svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปล่อยตัว "อันวาร์ อิบราฮิม" แล้ว

16 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการมาเลเซียสั่งปล่อยตัว "อันวาร์ อิบราฮิม" หนึ่งในแกนนำฝ่ายค้านมาเลเซีย ที่ต้องโทษจำคุกคดีวิปริตทางเพศแล้ว และอยู่ระหว่างเข้าพบสมเด็จพระราชาธิบดีที่พระราชวังอิสตานา เนการา


รองประธานพรรคยุติธรรมประชาชน หรือ PKR ยืนยันว่าอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นจากการผ่าตัดหัวไหล่ และอยู่ระหว่างรับโทษจำคุก และ วัน อาซิซาห์ ภริยา มีกำหนดเข้าพบสมเด็จพระราชาธิบดี ยัง ดิ-เปอร์ตวน อากง ที่พระราชวัง อิสตานา เนการา เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ


ขณะที่นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด บอกว่า อันวาร์ ต้องลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลังได้รับพระราชาทานอภัยโทษ จากนั้น จึงจะสามารถได้รับการแต่งตั้งเข้าสู่คณะรัฐมนตรี


ปล่อยตัว "อันวาร์ อิบราฮิม" แล้ว




มหาเธร์ บอกระหว่างให้สัมภาษณ์ในเวทีที่จัดโดย Wall Street Journal ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ผ่านระบบวีดีโอทางไกล ว่าเขาจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีราว 1-2 ปี ก่อนส่งต่อตำแหน่งให้กับอันวาร์ แต่จะยังคงมีบทบาทอยู่เบื้องหลังแม้ก้าวลงจากตำแหน่งแล้ว


มหาเธร์ พูดถึงบทบาทของอันวาร์ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า อันวาร์จะทำหน้าที่ผู้นำของหนึ่งใน 4 พรรคร่วม ที่จะมีบทบาทเท่าๆ กัน


ขณะที่อันวาร์ บอกว่า มาเลเซียกำลังเข้าสู่ 'ยุคทอง' ครั้งใหม่ จากการโค่นล้มรัฐบาลทุจริตของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ซึ่งจุดประกายความหวังให้กับประชาชนผู้ปรารถนาเสรีภาพทุกพื้นที่


ปล่อยตัว "อันวาร์ อิบราฮิม" แล้ว




แต่อันวาร์ ที่หันมาจับมือกับนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ เพื่อโค่นนาจิบ เตือนว่า การเลือกตั้งครั้งเดียวยังไม่อาจสร้างประชาธิปไตยได้


อันวาร์ บอกว่า เขาเชื่อในการตัดสินใจของประชาชนมาโดยตลอด และหากเราสู้มากพอ เราก็จะเอาชนะได้ในที่สุด โดยเขาเสริมว่า ยุคทองครั้งใหม่ของมาเลเซียใกล้เข้ามาแล้ว และในช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยทั่วโลกกำลังถดถอย เขาก็หวังว่าประชาชนของมาเลเซียได้จุดประกายความหวังให้ประชาชนทั่วโลกที่ปรารถนาเสรีภาพของตนเอง


ปล่อยตัว "อันวาร์ อิบราฮิม" แล้ว

logoline