื่อ depfile.com มีการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ทั้งรูปแบบไฟล์ภาพและคลิปวิดีโอให้กับสมาชิกระดับคุณภาพ ของเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งผู้ที่จะสามารถเข้าชมและดาวน์โหลดไฟล์สื่อลามกอนาจารเด็กได้นั้น จะต้องสมัครเป็นสมาชิกระดับคุณภาพ จะต้องจ่ายค่าสมาชิกเป็นรายเดือนเดือนละ 19.95 ดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 635 บาทต่อเดือน จากแนวทางการสืบสวนพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีรายได้เฉลี่ยต่อปีประมาณ 3,889,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 123 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีบริษัท Maxided เป็นผู้รับผลประโยชน์ค่าสมาชิก ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนอยู่ที่ประเทศโดมินิกา และเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์รับฝากไฟล์ (depfile.com) ที่ดำเนินการให้สิทธิ์ระดับคุณภาพให้กับผู้ที่จ่ายค่าสมาชิก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ดูแลเว็บไซต์และดำเนินการดังกล่าวพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยสืบทราบภายหลังว่าคือนายเซอร์เก้ ชาวมอลโดวา

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอหมายจับนายเซอร์เก้ ต่อมาวันที่ 15 พ.ค. ตำรวจบก.ปอท. ร่วมกับตำรวจกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม (กก.ปพ. บก.ป.) ได้นำหมายจับและหมายค้นเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้าน จำนวน 6 แห่ง ในอ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทั้งจับกุมตัวนายเซอร์เก้ และตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสิ่งของอื่นที่เกี่ยวข้องจำนวน 18 รายการ การสอบสวนนายเซอร์เก้ พบว่าได้เข้า-ออกประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 มีภรรยาเป็นคนไทย ซึ่งใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการดูแลระบบและเข้าทำการแก้ไขข้อมูลในเว็บไซต์ แต่ไม่ใช่เจ้าของเป็นเพียงผู้บริหารจัดการแก้ไขข้อมูล ทั้งนี้ภาพในเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีการเผยแพร่ภาพเด็กหญิงชาวต่างชาติ ไม่พบว่ามีเหยื่อเป็นคนไทย และมีผู้กระทำผิดร่วมเป็นคนไทยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีบุคคลอื่นร่วมขบวนการดังกล่าวก็จะเข้าข่ายกระทำความผิดฐานร่วมกันเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ก็จะพิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มกับนายเซอร์เก้ ทั้งนี้นายเซอร์เก้จะถูกดำเนินคดีในประเทศไทย

ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก



ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก



ตร.ไทยร่วมกับตร.เนเธอร์แลนด์ รวบหนุ่ม "มอลโดวา" คาบ้านพัก พฤติกรรมเผยแพร่ภาพลามก-อนาจารเด็ก


ขณะที่นายเคริท กล่าวว่า ตำรวจเนเธอร์แลนด์ ได้ ตามสืบสวนพฤติกรรมของเจ้าของเว็บไซต์เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กพร้อมทั้งได้ประสานความร่วมมือจากประเทศไทยหลังสืบทราบว่าผู้ร่วมขบวนการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กอาศัยอยู่ในประเทศไทยจึงได้เข้าร่วมตรวจค้นใน 3 ประเทศพร้อมกัน ประกอบด้วย ประเทศไทยได้จับกุมนายเซอร์เก้ ประเทศบัลแกเรียได้เข้าจับกุมนายอเล็กซานเดอร์ โอซาดชิ (Mr.Alexander Osadcii) สัญชาติมอลโดวา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดการเว็บไซต์ และประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ทำการปิดเว็บไซต์ที่เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ทั้งนี้ขบวนการดังกล่าวมีผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ 2 คน และคาดว่าจะมีผู้ร่วมขบวนการในการนำคลิปไปอัพโหลดอีกกว่าหลักหมื่นคน อย่างไรก็ตามในประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่มีโทษต่ำสุด มีแต่โทษสูงสุดซึ่งศาลจะเป็นผู้พิจารณาตัดสิน ทั้งนี้การกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวจะมีโทษจำคุก 4-6 ปี และอาจได้รับโทษสูงขึ้นในความผิดที่เกี่ยวข้องจะไม่ถูกดำเนินคดีในฐานความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์อย่างเดียว แต่จะถูกดำเนินคดีในฐานความผิดในการละเมิดต่อเด็กด้วย

logoline