svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งสำรวจ!กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหลังระบาดสู่โค-กระบือตายแล้ว 3 ตัว

15 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอเปือยน้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และโรงพยาบาลเปือยน้อย ลงตรวจสอบชาวบ้านที่เสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบโค-กระบือของชาวบ้านถูกสุนัขจรจัดกัด ก่อนล้มป่วยตายแล้ว 3 ตัว

เร่งสำรวจ!กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหลังระบาดสู่โค-กระบือตายแล้ว 3 ตัว

ที่ศาลากลางบ้านบ้านวังผือ หมู่ที่ 4 ต.ขามป้อม อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น นายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ นายอำเภอเปือยน้อย พร้อมด้วยนายแพทย์ประวีร์ คำศรีสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเปือยน้อย และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเปือยน้อย ร่วมกันเร่งสำรวจข้อมูลของชาวบ้านในชุมชน โดยเฉพาะผู้ที่เลี้ยงโค-กระบือ และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เช่น สุนัขและแมว 



เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากในช่วงไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีโค-กระบือ มีอาการป่วยและล้มตาย หลังถูกสุนัขจรจัดกัดที่บริเวณใบหูและจมูก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ตัดศีรษะของโคที่ตายไปตรวจพิสูจน์แล้วและอยู่ระหว่างรอผลการตรวจโรค



นายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า หลังจากที่ทางอำเภอได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ1เดือนได้ มีสุนัขจรจัดที่อยู่ภายในหมู่บ้านไปกัดโค-กระบือของชาวบ้าน ก่อนจะเริ่มมีอาการป่วยและล้มตายลง จำนวน 3 ตัว ในช่วง 34 วันที่ผ่านมา ทางอำเภอพร้อมด้วยโรงพยาบาลเปือยน้อย ปศุสัตว์อำเภอเปือยน้อย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงร่วมกันลงมาตรวจสอบและวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้า 


โดยแจ้งให้แต่ละบ้านเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสุนัขที่เลี้ยงไว้ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งผู้นำชุมชนเพื่อนำสุนัขที่มีความเสี่ยงมากักพื้นที่ไว้ก่อน รวมทั้งโค-กระบือ หากตัวไหนล้มป่วยก็ให้ทำการคัดแยกออกจากฝูงไว้ก่อน

เร่งสำรวจ!กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหลังระบาดสู่โค-กระบือตายแล้ว 3 ตัว

นอกจากการป้องกันการแพร่ระบาดในสัตว์แล้ว ยังมีการป้องกันในคนภายในชุมชน ที่อาจเข้าไปสัมผัสกับสุนัขและสัตว์อื่นๆ ที่อาจมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเปือยน้อย ได้ให้ชาวบ้านแต่ละคนเข้ามาให้ข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมกับกำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านได้เฝ้าระวังลูกหลาน และสัตว์เลี้ยงทั้งหมด


โดยเฉพาะในสถานศึกษาและวัดที่มักจะมีสุนัขและแมวอยู่เป็นจำนวนมาก หากพบตัวไหนป่วย ให้เร่งคัดแยกออกมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการรักษา ซึ่งขณะนี้ได้รายงานไปจังหวัดให้รับทราบและประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัดเพื่อนำวัคซีนป้องกันมาฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป

logoline