svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

คำคนสอนใจ โดย "แอน สิเรียม"

17 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สิภาภัสส์ ภักดีดำรงฤทธิ์ หรือชื่อในวงการบันเทิงว่า สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ (ชื่อเล่น: แอน; ชื่อเดิม: วิริญจน์ กิ๊บสัน) เป็นนักแสดง, นางแบบ และพิธีกรหญิงชาวไทย

สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2514 ที่กรุงเทพมหานคร มีชื่อแรกเกิดคือ วิริญจน์ กิ๊บสัน และมีชื่อปัจจุบันว่า สิภาภัสส์ ภักดีดำรงฤทธิ์ เป็นบุตรคนโตจากพี่น้องสองคนของบิดาชาวอเมริกัน กับมารดาชาวไทยชื่อ จีรวัฒน์ ภักดีดำรงฤทธิ์ เธอมีน้องชายหนึ่งคนชื่อ อุกฤต กิ๊บสัน ชื่อเล่น เอ เริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นนางแบบแฟชั่นในนิตยสารวัยรุ่น และเดินแบบ จนมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมเนื่องจากมีหน้าตาน่ารัก เพราะเป็นนางแบบลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ขณะนั้นเธอเรียนอยู่ที่พาณิชย์การสันติราษฎร์

คำคนสอนใจ โดย "แอน สิเรียม"

สิเรียม เข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยการชักนำจากไพโรจน์ สังวริบุตร ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อสำหรับใช้ในวงการแสดงให้ โดยชื่อ "สิเรียม" เป็นชื่อเมืองหนึ่งในพม่าซึ่งเป็นถิ่นที่มีสตรีพม่าลูกครึ่งโปรตุเกสอยู่ รวมกับ "ภักดีดำรงฤทธิ์" อันเป็นสกุลของมารดา และชื่อ "สิเรียม" ก็มีความหมายว่า "สิ่งอันเป็นที่รัก ที่ครอบครองความมั่นคง"

คำคนสอนใจ โดย "แอน สิเรียม"

ปัจจุบันผันตัวเองมาทำธุรกิจส่วนตัว เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ไบโอคอส กรุ๊ป จำกัด และจบการศึกษาปริญญาเอกสาขาวิชาพระพุทธศาสนากับปภัสรา เตชะไพบูลย์ ที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

สิเรียมได้รับความนิยมเมื่อปี 2532 - 2537 เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง รักซึมลึก (2530) คู่กับบิลลี่ โอแกน ทั้งยังมีผลงานละครอีกจำนวนหนึ่ง และงานพิธีกรเธอเคยรับงานเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ให้กับเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์

logoline