svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี ชิมทุเรียน GI ราคาไม่แพง

13 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงหน้าผลไม้ที่ จ.ปราจีนบุรี มีงานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 54 มีการนำผลไม้จากสวนมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรงโดยเฉพาะทุเรียน GI ปราจีนบุรี ที่ประกาศเป็นทรัพย์สินทางปัญญา

"ศรีมหาโพธิ์คู่บ้านไผ่ตงหวานคู่เมืองผลไม้ลือเลื่องเขตเมืองทวารวดี" เป็นคำขวัญของจ.ปราจีนบุรี ที่รวบรวมของดี - โดดเด่น ในจังหวัด ให้เป็นที่จดจำ สร้างรายได้เศรษฐกิจสู่ท้องถิ่นให้มากที่สุด และ" ผลไม้ลือเลื่อง" ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคือทุเรียน GI ปราจีน อันเป็นสินค้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication) หรือ GI

เที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี ชิมทุเรียน GI ราคาไม่แพง



โดยเฉพาะใน งานชาวสวน หรืองานวันเกษตรปราจีนบุรี ที่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 -20 พ.ค.นี้ ที่บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หรือ ตรงข้ามศาลากลางหลังเก่า จ.ปราจีนบุรี มีการนำผลผลิต จากเกษตรกรพบกับผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์ต่าง ๆ ที่กำลังออกสู่ท้องตลาดทั้ง หมอนทอง, ก้านยาว , ชะนี นำมาจำหน่ายและ ประชาสัมพันธ์กันมากที่สุดตลอดรวมถึงผลไม้อื่น ๆ ทั้งมะไฟ, เงาะ, ส้มโอ, กระท้อน, ขนุน ตลอดรวมถึง ไม้ดอก ไม้ประดับ, กิ่งพันธุ์ไม้, หน่อไม้ไผ่ตงหวาน จำหน่ายในราคายุติธรรมจากสวน พร้อมการประกวดผลผลิตการเกษตรอาทิเงาะล่อน กระท้อนพันธุ์ยักษ์ ผัก ผลไม้ยาวใหญ่หน่อไม้ไผ่ตง

เที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี ชิมทุเรียน GI ราคาไม่แพง



นอกจากผลไม้ในงาน นักท่องเที่ยว ที่ต้องการชม ชิม ผลผลิตจากในสวนของเกษตรกรโดยตรงตลอดบนถนนสายบ้านหนองจวง ตำบลดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรีที่เป็นถนนหน้าบ้านสวย หลังบ้านสวนผลไม้เลียบแนวถนนสายดังกล่าว มีผลไม้จากสวนเกษตรกร มาวางจำหน่ายพร้อมรับนักท่องเที่ยวชมสวนของเกษตรกรถึงที่


นายมนัส ฮวดจึง ประธานชมรมชาวสวน จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า "จ.ปราจีนบุรีได้ทำข้อบงชี้หรือเรียกว่าทุเรียน GI ตอนนี้ก็ขึ้นไว้ 7 สายพันธุ์ด้วยกันสายพันธุ์แรกก็คือพันธุ์ชะนี, พันธุ์หมอนทอง, พันธุ์ก้านยาว, พันธุ์กระดุมทอง ส่วนพันธุ์พื้นเมืองก็จะมีพรรณชมพูสี, กบชายน้ำแล้วก็กำปั่น ซึ่งทุเรียน GI จะเป็นรูปลักษณ์ของทุเรียนกินทุเรียนปราจีนฯว่ามีรูปร่างอย่างไรยกตัวอย่างเช่นพันธุ์หมอนทองรูปลักษณ์ภายนอกหนามแหลมเปลือกบางสีเปลือกจะเป็นสีน้ำตาลค่อนข้างไปน้ำตาลเข้มรูปลักษณ์ภายในเนื้อจะมีสีเหลือง ละเอียด เหนียวหวานมัน

เที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี ชิมทุเรียน GI ราคาไม่แพง



"เกษตรกรที่ปลูกทุเรียนในจังหวัดปราจีนบุรีมี 5 อำเภอด้วยกันอำเภอแรกก็คืออำเภอเมือง, อำเภอประจันตคาม อำเภอกบินทร์บุรี, อำเภอศรีมหาโพธิและสุดท้ายก็คืออำเภอนา ที่จะได้ตรารับรองทุเรียน GI" นายมนัสกล่าว

นายมนัส กล่าวต่อไปว่า "สำหรับราคาทุเรียน GI ปราจีนฯตอนนี้พันธุ์หมอนทอง 150 -170 บาท, พันธุ์ชะนี 100 - 120 บาท, พันธุ์ก้านยาวราคา 250 - 300 บาทต่อกิโลกรัม"

ด้านนางชำเลือง สีหราช อายุ 56 ปี กล่าวว่า "เป็นชาวสวนผลไม้ชื่อสวนสามสาว ทำรวม 40 ไร่ปลูกทุเรียน, ส้มโอ, กระท้อนอยู่บ้านหนองชะอม ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี ในงานวันเกษตรทุเรียนขายดีโดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองราคา 150 บาท/กก. พันธุ์ก้านยาวราคา 270 บาท /กก.แต่เปรียบเทียบในงานวันเกษตร ปีนี้ขายซบเซา รายได้ดีไม่เหมือนปีที่ผ่านมารายได้ 7,000-8,000 บาท /วัน"

ด้านนางสว่าง สมพงษ์ อายุ 52 ปี เป็นสมาชิก สภาองค์การบริหารส่วนตําบลดงขี้เหล็ก (ส.อบต.) หมู่ 8 กล่าวว่า "หลังประกาศทุเรียน GI ปราจีนบุรีปีนี้ได้นำทุเรียนหมอนทอง มาจำหน่ายหน้าสวนในกิโลกรัมละ 150 บาท พบว่าขายดีสร้าง รายได้เฉลี่ยมากกว่าวันละ 4,00-5,000 ถึง 10,000บาท /วันโดยราคาทุเรียน GIหมอนทองขายทั้งลูกราคา 1,000 บาท/ลูก"

เที่ยวงานวันเกษตรปราจีนบุรี ชิมทุเรียน GI ราคาไม่แพง



ขณะที่นางรินลดา จิตติวนาวรรณ์อายุ 59 ปีกล่าวว่า "ทำสวนชื่อสวนล้อเจริญนำทุเรียนพันธุ์หมอนทองมาขายหน้าสวนริมถนนในราคากิโลกรัมละ 150 บาทในวันเสาร์ -วันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะพากันมาซื้อผลไม้ปราจีนฯแท้ ๆ ที่สวนทำให้ขายดีมาก"

ในวันหยุดพักผ่อน หรือ วันปกติให้มาชิม ชม ช๊อป ที่งานวันเกษตรปราจีนบุรี หรือมาเที่ยวชมสวนเกษตรกร จะได้ทั้งผลไม้คุณภาพ และการพักผ่อนที่มีความสุขอีกแห่งหนึ่ง

logoline