svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทคโนโลยีนิวเคลียร์ไขปริศนาทองอยุธยา

09 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทองคำจากกรุวัดมหาธาตุและวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยายังคงเป็นปริศนาอย่างมากว่ามีที่มาจากไหน ล่าสุดสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ได้เข้ามาใช้เทคโนโยลีนิวเคลียร์ตรวจสอบ เพื่อรวบข้อมูลไประบุในพิพิธภัณฑ์เครือทองโบราณหลังใหม่ ที่กรมศิลปากรจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565


ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ดร.พรเทพ นิศามณีพงษ์ บอกว่า โครงการศึกษาทองกรุวัดมหาธาตุและวัดราชบูรณะ โดยวิธีการวาวรังสีเอ็กซ์ เป็นการศึกษาลักษณะเฉพาะของทองโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งทองทั้งสองกรุนี้รอดพ้นจากการสูญเสียให้พม่าเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 และบางส่วนที่เหลือจากการโขมยทองหลังกรุแตกมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาจำนวน 1000 กว่าชิ้น ล่าสุดนักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ได้ทำการวิเคราะห์ไปแล้ว 30 ชิ้น เพื่อวิเคราะห์หาแหล่งที่มาของทองคำ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ด้านสังคม วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ในสมัยโบราณได้


นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชำนาญการพิเศษ ดร.ศศิพันธุ์ คะวีรัตน์ บอกว่า หากจะไขปริศนาว่าทองคำในสมัยอยุธยานำมาจากไหนจำมากในระหว่างนี้ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ ซึ่งต้องวิเคราะห์ทุกชิ้น เพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมูล ซึ่งบอกได้ว่าทองบางชิ้นมีแร่ดีบุกผสมอยู่ซึ่งต่างจากทองคำยุคปัจจุบัน ทองบางชิ้นมีเงินผสมอยู่ แสดงถึงช่างทองในสมัยอยุธยาตอนต้นมีเทคโนโลยีในการทำเครื่องทองให้มีความแข็งแรงโดยการเติมโลหะเงินเข้าไป


หลังวิเคราะห์ข้อมูลของทองทุกชิ้นจนได้ข้อมูลที่แน่นชัดแล้ว กรมศิลปากรจะนำไปใช้ในการทำพิพิธภัณฑ์เครื่องทองโบราณหลังใหม่ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 และจะเป็นพิพิธภัณฑ์หลังแรกของไทยที่มีการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกของเครื่องทองโบราณที่ได้จากการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ มาตอบโจทย์การวิจัยทางโบราณคดีที่เป็นรูปธรรม


logoline