svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป้าทุบรถชนะคดี! ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน ภายใน30วัน

16 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองกลางนัดพิพากษา คดีที่ นางสาว บุญศรี แสงหยกตระการ และพวกรวม 4 คน ฟ้องผู้ว่ากทม. ปล่อยให้สร้างตลาดรอบหมู่บ้าน โดยมิชอบ ล่าสุดศาลพิพากษา ป้าทุบรถชนะคดี ต้องรื้อตลาดรอบบ้านภายใน 30 วัน พร้อมให้ กทม.จ่ายค่าสินไหม ชดเชย คนละกว่า 3 แสนบาท





ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ถ.แจ้งวัฒนะ พิจารณาคดีที่ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ผู้ที่พักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ซอยศรีนครินทร์ 53 สวนหลวง ร. 9 และ ผู้ที่อาศัยในหมู่บ้านรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พ.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ และ กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 ออกคำสั่งโดยมิชอบ ปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่ง ใกล้ที่พักอาศัย รอบหมู่บ้าน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ชมคลิปข่าว>>>ป้าทุบรถ เปิดใจ หลัง"ชนะคดี"ปชช.ในหมู่บ้านถึงกับหลั่งน้ำตา หลังศาลตัดสิน


ป้าทุบรถชนะคดี!
ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน
ภายใน30วัน





โดยศาลตัดสินให้นางบุญศรี และพวก ชนะคดี เนื่องจากพื้นที่ดิน หมู่บ้านเสีรีวิลล่า เป็นพื้นที่จัดสรรเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ โดยพื้นที่ดินจัดสรรร บ้านของ น.ส.บุญศรี ที่ อยู่ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า โครงการ 2 เป็นที่อยู่อาศัย ไม่สามารถจัดตั้งตลาดได้ จึง


1.เพิกถอนใบรับจดแจ้งการก่อสร้างตลาด และอาคารประกอบทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา และตลาดรุ่งวาณิชย์ ตั้งแต่วันที่จดแจ้ง

2 .สั่ง ให้ กทม.รื้อถอนอาคารแต่ละแห่ง ภายใน 30 วัน หากเจ้าของไม่รื้อถอน ให้ผู้ถูกฟ้องดำเนินการรื้อถอนเอง โดยให้เจ้าของตลาดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

3. ห้ามขายของทั้งหมด ให้รื้อถอนอาคารตลาดร่มเหลือง โดยให้เจ้าของเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย
4.ระงับการประกอบอาคารและกิจการตลาด ทั้ง 5 แห่ง ห้ามผู้ค้ารายย่อยเข้าค้าขาย และ ระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญ

5.ให้ กทม.ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 386,400บาท ต่อคน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ ปี2556 ภายใน 30 วัน



ป้าทุบรถชนะคดี!
ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน
ภายใน30วัน





นางบุญศรี เปิดใจว่า รู้สึกดีใจที่วันนี้ มาถึงจุดที่จะได้คืนความสงบสุขให้กับประชาชนในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เรื่องนี้เป็นความชอบธรรมตามตัวบทกฎหมาย ดังนั้นพื้นที่นั้นจะต้องกลับมาเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยพื้นที่นี้เป็นที่อยู่อาศัย ที่ผ่านมาเป็นความเดือดร้อนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และ ถือเป็นคดีตัวอย่างเพื่อไม่ให้กระทำซ้ำ ให้เกิดความเดือดร้อน เพราะทุกคนกว่าจะซื้อบ้านพักผ่อนอาศัยต้องใช้เวลา เเละถือเป็นพื้นที่สงบของเขา เมื่อจนท.รัฐทราบดีแล้ว อย่าไปกระทำความผิด

ทั้งนี้ กทม.มีสิทธิ์ อุทธรณ์ได้ แต่สิทธิอันชอบทำที่ ควรจะอุธรณ์ หรือไม่ เห็นไม่สมควรอย่างยิ่ง ให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาให้เร็ว
หลังคำพิพากษาในคดี คู่กรณีติดใจสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30วัน นับแต่วันอ่านคำพิพากษา

ป้าทุบรถชนะคดี!
ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน
ภายใน30วัน

ป้าทุบรถชนะคดี!
ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดรอบบ้าน
ภายใน30วัน

logoline