svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นับถอยหลังฤดูร้อน เข้าฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือน พ.ค.

15 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฤดูร้อนร้อนปีนี้ นับว่า หลายพื้นที่ร้อนจัดไม่มาก เนื่องจากปีนี้ เป็นปีที่มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาเป็นระยะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง พายุฤดูร้อน สร้างความเสียหายหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอีสาน เหนือ อุณหภูมิร้อนจัดในปีนี้สูงสุด จึงบันทึกสถิติไว้เพียง 41-42 องศา


นับแต่แต่กลางเดือนพฤษภาคมนี้  เตรียมที่จะเข้าสู่ฤดูฝนปี 2561 ศูนย์ภูมิอากาศกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ฤดูฝนประเทศไทยปีนี้ คาดว่า จะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 เดือนพฤษภาคม 2561 และ จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศ ช่วงฤดูฝนปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติ 510 เปอร์เซ็นต์ และ จะน้อยกว่าปีที่แล้ว ( ปีที่แล้วสูงกว่าค่าปกติประมาณ 20 เปอร์เซนต์) ช่วงต้นฤดูฝน (กลางพฤษภาคม มิถุนายน) ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคเหนือ จะสูงกว่าค่าปกติ 5-10 เปอร์เซนต์ 


นับถอยหลังฤดูร้อน เข้าฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือน พ.ค.



 ส่วนช่วงกลางฤดูฝน (กรกฎาคมสิงหาคม) ปริมาณฝน รวมจะใกล้เคียงค่าปกติ และ ช่วงปลายฤดูฝน (กันยายนกลางตุลาคม) ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติ ประมาณ 5-10 เปอร์เซนต์ 

 เดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่น และ มีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนทพให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมากในบางแห่ง ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง 

นับถอยหลังฤดูร้อน เข้าฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือน พ.ค.




คาดการณ์ พายุ เข้าไทย 1 ลูก 

 ศูนย์ภูมิอากาศอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า พายุหมุนเขตร้อน (ดีเปรสชั่น โซนร้อน และไต้ฝุ่น) ฤดูฝนปีนี้ คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ไทยจำนวน 1 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านภาคอีสาน  ภาคเหนือในช่วง สิงหาคม กันยายน


นับถอยหลังฤดูร้อน เข้าฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือน พ.ค.

 
                       แม้จะคาดการณ์ว่าจะมีพายุ 1 ลูก แต่ต้องจับตา เพราะค่าสถิติในแต่ละปีฤดูพายุเสี่ยงเผชิญพายุ 1-2 ลูก แต่ในปี 2560 ไทยเผชิญพายุถึง  3 ลูก  และ ที่เข้ามาใกล้ไทยกลายเป็นหย่อม ความกดอากาศต่ำอีก 8 ลูก จึงทำให้ฝนมาก และในปี พ.ศ. 2560 เป็นปีที่สภาวะอากาศของประเทศไทยมีความผันแปรผิดไปจากปกติมาก กล่าวคือปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปีของประเทศไทยในปีนี้สูงกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 27 และมีค่าสูงที่สุดในคาบ 67 ปี (พ.ศ.2494-2560) โดยมีหลายสถานีที่มีปริมาณฝนมากที่สุดใน 1 วัน ปริมาณฝนรวมตลอดเดือนและปริมาณฝนรวมตลอดปีสูงกว่าสถิติเดิมที่เคยตรวจวัดได้ เนื่องจากเกือบทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบตลอดปี  โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาภาคอีสานเกิดน้ำท่วมใหญ่ จึงทำให้ต้องจับตาฤดูฝนปี 2561 อย่างใกล้ชิด

นับถอยหลังฤดูร้อน เข้าฤดูฝน สัปดาห์ที่ 3 เดือน พ.ค.

logoline